A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam thăm Làng hữu nghị Việt -Thái và gặp gỡ bà con kiều bào tại Nakhon Phanom

Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Nakhon Phanom, sáng 18/10, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã dến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Hữu nghị Việt - Thái.

Sau khi dâng hương và thăm quan Khu di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã có buổi gặp gỡ đại diện bà con kiều bào tại Nakhon Phanom.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng nhấn mạnh: Bà con kiều bào tại NaKhon Phannom tự hào đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống trong quá trình hoạt động cách mạng, cộng đồng người Việt nơi đây có truyền thống yêu nước. Ông cũng bày tỏ mong muốn được tìm hiểu, lắng nghe nguyện vọng của bà con. Một lần nữa, ông khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ những đóng góp của cộng đồng người Việt tại Thái Lan nói riêng, của bà con kiều bào nói chung trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Nghị quyết 36-NQ/TW và Chỉ thị 45-CT/TW của Bộ chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới cũng thể hiện rõ điều này. Ông mong muốn bà con tiếp tục tạo dựng hình ảnh tốt đẹp và hòa nhập vào đời sống xã hội Thái, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, luôn hướng về quê hương đất nước.

Thay mặt bà con kiều bào tỉnh Nakhon Phanom, ông Trịnh Cao Sơn báo cáo với Đoàn về tình hình hoạt động của Hội người Việt tại tỉnh, cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với bà con kiều bào tại Nakhon Phanom và hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cha anh đi trước xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển vững mạnh.

Khu di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nakhon  Phanom

Bản Mạy cũng là nơi vào tháng 7/1928, Bác Hồ với bí danh Thầu Chín đã dừng chân và cùng bà con Việt kiều yêu nước hoạt động cách mạng. Ở bản Mạy, Bác đã sống trong gia đình ông Võ Trọng Đài, một người bạn của Bác khi còn ở Việt Nam. Ngôi nhà này ở phía sau mảnh đất của ông Huê Đạm và bà Nguyễn Thị Nuôi. Sau khi ông Đài qua đời, ngôi nhà Bác Hồ từng ở và hoạt động được giao lại cho người con trai tên Tiêu cai quản. Khi Bác Hồ đến bản Mạy, ông Tiêu chỉ mới 8 tuổi. Ông cũng chính là người được Bác Hồ dạy tiếng Việt và sống gần gũi Bác. Ông Tiêu đã mất năm 2010, ngôi nhà được giao lại cho các con ông cai quản. Hiện ngôi nhà vẫn còn lưu giữ nhiều kỷ vật của Bác ở bản Mạy. Bác sống và hoạt động tại đây cho đến tháng 11/1929 thì rời Thái Lan sang Trung Quốc.

Tháng 1/2004, từ sáng kiến của Đại tướng Chavalit Yongchaiyudh, Phó Thủ tướng Thái Lan, chính phủ hai nước Việt Nam và Thái Lan đã tổ chức Hội nghị liên Chính phủ Việt - Thái và quyết định thành lập Làng hữu nghị Thái - Việt ở bản Mạy. Ngày 22/2/2004, Thủ tướng Phan Văn Khải và Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawtra đã khai trương Làng hữu nghị Việt - Thái ở bản Mạy, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và làm việc.

Tại Làng hữu nghị vẫn còn ghi lại lời của Đại tướng Chavalit Yongchaiyudh, khi ông khởi xướng dự án xây dựng Làng hữu nghị Thái - Việt: “Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Người đặc biệt nhận được sự tôn kính của nhân dân Việt Nam mà còn là con người kiệt xuất được cả thế giới biết đến. Sự kính trọng nhà lãnh đạo của nước Việt Nam láng giềng đã từng có lịch sử gắn bó với đất nước Thái Lan sẽ là mốc son đánh dấu mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng bền vững và sâu sắc, đồng thời thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước”.

Cảnh Tiêu


Các tin khác

Tin tiêu điểm