A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani

Nhân dịp thăm và làm việc tại ba tỉnh ở Đông Bắc, Thái Lan, chiều 16/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam và Đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích mang tên người ở làng Nỏng Hang (Nỏng Ổn), xã Xiêng Phin, tỉnh  Udon Thani và gặp gỡ bà con kiều bào tại đây.

Tham dự buổi lễ dâng hương và gặp gỡ bà con kiều bào tại đây còn có ông Vũ Khoan- nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Tất Thành - Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan và đông đảo bà con kiều bào.

Phát biểu tại Khu di tích, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Thứ trưởng Vũ Hồng Nam xúc động trước tình cảm của bà con kiều bào tại Udon Thani  trong việc gìn giữ Di tích lịch sử, thể hiện tấm lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những địa chỉ đỏ trong quá trình hoạt động cách mạng cứu nước của  Bác Hồ. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đánh giá cao sự đóng góp và tình cảm của bà con kiều bào tại Uthon Thani đối với quê hương đất nước. Hai ông nhắn nhủ bà con phát huy tinh thần đại đoàn kết như Bác Hồ từng dạy, trăm người như một xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh, tạo cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan; Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện để bà con hướng về quê hương, đất nước. Đồng thời cũng mong muốn bà con kiều bào giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử của cha ông, đặc biệt là về Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua Di tích lịch sử ý nghĩa này.

Ông Vũ Duy Chính- Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, thay mặt bà con kiều bào tại tỉnh, cảm ơn tình cảm của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Thứ trưởng Vũ Hồng Nam dành cho bà con kiều bào tại Udon Thani và hứa sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, ngày mai, Đoàn sẽ đến thăm và làm việc với Tổng hội người Việt Nam toàn Thái và gặp gỡ bà con kiều bào tại tỉnh Sakon Nakhon.

Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Nỏng Hang

Nhằm phát triển phong trào yêu nước chống thực dân của nhân dân Việt Nam, tháng 7/1928, Nguyễn Ái Quốc từ Quảng Châu về Thái Lan hoạt động. Khoảng đầu tháng 8/1928, Nguyễn Ái Quốc đã đến Udon Thani sinh sống và hoạt động. Thời gian ở Thái Lan, Bác Hồ có nhiều tên gọi khác nhau như: ông Thọ, Nam Sơn... Ở Udon, Bác Hồ lấy tên là Thầu Chín. Khi mới tới Udon Thani, Thầu Chín đã trú chân một thời gian ở khu vực Nỏng Bùa gần ga xe lửa Udon Thani hiện nay. Sau đó, Thầu Chín chuyển ở tại làng Nỏng Ổn, xã Xiêng Phin thuộc huyện Mương, tỉnh Udon Thani.

Những ngày tháng ở đây, Thầu Chín đã được bà con Việt kiều và nhân dân bạn giúp đỡ đùm bọc rất nhiều. Cho nên, Bác Hồ có chủ trương phải mở rộng tổ chức, củng cố cơ sở quần chúng của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. Đặc biệt phải làm cho người Xiêm có cảm tình hơn với người Việt Nam và cách mạng Việt Nam; giáo dục Việt kiều tôn trọng phong tục, tập quán của nhân dân Xiêm; khuyên mọi người học chữ Xiêm và chữ quốc ngữ. Các buổi tối, Người thường tổ chức nói chuyện với Việt kiều.

Ngoài ra, Bác cũng đã sinh sống và sinh hoạt như mọi người ở đây như cùng đào giếng, vỡ đất làm vườn trồng rau, chăn nuôi lợn gà và lập nên trại cưa... Năm 1929, Bác Hồ rời Udon Thani để tiếp tục đi các địa danh khác hoạt động cách mạng và khơi dậy tinh thần yêu nước trong bà con kiều bào ở Thái Lan. Udon Thani là điểm dừng chân của Bác Hồ trong quá trình hoạt động cách mạng cứu nước, nhưng Việt kiều và nhân dân Thái Lan nói chung còn nhiều người chưa biết về địa danh lịch sử đáng tự hào này.

Do vậy, năm 2002, ngài Xaydaphon Rắttananakha, Tỉnh trưởng Udon Thani, đã khởi sự cho tiến hành phục hồi, xây dựng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh làng Nỏng Hang. Đến ngày 29/10/2002, ông chính thức ký phê duyệt bản Tóm tắt dự án phát triển Trung tâm Giáo dục và Du lịch lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Nỏng Hang, xã Xiêng Phin, huyện Mương, và quyết định số 3474/2545 về bổ nhiệm uỷ viên Ban huy động vốn, Ban thu thập tư liệu và thiết kế nhà cùng khuôn viên của Trung tâm Du lịch lịch sử này.

Ngày 1/7/2003, ông Phixụt Khôxịt, Chủ tịch huyện Mương ký quyết định số 389/2546 thành lập Ban xây dựng phát triển do Chủ tịch huyện làm Trưởng ban. Các quan chức địa phương thuộc các cấp, ngành có liên quan và một số bà con trong cộng đồng Việt kiều tỉnh Udon Thani cùng tham gia. Huyện đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý và làm lễ động thổ khởi công xây dựng Khu di tích có khuôn viên rộng 1ha vào ngày 21/9/2003. Ban đầu, ngôi nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống và làm việc đã được khôi phục, về sau các hạng mục dự án khác được triển khai và hoàn thiện dần (năm 2009).

Tại Khu di tích, được sự giúp đỡ, tư vấn và cung cấp tư liệu lịch sử của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban quản lý đã bố trí trưng bày triển lãm rất nhiều hình ảnh hoạt động của Bác Hồ và cuộc sống sinh hoạt của bà con Việt kiều, những hoạt động quan hệ Việt-Thái, của cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan. Ngoài ra, tại Khu di tích còn có hệ thống chiếu phim, trưng bày hình ảnh tư liệu, phòng đọc sách báo..., góp phần làm nơi nghiên cứu học tập lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, đồng thời tăng cường sự hiểu biết và mối quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan-Việt Nam.

 

Cảnh Tiêu


Các tin khác

Tin tiêu điểm