A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp gỡ, giao lưu kiều bào về nước dịp Tết Tân Mão 2011

Trong chương trình “Xuân hội ngộ” do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBVNVNONN) TP. Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình thành phố phối hợp tổ chức ngày 15/1, đông đảo kiều bào có mặt tại Cung văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh đã không giấu được niềm xúc động trong không khí giao lưu cởi mở với lãnh đạo và người dân thành phố trước thềm Xuân mới.

Là thành phố có số lượng kiều bào đang học tập, tu nghiệp, sinh sống và làm việc ở nước ngoài đông nhất cả nước, năm nay TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, họp mặt và chúc Tết kiều bào nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.


 
Nhiều kiều bào đã bày tỏ niềm phấn khởi trước nhịp độ phát triển
của đất nước


Gặp gỡ kiều bào tiêu biểu

Tại chương trình “Xuân hội ngộ” do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UBVNVNONN) TP. Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình thành phố phối hợp tổ chức ngày 15-1, có 3 gương mặt kiều bào tiêu biểu đã được vinh dự có mặt tại buổi giao lưu. Đây là những kiều bào tiêu biểu nhất đã có nhiều đóng góp cho đất nước trên các lĩnh vực. Bày tỏ niềm xúc động khi trở về đón tết cùng gia đình dịp Tết cổ truyền dân tộc, ông Nguyễn Văn Cường (Việt kiều Mỹ), một trong 3 gương kiều bào tiêu biểu xúc động cho biết: “Là một doanh nhân người Việt, dù sống và làm việc ở nơi đất khách quê người nhưng tôi luôn nung nấu tâm huyết giới thiệu tới bạn bè quốc tế những tiềm năng của đất nước và con người Việt Nam. Đặc biệt là phẩm chất năng động, sáng tạo của người Việt”. Năm 2010, bằng việc phát triển thương hiệu Việt – Coffee tại Mỹ và một số nước khác, ông Cường đã khẳng định được một trong những thương hiệu có tiềm năng lớn tại Việt Nam. Chính thức hồi hương từ năm 1995, với cương vị Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Thái Bình Dương, ông Cường tiếp tục thử sức kinh doanh ở lĩnh vực du lịch. “Lĩnh vực mới không chỉ đơn thuần là kinh doanh, tôi muốn nhiều khách du lịch được biết đến Việt Nam một cách chân thực qua con đường du lịch”, ông Cường tâm sự.

Cảm nhận về sự đổi thay của đất nước, Tiến sĩ Trần Đức Vĩ (Việt kiều Singapore) cho biết, bà con kiều bào đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài rất phấn khởi trước nhịp độ phát triển nhanh của đất nước, đời sống người dân ngày càng sung túc hơn và vị thế của Việt Nam cũng được khẳng định ở tầm cao mới trên trường quốc tế. Tiến sĩ Vĩ hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông Bình Dương, thời gian qua đã có nhiều sáng kiến và ý tưởng đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Cùng có mặt tại buổi giao lưu, bà Đinh Kim Nguyệt (Việt kiều Canada), Chủ tịch tổ chức Bảo tồn văn hóa truyền thống đa sắc tộc của thành phố Whitehorse (Canada) cũng bày tỏ niềm lạc quan và tin tưởng vào sự phát triển của đất nước trong thời gian gần đây. Trong lĩnh vực chuyên môn của mình, bà Nguyệt cùng các cộng sự kiều bào thuộc tổ chức Bảo tồn văn hóa truyền thống đa sắc tộc của thành phố Whitehorse đã và đang nỗ lực để gìn giữ và truyền bá văn hóa Việt Nam trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

 Đánh giá về những đóng góp to lớn của kiều bào cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước nói chung, bà Nguyễn Thị Việt Thùy, UBVNVNONN TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua, số lượng kiều bào hồi hương ngày càng đông và đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế đất nước, quảng bá hình ảnh con người và đất nước Việt Nam ở nước ngoài. Theo bà Thùy, hàng năm, bằng nhiều hoạt động thiết thực, kiều bào đã gửi về một lượng kiều hối lớn, góp phần cho sự phát triển kinh tế đất nước (năm 2010 ước lượng kiều hối cả nước đạt khoảng 8 tỷ USD, riêng TP. Hồ Chí Minh là 4 tỷ USD).
 


 
Lãnh đạo Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài trao bằng khen
cho những gương kiều bào tiêu biểu


Lắng nghe tâm tư kiều bào

Theo UBVNVNONN TP.Hồ Chí Minh, từ nay tới Tết cổ truyền của dân tộc, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thăm hỏi và chúc Tết kiều bào về quê hương đoàn tụ gia đình và đón Tết cổ truyền Tân Mão năm 2011. Ngoài chương trình “Xuân hội ngộ” được tổ chức thường niên nhằm tạo không khí giao lưu ấm cúng cho các kiều bào tiêu biểu, có đóng góp cụ thể cho đất nước, TP.Hồ Chí Minh sẽ có chương trình họp mặt thân mật và chúc Tết thân mật kiều bào vào ngày 25-1-2011 (nhằm ngày 22 tháng chạp ÂL). Tại buổi họp mặt này, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 đại biểu kiều bào tham dự và đón Tết cùng lãnh đạo và nhân dân thành phố trước thềm năm mới. Ngoài hoạt động giao lưu, thăm hỏi kiều bào, tại chương trình, đại diện lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh sẽ tổ chức diễn đàn để bà con kiều bào bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về sự phát triển của thành phố và đất nước trong những năm tiếp theo. Trong nhiều năm qua, thông qua diễn đàn này, nhiều ý kiến tâm huyết của kiều bào đã có tác động cụ thể tới các lĩnh vực kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước nói chung. Đặc biệt, trong năm 2010, thông qua phản ánh của bà con kiều bào, TP. Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, thủ tục xuất nhập cảnh, các chính sách thu hút kiều bào đầu tư về nước... Ngoài các hoạt động trên, vào tối 25-1-2011 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra đêm hội ẩm thực và triển lãm những thành tựu của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2010 và một số hoạt động liên quan kiều bào trong năm qua.

  Với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, Tết Tân Mão 2011 sẽ là một cái tết ấm áp, thấm đượm nghĩa tình dân tộc đối với những người con xa xứ trong dịp về sum họp cùng gia đình tại quê hương. 

(Theo Đại đoàn kết)


Tin liên quan

Tin tiêu điểm