A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế giảng lớp học tiếng Việt mùa Hè cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ: Chúng em sẽ quay lại Việt Nam!

“Trong 2 tuần qua chúng em được học rất nhiều, học trên lớp và học trong thực tế. Đối với em, bài học quan trọng nhất là hiểu được hai chữ 'anh em'… Ý em muốn nói là người VN dù ở đâu, ở HN hay Sài Gòn… đều rất quan trọng đối với người VN ở nước ngoài”. Đó là chia sẻ của bạn trẻ Tony Lương tại Lễ Bế giảng lớp học tiếng Việt mùa Hè cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ diễn ra  ngày hôm nay 2/6/2006.

Lớp học tiếng Việt dành cho sinh viên người Mỹ gốc Việt của trường City College of San Francisco và trường San Francisco State University do các thầy cô giáo của hai trường phối hợp với Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) tổ chức diễn ra từ ngày 23/5 đến 4/6/2006 với sự tham gia của 14 học viên. Dù thời gian học tập không dài, nhưng với một chương trình học gắn liền với thực tiễn, khóa học đã thu được những kết quả rất khả quan. Sau 2 tuần học tập bổ ích và lý thú, hôm nay (2/6/2006), lớp học tiếng Việt mùa Hè cho sinh viên Việt Nam tại San Francisco đã bế giảng tại Hà Nội.

Giáo sư Tạ Minh Hoa, hiện đang giảng dạy về xã hội học, lịch sử và sinh hoạt của người gốc Á tại Mỹ của trường ĐH San Francisco, người tổ chức lớp học cho biết: “Trong 2 tuần qua các em đã học tập rất hăng hái. Qua những bài cảm tưởng của mình, các em đều bày tỏ qua 2 tuần học tập, các em đã học được rất nhiều điều… Trở về đây, các em đã thấy VN đúng là đất nước của mình, chứ không phải là một VN ba mẹ nói trong quá khứ hoặc một VN chỉ có chiến tranh. Một số em bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ được về VN làm việc”.

Do trình độ chênh lệch, lớp học dành cho các sinh viên nói trên được chia thành 2 nhóm cho phù hợp. Tại lễ bế giảng, dù với trình độ tiếng Việt còn hạn chế, các bạn sinh viên đều cố gắng bày tỏ những cảm nghĩ rất chân thành, và qua đó cũng thể hiện những thu hoạch của mình sau thời gian học tập.

Bạn Vũ Minh Hóa phát biểu: “Chúng em xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới UBNVNONN và các thầy cô giáo đã giúp đỡ chúng em có 2 tuần học hỏi tiếng Việt và giao lưu với các bạn sinh viên ở Hà Nội thật bổ ích và lý thú... Riêng em, nếu có dịp em mong được học nhiều hơn về 54 dân tộc của mình”.

Tony Lương thì nói một cách chân thành: “Trong 2 tuần qua chúng em được học rất nhiều, học trên lớp và học trong thực tế. Đối với em, bài học quan trọng nhất là hiểu được hai chữ anh em… Ý em muốn nói là người VN dù ở đâu, ở HN hay Sài Gòn… đều rất quan trọng đối với người VN ở nước ngoài”.

Bạn Nguyễn Thái Hòa tâm sự: “Ở bên Mỹ, khi hỏi người Mỹ rằng VN là gì thì họ nói: VN là đánh nhau! Em không thích cách suy nghĩ đó! Em muốn học về VN và em biết rằng VN là một đất nước xinh đẹp, con người VN thân thiện và văn hóa VN rất đa dạng. Em muốn trở thành một thầy giáo để dạy sinh viên ở Mỹ về VN và em sẽ mời họ đến thăm VN”.

Amy Trần Lê thì bày tỏ mong muốn: “Trong 2 tuần qua em được các cô giáo dẫn đi tham quan các viện bảo tàng, em học hỏi được rất nhiều điều về dân tộc VN và văn hóa VN. Trong tương lai, nếu có thể thì em hy vọng được về VN để dạy tiếng Anh cho các em học sinh”.

Cố gắng thể hiện những điều học được qua tiểu phẩm, Amy Truong quá hồi hộp nên không diễn đạt được bằng tiếng Việt, nhưng qua bạn bè, bạn cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai sau khi tốt nghiệp ở Mỹ, bạn sẽ về VN để dạy tiếng Anh cho trẻ em VN.

Lễ bế giảng trở nên náo nhiệt và vui vẻ khi 6 bạn còn lại ở nhóm 2 (nhóm mới bắt đầu học tiếng Việt trong 2 tuần qua) thể hiện những thu hoạch của mình bằng 3 tiểu phẩm nhỏ. Từng tràng cười rộ lên thích thú khi các bạn nam và nữ, trong trang phục áo dài truyền thống của VN và bằng những giọng phát âm còn ngọng nghịu nhưng rất cố gắng, thể hiện những câu giao tiếp các bạn đã được học khi đi chợ mua bán, đi khám bệnh…

Giáo sư Jonathan Chuong Chung (Chuong Hoang Chung), Khoa nghiên cứu châu Á-Mỹ Trường City College of San Francisco - người đồng tổ chức lớp học - phát biểu: “Trong 2 tuần qua, các em sinh viên trong lớp đã học được rất nhiều điều và đạt được kết quả rất khả quan trong việc học tiếng Việt. Các em đã nói tiếng Việt nhiều hơn, không ngại nói tiếng Việt nữa, và khi đi chơi ở hồ Hoàn Kiếm, các em dùng tiếng Việt để nói chuyện với mọi người. Người San Francisco rất tự hào vì có cây cầu Vàng, hôm nay chúng tôi cũng rất vui mừng và tự hào vì đoàn chúng tôi đã thiết lập được một cây cầu giữa San Francisco và Hà Nội để hàng năm chúng tôi có thể đi trên cây cầu đó về VN học tập và làm việc… Chúng tôi nguyện sẽ giữ gìn cây cầu tương thân tương ái này!”

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm