A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Mukdahan, Thái Lan

Chiều 18/5, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đã có buổi gặp mặt ấm cúng với Ban chấp hành Hội người Việt Nam và bà con kiều bào tại tỉnh Mukdahan, Thái Lan.

Ông Nguyễn Ngọc Thìn – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Mukdahan - bày tỏ niềm vinh dự khi Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cùng Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khỏn Kèn Nguyễn Ngọc Sơn đã đến gặp gỡ bà con kiều bào.

Ông Nguyễn Ngọc Thìn đã báo cáo tình hình của Hội và cộng đồng người Việt tại tỉnh Mukdahan. Hội người Việt Nam tại Mukdahan đã sinh hoạt được 17 năm. Hiện tại, cộng đồng có khoảng 800 hộ gia đình với gần 4.000 người Việt sinh sống. Ban chấp hành Hội chính thức có 31 thành viên và được chia thành 7 khu vực làng để việc chia sẻ, gắn kết với bà con tốt hơn. Cơ sở hạ tầng của Hội được xây dựng trên diện tích 3.200 m2 bao gồm: chùa, hội trường, nhà ăn… Đời sống của cộng đồng người Việt ở Mukdahan ổn định với hầu hết là gia đình có mức thu nhập trung bình trở lên, không có hộ nghèo khó; có 95% con em tốt nghiệp đại học. Hội cũng thành lập Quỹ may mắn nhằm giúp đỡ bà con có nhu cầu mượn tiền để làm ăn.

Ngoài ra, tiếp nối truyền thống yêu nước và gìn giữ văn hóa cội nguồn của các thế hệ trước, hằng năm, Hội đều tổ chức các buổi lễ, Tết, các hoạt động ủng hộ hướng về quê hương đất nước. Hiện tại, có 2 giáo viên đã xung phong giảng dạy tiếng Việt không chỉ cho con em kiều bào mà cho cả người dân Thái Lan. Đặc biệt, khối đoàn kết của cộng động người Việt tại Mukdahan ngày càng phát triển tốt đẹp.

Tại buổi gặp, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành mong nhận được những lời chia sẻ thêm từ Hội và bà con kiều bào. Đại sứ Nguyễn Tất Thành hy vọng bà con coi Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán là ngôi nhà chung của cộng đồng. Đại sứ khẳng định, việc gặp gỡ bà con kiều bào, được nghe nhiều sáng kiến hay của bà con sẽ đóng góp rất lớn cho những công việc của Đại sứ quán.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ niềm xúc động khi được gặp lại bà con kiều bào tại Mukdahan mà 20 năm trước, Thứ trưởng lần đầu tiên được tới thăm. Thứ trưởng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự thành đạt của bà con kiều bào, tự hào khi thế hệ trẻ gặt hái nhiều thành công. Chính những điều đó đã tạo nên uy tín của cộng đồng với chính quyền Thái Lan. Thứ trưởng cho biết, chính quyền bạn đã dành nhiều lời khen ngợi cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan. Chúng ta tự hào và cũng cảm ơn những bàn tay chăm chỉ của bà con kiều bào, các thế hệ ông cha đã hi sinh để có ngày hôm nay.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, học theo lời Bác Hồ dạy, bà con cần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Thứ trưởng cho rằng, cộng đồng người Việt tại Mukdahan là một trong những nơi điển hình về sự tương thân tương ái. Các Hội đoàn có giá trị rất to lớn tới cộng đồng mà trước hết là giá trị tinh thần, nơi bà con kiều bào tin cậy, chia sẻ. Hội đoàn cũng là nơi tập hợp nên khối đại đoàn kết, là cầu nối cho cộng đồng với chính quyền địa phương. Thứ trưởng đánh giá cao sự phát triển tích cực khối đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Mukdahan.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh về tầm quan trọng việc gìn giữ tiếng Việt và mong rằng Ban Chấp hành Hội và bà con tiếp tục vận động, chia sẻ, đóng góp nhiều sáng kiến, ý tưởng hơn trong việc giữ gìn, bảo tồn tiếng Việt và văn hóa dân tộc với thế hệ trẻ. Thứ trưởng khẳng định Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ hỗ trợ Hội trong vấn đề này, đồng thời sẽ cố gắng tổ chức đoàn văn nghệ, mang tiếng hát quê hương tới bà con kiều bào.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã đến thăm và tặng quà 4 Việt kiều lão thành ở Mukdahan và cụ Đào Viết Bảy (92 tuổi) với nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan ổn định, phát triển như ngày nay và đóng góp tích cực cho phong trào gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng.

Thủy Nguyên


Các tin khác

Tin tiêu điểm