Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 10/4/2007, Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được tổ chức tại Hà Nội.

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Tham dự Hội nghị gồm 350 đại biểu đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cùng các Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam ở các nước có đông kiều bào ta sinh sống như Mỹ,  Pháp, Australia, Nga, Đức, Lào, Cămpuchia, Thái Lan đã về dự. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban dân vận Trung ương Tòng Thị Phóng đã tới dự và phát biểu tại Hội Nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, ngay sau khi được ban hành (26/3/2004), Nghị quyết 36-NQ-TW đã được triển khai kịp thời, đồng bộ, rộng rãi cả ở trong và ngoài nước. Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, Quốc hội đã thông qua nhiều luật, Nghị quyết có các quy định liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như đầu tư, doanh nghiệp, nhà đất, Pháp lệnh kiều hối…Công tác vận động kiều bào đã được triển khai tích cực với nhiều hình thức thích hợp với những thành phần khác nhau trong cộng đồng. Thực hiện quan điểm coi kiều bào là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, chúng ta đã tạo điều kiện để kiều bào tham gia vào các hoạt động, chính trị, xã hội lớn của đất nước như tổ chức gặp mặt kiều bào vào các dịp Tết Nguyên đán, lấy ý kiến kiều bào đóng góp cho dự thảo văn kiện đại hội X của Đảng, tổ chức trại hè Việt Nam hàng năm cho thanh niên kiều bào về nước tìm hiểu cội nguồn; tổ chức các khoá học tiếng Việt cho con em kiều bào, giúp đỡ kinh phí xây trường cho con em kiều bào tại những địa bàn có đông kiều bào sinh sống… Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đang tiếp tục thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan đến kiền bào như chủ trương miễn thị thực, nhập cảnh, vấn đề mua nhà, hồi hương…

Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao
 Phạm Gia Khiêm

Phát biểu khai mạc hội nghị Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: " Chúng ta phải nhận thức sâu sắc rằng bà con là một bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam dù cách xa về mặt địa lý, thời gian nhưng bà con đều mang trong mình dòng máu Việt và luôn nhớ về quê hương đất Tổ.  Đó là điều chúng ta cần hết sức trân trọng. Trong tình hình phát triển mới của đất nước, công  tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài vẫn luôn luôn giữ tầm quan trọng chiến lược và càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đất nước đang đứng trước thời cơ và vận hội mới, chúng ta phải phát huy tối đa mọi nguồn lực, để tận dụng có hiệu quả thời cơ của vận hội đó."

Phó thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới, trước hết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần tập trung vào thực hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc, coi bà con là một bộ phận của dân tộc, thúc đẩy những chính sách tập hợp dân tộc, đáp ứng nguyện vọng chung của đông đảo bà con, không để bà con bị phân biệt, tạo  thuận lợi cho bà con gắn bó hơn nữa với cội nguồn với đất nước.

Bà Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương
Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Thứ hai, thực sự chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con, tạo thuận lợi và khuyến khích bà con đóng góp cho đất nước trong phạm vi khả năng của mình và bằng những hình thức phù hợp với hoàn cảnh cụ thể.Thứ ba, coi việc vận động, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc là nhân tố quyết định chúng ta cũng cần tiếp tục có những biện pháp kiên quyết và hữu hiệu đấu tranh thuần hoá và cô lập những lực lượng cực đoan phản động.

Phát biểu tại Hội nghị Bà Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn chiếm một vị trí quan trọng trong đường lối, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là một nhiệm vụ có tính chất đặc thù trong công tác dân vận của Đảng và Nhà nước, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp vì sự nghiệp chung của dân tộc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban về
người Việt Nam ở  nước ngoài Nguyễn Phú Bình

Hội nghị lần này không chỉ nhằm sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về 3 năm thực hiện Nghị quyết 36, mà còn đưa ra những kiến nghị để giúp tham mưu xây dựng Đề án về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2007-2010.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở  nước ngoài Nguyễn Phú Bình cho biết, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 36, đã có một bước chuyển quan trọng về tư duy cũng như hành động trong các Bộ, ban, ngành và các địa phương, của dư luận chung trong và ngoài nước; nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 36 trong bối cảnh đất nước có nhiều đổi mới và hội nhập đã tác động đến tâm tư, tình cảm của bà con kiều bào; tạo động lực thúc đẩy những bước chuyển biến mới tích cực tron cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Bà con phấn khởi, tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước, tăng cường gắn bó với quê hương. 

Hội nghị đã nghe tham luận của 19 đại biểu của các Bộ, Ban ngành, địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Các ý kiến đều thống nhất sau ba năm thực hiện Nghị quyết 36, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng trên các mặt đổi mới tư duy nhận thức, về xây dựng chính sách, về vận động cộng đồng; đồng thời cũng thẳng thắn nêu lên những tồn tại vướng mắc về quán triệt tinh thần nghị quyết, về việc giải quyết các thủ tục hành chính, về việc chậm ban hành chính sách, biện pháp liên quan đến các vấn đề kiều bào quan tâm như mua nhà đất, quốc tịch, miễn thị thực, thu hút trí thức kiều bào; về bộ máy tổ chức, kinh phí dành cho công tác này.

Trong bối cảnh đất nước đang phát triển mọi mặt và hội nhập quốc tế nhanh chóng và những bước phát triển mới của cộng đồng, các ý kiến thảo luận cũng nêu lên những phương hướngm biện pháp mới nhằm đẩy nhanh hơn nữa quá trình thực hiện Nghị quyết, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, công nghiệp hóa hiện đại hoá của đất nước cũng như nguyện vọng của bà con đang làm ăn, sinh sống xa quê hương.

Ngoài ra Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến rất quí báu của các địa phương trong cả nước, hơn 70 các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài, của rất nhiều kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới góp ý để thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết 36 và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới./.

Thuý Vũ

 


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm