Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn kiều bào có công ở Lào, Campuchia, Thái Lan: Xúc động ngày trở về

Xúc động – Vinh dự - Tự hào, đó là những cảm xúc chung của các cụ, các bác trong đoàn kiều bào có công ở Lào, Campuchia, Thái Lan về thăm đất nước trong thời gian từ 21/8-4/9/2006 vừa qua. Với sự tài trợ của Quỹ hỗ trợ vận động cộng đồng, đây là năm thứ hai Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBVNVNONN) tổ chức cho Đoàn kiều bào tiêu biểu về thăm quê hương đất nước nhân dịp Tết độc lập của Tổ quốc.

 Đoàn kiều bào tiêu biểu chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Đoàn kiều bào tiêu biểu năm nay gồm có 39 đại biểu là những người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và có nhiều thành tích trong công tác cộng đồng từ 3 nước Lào, Campuchia, Thái Lan. Trong đó Thái Lan có 20 đại biểu, Campuchia 10, Lào 9. Có 29 đại biểu nam và 10 đại biểu nữ. Phần lớn các đại biểu đã cao tuổi (trung bình 69,5  tuổi), người cao tuổi nhất trong đoàn là ông Trương Hữu Đan, 87 tuổi, kiều bào tỉnh Udon Thani, Thái Lan.

Hạnh phúc trong vòng tay thương yêu của Tổ quốc

Hoạt động đầu tiên của Đoàn là vào lăng viếng Bác, thăm nơi ở và làm việc của Người. Những giọng nói run run, những giọt nước mắt lăn trên đôi gò má nhăn nheo của các đại biểu… tất cả đều vô cùng xúc động khi được vào thăm Di tích Nhà hát 67 – nơi Bác làm việc và sống những ngày cuối cùng, nghe kể và xem phim tài liệu về những giây phút cuối cùng trong cuộc đời Bác.

Hoạt động đặc biệt ý nghĩa trong dịp về thăm quê hương lần này của Đoàn là hành hương về vùng đất Tổ - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc, nơi quy tụ tâm linh của đồng bào Việt Nam, trong đó có kiều bào ta ở nước ngoài để dâng hương tri ân công đức Tổ tiên. Ai cũng xúc động và tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang và truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trò chuyện thân mật với bà con

 

Đoàn đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Về thăm đất nước lần này, Đoàn vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp thân mật. Chủ tịch bày tỏ vui mừng được gặp gỡ bà con kiều bào về thăm Tổ quốc đúng vào dịp kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của dân tộc; nhấn mạnh đây là dịp để Đảng, Nhà nước thể hiện tấm lòng trân trọng, biết ơn công sức to lớn của bà con kiều bào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia và xây dựng đất nước ngày nay. 

Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi bà con kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam và mong muốn bà con ta ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt vào nước sở tại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp tục hướng về quê hương. 

Chủ tịch cũng hoan nghênh và chia sẻ những tình cảm của bà con dành cho đất nước, những khó khăn trong cuộc sống của bà con. Ông căn dặn bà con phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; giữ quan hệ mật thiết với UBNVNONN và đặc biệt là Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại để nếu có khó khăn gì thì được giúp đỡ kịp thời. Về phần mình, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục có những chủ trương, chính sách, hỗ trợ để tạo những điều kiện thuận lợi hơn nữa cho bà con trong mọi mặt.

 Lãnh đạo UBVNVNONN gặp gỡ bà con

Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo UBVNVNONN, bà con có cơ hội nói lên những nguyện vọng và trao đổi ý kiến về các chính sách và hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào nói chung và kiều bào ở các địa bàn Lào, Campuchia và Thái Lan nói riêng. 

Các đại biểu bày tỏ mong muốn được Nhà nước tiếp tục quan tâm và hỗ trợ hơn nữa tới nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của bà con kiều bào như: được cấp hộ chiếu Việt Nam; được hỗ trợ trong các hoạt động giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trợ giúp xây trường học, cung cấp tài liệu, giáo trình dạy tiếng Việt cho con em kiều bào. Ngoài ra, đại diện Việt kiều Thái Lan còn đề nghị Chính phủ Việt Nam cần có thỏa thuận lâu dài, đầy đủ hơn với Chính phủ Thái Lan để Khu tưởng niệm Bác Hồ ở Thái Lan tiếp tục phát triển và trường tồn.

Trong thời gian ở thăm Hà Nội, Đoàn còn có một hoạt động rất ý nghĩa và đáng nhớ, đó là đến thăm và chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng tài ba của dân tộc Việt Nam.

Trong chuyến hành trình xuyên Việt lần này, đoàn cũng có dịp đi thăm nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng, chứng kiến những thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội ở cả 3 miền đất nước; đến thăm và giao lưu với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài. Đến đâu, Đoàn cũng nhận được sự đón tiếp ân cần và chu đáo.

Quyết tâm sống tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, cho Tổ quốc

Được sống trong vòng tay thương yêu của Tổ quốc vào những ngày mùa Thu lịch sử và quốc khánh 2/9 này là một niềm hạnh phúc vô bờ bến và vinh dự lớn lao đối với những người con xa xứ. Bồi hồi, xúc động, tất cả các cụ, các bác như trẻ lại khi cùng nhau ôn lại “cái thời đầy sôi nổi và nhiệt huyết” của mình, cái thời mà người ta hy sinh tất cả những gì là riêng tư để dồn hết cho khát vọng độc lập của dân tộc.

 Cụ Phan Văn Hào tại buổi giao lưu
với Đài Tiếng nói Việt Nam

Cụ Phan Văn Hào, Việt kiều Thái Lan, bồi hồi nhớ lại: “… Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ và TW Đảng, kiều bào chúng tôi đã nhất tề đứng lên cùng nhân dân, chiến sĩ cả nước chiến đấu, giành độc lập cho dân tộc. Dù so với trong nước, công lao của chúng tôi chỉ là một phần rất nhỏ bé, nhưng chúng tôi rất tự hào vì đã góp sức mình cho Tổ quốc, đã hy sinh công sức, mồ hôi và cả xương máu vì độc lập của dân tộc…”.

Dù cuộc sống vô cùng khó khăn, để tồn tại được nơi đất khách quê người đã khó, nhưng hưởng ứng lời kêu gọi từ trong nước, kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới trong đó có kiều bào ở Lào, Campuchia, Thái Lan đã khắc phục mọi trở ngại để một lòng một dạ hướng về Tổ quốc. Các phong trào bà con ta lập nên như: Phong trào nở hoa chống Mỹ cứu nước (vận động bà con quyên góp tiền ủng hộ trong nước), phong trào “Mùa Đông binh sĩ”, hay “Đội quân Biển Hồ”… được bà con kiều bào ta nhiệt tình ủng hộ. Nhiều nhà sẵn sàng gửi con em ra mặt trận, thậm chí còn bán cả nhà cửa, ruộng vườn để lấy tiền gửi về trong nước…

Bác Trần Văn Mai, kiều bào ở Thái Lan, năm nay 64 tuổi, kể: “… Thời đó kiều bào chúng tôi, người giàu thì “nở hoa” (có kiều bào đã đóng góp tới 2 ngàn lượng vàng cho mặt trận), thanh niên thì ra mặt trận, bắn máy bay, còn trẻ em cũng góp gạo nuôi quân bằng cách bớt lại một nửa trong khẩu phần ăn ít ỏi hàng ngày, gửi cho thầy giáo để ủng hộ tiền tuyến…”.

 Bên Nhà sàn của Bác

Nói về động cơ tham gia kháng chiến của mình, bác Nguyễn Thị Chiêm, Việt kiều Campuchia, năm nay 54 tuổi, tâm sự: “Con người ta ai cũng có lòng ham muốn, Bác Hồ của chúng ta cũng vậy, nhưng ham muốn là phải ham muốn như Bác, ham cho dân giàu nước mạnh, ham cho toàn dân chứ không ham cho riêng mình… Kiều bào chúng tôi học tập lòng ham muốn của Bác mà ra sức chiến đấu, lao động vì Tổ quốc… Lần đầu tiên được về thăm quê hương, thấy đất nước đổi mới và phát triển, chúng tôi thấy những đóng góp, hy sinh của mình đúng là không uổng phí… ”.

Còn với ông Nguyễn Văn Trung, kiều bào ở Lào, năm nay 73 tuổi, chuyến đi này với ông quả là một chuyến đi đặc biệt. Ông xúc động nói: “Tôi sang Lào từ hồi mới 10 tuổi, tham gia cách mạng từ năm 1950 cho đến tận lúc giải phóng. Được mời về thăm đất nước là niềm vinh dự lớn nhất của đời tôi. Đây là lần đầu tiên tôi được trở về thăm đất nước kể từ lúc ra đi. Tôi vô cùng xúc động được vào Lăng viếng cụ Hồ. Trước đây chỉ được nghe kể về Bác, giờ được tận mắt xem nơi ở, làm việc, những vật dụng… gắn với cuộc sống giản dị mà vĩ đại của Người, chúng tôi rất xúc động và tự hào…”.

Chia sẻ những cảm xúc của mình, bác Ninh Bá Đa, Việt kiều Thái Lan, 69 tuổi, nói: “Cụ Hồ vĩ đại lắm, chính Cụ là người đã đem lại độc lập tự do cho dân tộc. Kiều bào chúng tôi khi xưa nghe theo lời kêu gọi của Cụ mà một lòng một dạ đi theo, ủng hộ cách mạng, giờ tấm lòng của chúng tôi vẫn vậy, dù ở đâu, làm gì chúng tôi vẫn hướng về quê hương”.

 Bà Phan Thị  Quý (thứ 5 từ trái) tại Đền Hùng

Cụ bà Phan Thị Quý, Việt kiều Thái Lan, năm nay 82 tuổi, từng có rất nhiều thành tích trong cuộc kháng chiến chống Pháp và trong hoạt động hội đoàn, dù đi lại đã phải chống gậy, nhưng niềm vui được về thăm quê hương đất nước như tiếp thêm sức lực cho cụ. Cụ tâm sự: “Tôi rất vui mừng được trở về thăm quê hương, thấy nước mình ngày càng phát triển. Được lên Đền Hùng dâng hương lên Tổ tiên, chúng tôi rất xúc động. Đến đây, được thấy, được nghe giới thiệu về đến Hùng, chúng tôi càng hiểu hơn hai tiếng thiêng liêng “đồng bào”…

Xúc động được trở về, vui mừng được thấy đất nước không ngừng phát triển, bà con kiều bào càng quyết tâm phải sống tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, cho Tổ quốc.

Bác Lê Văn Yên, hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Udon - Thái Lan, bày tỏ: “Lần này đoàn chúng tôi về đây, được sống trong mái nhà Thủ đô Hà Nội, người mẹ hiền Tổ quốc Việt Nam đã sưởi ấm và ấp ủ cho những người con xa xứ chúng tôi. Đây là một chuyến đi không thể nào quên với chúng tôi. Sau chuyến đi này trở về, chúng tôi nguyện sẽ tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng, làm thế nào để xứng đáng là người Việt Nam, tiếp tục hướng con cháu về cội nguồn và là cầu nối hữu nghị cho hai nước Thái Lan và Việt Nam”.

Thứ trưởng, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Phú Bình
tặng quà lưu niệm cho ông Trần Thái 

Ông Trần Thái, 50 tuổi, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Sihanouk Ville, Campuchia, thì sôi nổi nói về những dự định của mình: “Chuyến đi này cho thấy các vị lãnh đạo trong nước hết sức quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tôi dự định, sau chuyến đi này về nhất định Hội chúng tôi phải đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hướng về cội nguồn, khơi gợi lại truyền thống lịch sử, văn hóa Việt Nam. Với những quan hệ sẵn có của mình, chúng tôi cũng nguyện sẽ làm cầu nối kêu gọi các doanh nghiệp người Hoa, Campuchia… vào Việt Nam đầu tư”.

Với ông Thái và các cụ, các bác khác trong Đoàn, những ngày qua không chỉ là dịp được đi thăm những danh lam thắng cảnh của đất nước, được hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc, được mắt thấy tai nghe những biến chuyển tốt đẹp của Việt Nam, mà theo ông: “… Quan trọng hơn, chúng tôi có được sự kết nối quan hệ thân ái với đồng bào trong nước. Đó là điều rất quan trọng và ý nghĩa, tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp tục phát huy tinh thần dân tộc, dạy dỗ con cháu truyền thống tốt đẹp của đất nước và không ngừng hướng về Tổ quốc mến yêu”.

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm