Việt kiều về nước kinh doanh: Không chỉ có trí tuệ, tài chính, mà còn có lửa ấm
1. Giúp cơ sở may thoát "đời gia công"
Hai anh chị Việt kiều Pháp Trần Văn Phú (TS kinh tế) và Trần Mộc Lan đã về nước từ năm 1988. Họ nặng lòng khi thấy nghề may trong nước thường xuyên lâm vào tình thế may gia công.
Nắm được các nguyên do chính là nguyên liệu vải không đạt chất lượng yêu cầu, mẫu mã không hợp thời và không có thị trường xuất khẩu, nên họ thành lập công ty Scavi với mục đích nhằm giúp cho cuộc đổi đời này.
Kế hoạch được cụ thể hóa bằng cách xây dựng 2 nhà máy tại Biên Hòa và Bảo Lộc, với nhiều chuyên viên nghiên cứu sưu tầm các mẫu hàng vải, mẫu mã thời trang... Sau khi xác định "phương án sản xuất" mặt hàng chủ lực là thời trang đồ lót, chất liệu vải coton, thị trường chỉ định là Pháp và các nước EU, công ty Scavi bắt đầu tìm đến các cơ sở may gia công để hợp tác và hỗ trợ, thu hút tổng số nhân viên và công nhân lao động đến 6.000 người.
Đến nay, đã có trên 10 cơ sở thoát khỏi đời may gia công nhờ công ty Việt kiều Scavi cung cấp, hướng dẫn về mẫu mã, nguyên liệu vải và chuyển giao cả thị trường để cho các cơ sở trực tiếp xuất khẩu.
2. Mô hình COMPOSITE bảo vệ rừng.
Là Việt kiều
Ông Ẩn đã bắt đầu công việc sản xuất kinh doanh ở Việt
Sợi nhựa composite không chỉ giúp có nhiều sản phẩm nhựa cao cấp, đắc dụng mà còn giúp hạn chế nạn đốn cây rừng để lấy ván đóng ghe thuyền, mỗi năm tiêu tốn cả ngàn mét khối gỗ rừng.
Đến nay, Kiên Giang-Composite còn đóng được cả thuyền du lịch và ca nô chuyên chở hành khách sang sông thay cho đò chèo hay đò máy.
3. Mô hình Văn hoá Việt quảng cáo cho hàng ngoại
Đây là sáng kiến kinh doanh của chị J. Lê Trinh, một Việt kiều Mỹ. Chị về nước tìm cơ hội năm 1995, khi mà ngành quảng cáo, người mẫu, mới manh nha xuất hiện. Nhờ có sẵn nhiều khách hàng doanh nghiêp nước ngoài như là một ưu thế, nên chị lập công ty quảng cáo Baby, chỉ trong một thời gian ngắn Baby đã có được trên 200 đối tác dài hạn với các thương hiệu tên tuổi như Omega, Samsung, Longing, Konika...
Bí quyết thành công của chị là lấy chính văn hóa người Việt, để tuyên truyền hàng hóa ngoại với người Việt. Mà muốn vậy, phải đào tạo ra đội ngũ biểu diễn thời trang chủ lực, cùng ký kết hợp đồng với ca sĩ nghệ sĩ Việt Nam, chịu khó đi phục vụ vùng sâu vùng xa cho các ”show lopby” hàng ngoại nhập.
Baby đã vươn lên hàng đầu về năng lực và khách hàng quảng cáo, đó còn là điểm sáng cho các công ty quảng cáo trong nước noi theo.
4. Mô hình tiếng Anh chuyên ngành
Hưởng ứng đề xuất của Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt về nhu cầu đào tạo tiếng Anh chuyên nghiệp, Ông Hoàng Ngọc Phan, một Việt kiều Mỹ đang kinh doanh xuất nhập khẩu và du lịch, đã kịp thời chuyển qua việc mở trường dạy tiếng Anh. Bước đầu là hợp tác với Hội Việt-Mỹ ở Hà Nội, khai thác hệ thống Anh văn Hội Việt-Mỹ, rồi chuyển qua thành lập Công ty đào tạo Việt-Mỹ.
Sau khi khẳng định thương hiệu, công ty đào tạo Việt - Mỹ phát triển 16 chi nhánh trên toàn quốc với tổng sĩ số 20.000 học viên, sau đó đã nâng cấp lên thành trường Cao đẳng chuyên đào tạo Anh văn chuyên ngành, quản lý kinh doanh, kế toán, du lịch, vi tính…Một mô hình chấp nhận đầu tư cao, với một dàn giáo viên chuyên nghiệp nước ngoài, trang bị học cụ hiện đại, nên đưa đến hiệu quả cao.
Hiện nay trường còn chuẩn bị vươn tới đào tạo nghề bằng tiếng Anh, để nâng trình độ đội ngũ lao động xuất khẩu, một trong những mô hình đúng hướng và đạt hiệu quả cao nhất, trong địa hạt kinh doanh dạy tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay. (Theo Người Viễn xứ)