A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rồng đá thềm trước Điện Kính Thiên

Trong khu Thành cổ Hà Nội hiện còn đôi rồng đá nguyên khối chầu hai bên lối lên thềm trước Điện của nhà vua. Sau nhiều tranh cãi, nhiều nhà sử học đã đi đến nhận định, đây chính là thềm Điện Kính Thiên, cung điện đi vào lịch sử và huyền thoại như trung tâm đầu não của cả nước, nơi nhà vua thiết triều và đưa ra những quyết sách quyết định vận mệnh của cả dân tộc. Theo tài liệu, đôi rồng này được xây dựng năm 1467, thuộc dòng rồng Đế vương có năm móng. Đây là đôi rồng biểu tượng cho quyền lực của nhà vua.

Rồng đá điện Kính Thiên được đánh giá là di sản kiến trúc tuyệt tác, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thời Lê Sơ.

Đôi rồng đá thềm trước Điện Kính Thiên 

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, về tổng thể, rồng đá thềm trước Điện Kính Thiên uốn 7 khúc, dài 5,3 mét. Đầu rồng nổi bật với những nét chạm tinh xảo, thể hiện được sự oai hùng, mạnh mẽ. Đôi mắt rồng lồi hẳn ra ngoài, chiếc mũi gồ cao đầy uy lực. Bộ ria rồng được chạm như hòa cùng vân mây với những đường nét đủ mềm mại nhưng vẫn rất khỏe khoắn. Đôi sừng nhọn khép lại đằng sau theo tư thế đầu rồng ngẩng lên chầu vua. Với tư thế này, đôi sừng, biểu tượng của sức mạnh, không dương ra như ở tư thế chiến đấu thường thấy ở các loài vật có sừng, mà trở nên dáng vẻ thần phục trước mặt nhà vua. Đôi bờm trên của rồng được vuốt dài, uốn lượn về phía sau như đang bay trong gió.

Ngay phía dưới đầu rồng là cặp móng chân trước của rồng. Tương tự đôi sừng, bộ móng vuốt sắc nhọn là vũ khí lợi hại của những loài vật sở hữu nó, thường xòe ra trước mặt khiến kẻ địch khiếp sợ. Nhưng đôi móng sắc nhọn ấy ở đôi rồng chầu vua này lại được sắp xếp theo hướng quặp lại, đan vào nhau trong tư thế chầu vua. Các bộ móng này và những bộ móng chân sau đều nổi bật với 5 móng. Đây chính là biểu tượng của rồng đế vương.

Toàn bộ thân mình rồng là những nét chạm làm nổi bật cơ bắp cuồn cuộn khoẻ mạnh của rồng, đặc biệt là ở phần chân – biểu tượng của sức bật mạnh mẽ. Rồng thời Lê có mình trơn, không vảy. Trong khi đó, phần vây rồng được tạo tác suốt từ đầu tới tận chóp đuôi, vừa dựng đứng khỏe mạnh, vừa vuốt nhọn dần lên đỉnh và lướt về phía sau tương đối mềm mại.

Nếu nhà vua đi từ dưới lên, hình ảnh đôi rồng đổ mình phủ phục từ trên cao xuống như đang bái phục nhà vua. Nhìn từ trên Điện xuống, vẫn hình dáng đôi rồng phủ phục, nhưng dáng vẻ lại như đang sẵn sàng chờ lệnh vua ban. Với hình ảnh mây được chạm ngay bên thân rồng và dưới bệ đỡ rồng, từ góc nhìn nơi vua ngồi trên Điện có thể thấy rõ hình ảnh mây cuồn cuộn chạy dài dưới thân rồng, tạo cảm giác vua đang ngự trên mây – biểu tượng của một vị Thiên tử.

(Theo Hoangthanhthanglong.vn)

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm