A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họa sĩ Văn Dương Thành và “những cánh cổng cổ xưa”

Cuộc triển lãm “Văn Dương Thành và Hà Nội, những cánh cổng cổ xưa” đã khai mạc ngày 4/7/2006 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình và Đại diện lâm thời Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam Lennarth Nordstrom đã cắt băng khai mạc Triển lãm.

Từ nhiều năm nay, mỗi năm Văn Dương Thành lại mở một triển lãm trên quê hương Việt Nam. Mỗi năm một chủ đề khác nhau, năm nay chị lại tiếp tục cuộc hành trình đưa người xem đến với thế giới tâm linh và tình cảm mãnh liệt với quê hương, với gia đình của người con xa xứ.

Với 25 bức tranh sơn dầu và Acrylic khổ từ nhỏ đến vài mét có đề tài chính về Hà Nội, “Những cánh cổng cổ xưa” là một cuốn nhật ký ghi lại những cảm xúc sâu nặng với thủ đô và với cha mẹ của Văn Dương Thành. Những tòa kiến trúc cổ xưa, những cánh cổng nặng nề vững chãi như đưa chị về với những hoài niệm xa xưa, về một miền ký ức nơi người cha dù cuộc sống còn nhiều khó khăn và bao điều lo toan vẫn đầy tình cảm, nghị lực và sẵn sàng che chở dìu dắt các con. Còn thiên nhiên, cây lá, hoa cỏ lỗng lẫy tỏa hương quanh các cánh cổng xưa lại biểu hiện cho lòng mẹ chỉ biết có hy sinh, dâng tặng, chỉ cho mà không có nhận.

Để sáng tác nên những bức tranh này, Văn Dương Thành đã lang thang khắp nơi, từ ngõ hẻm, phố lớn, đến chùa chiền của thủ đô để ghi chép lại những tòa kiến trúc xa xưa. Đến với phòng tranh của chị, người xem nhận ra một Ô Quan Chưởng với kết cấu vững chãi, dãi dầu mưa nắng, dù trải qua bao phong ba vẫn sừng sững đứng đó, như một trong những biểu tượng đẹp của Hà Nội. Những cánh cổng xiêu vẹo bên tam quan thấp thoáng sau rặng hoa chuối đang đơm bông, những cánh hoa chuối đang vươn nở, lộ ra những tầng chuối non mơn mởn, cuộng hoa khỏe khoắn vươn lên cao, đong đưa bên những tàu lá chuối xanh ngắt đầy ánh mặt trời. Hương chuối ngọt chan chát lan tỏa, phía sau là những viên gạch đổ loang lổ dấu ấn của thời gian. Cổng xưa lệch lạc song vẫn trường tồn, một nét tương phản giữa vật thể do con người xây tạo nên và màu xanh do thiên nhiên tạo thành. Hai thái cực đó như Dương và Âm, như Ngày và Đêm song rất hài hòa và tạo nên một sự cân bằng, đẹp đẽ…

Dù phong cách của Văn Dương Thành là “biểu hiện” và “nửa trừu tượng”, người xem vẫn nhận rõ một motiv rất Việt Nam: những mái ngói mũi hài mốc thếch, rặng cây trăm tuổi thân xù xì uốn cong, những tàu lá chuối ôm ấp rặng hoa. Có lẽ vì thế mà người xem tranh ở châu Á và châu Âu đều có thể chia sẻ và cảm nhận bản thông điệp hội họa của Văn Dương Thành.

Sau nhiều tranh có gam màu xám, Văn Dương Thành dùng nhiều màu nguyên chất đối chọi như xanh da trời, cobal đặt cạnh màu vàng rực của mặt trời hoặc mầu gạch đỏ, nhưng chúng luôn được làm mềm dịu bởi một nét chuyển êm như màn đêm. Kết quả là phòng tranh rực sắc nhưng không chói mà đầy hòa hợp.

Cuộc triển lãm nhỏ này, như một món quà Văn Dương Thành dâng tặng các thầy cô giáo và cha mẹ của mình, những người đã dìu dắt và nâng bước chị từ những nét bút nguyệch ngoạc đầu tiên…

Văn Dương Thành hiện đang giảng dạy Mỹ thuật tại Stockholm, Thụy Điển. Cho đến nay chị đã giảng dạy cho khoảng 800 sinh viên, họa sĩ các nước học tập tại đất nước xinh đẹp này. Dù đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể trong sự nghiệp của mình trên đất khách quê người, quê hương vẫn luôn là nỗi nhớ khôn nguôi thôi thúc người nữ họa sĩ tài hoa này trở về. Và chị vẫn đang chuẩn bị để trở về sống và vẽ ở Hà Nội nhiều hơn…

Q.H


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu