A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ Bế mạc Lớp tập huấn giảng dạy tiếng Việt dành cho giáo viên kiều bào ở địa bàn châu Âu – Bắc Mỹ

Ngày 19/12, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài năm 2021, đã diễn ra Lễ Bế mạc Lớp tập huấn thứ hai dành cho giáo viên kiều bào ở địa bàn châu Âu – Bắc Mỹ.

Chương trình có sự tham dự của đại diện Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các giảng viên cùng toàn thể học viên của Lớp học.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin – Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, cho biết: Sau gần một tháng làm việc tích cực, 142 học viên đến từ 20 quốc gia đã hoàn thành xuất sắc nội dung tập huấn nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên VNONN năm 2021. Các học viên đã được trang bị những kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy tiếng Việt chuyên nghiệp, hiện đại và mang tính ứng dụng cao. Ngoài ra, học viên cũng được cung cấp, chia sẻ các tài liệu hướng dẫn giảng dạy có giá trị, do giảng viên là các chuyên gia ngôn ngữ có nhiều kinh nghiệm biên soạn, nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào.

Chị Kiều Thanh Brand  (Thụy Sĩ) chia sẻ tại buổi lễ, khi chưa đến với khóa tập huấn chị thấy mình như người một mình vừa đi vừa cầm đèn mò mẫm trong đêm để dạy ngôn ngữ mẹ đẻ của mình cho các học sinh. Nhưng đến với khóa tập huấn, chị được hiểu rõ hơn về văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc mình. Chính sự hiểu biết sáng rõ này sẽ rất hữu ích trong công tác giảng dạy của chị sau này. Cũng qua khóa tập huấn, ngoài nhận được kiến thức từ các giảng viên, chị Thanh còn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy tiếng Việt với các đồng nghiệp từ nhiều quốc gia tại học phần 3 của khóa học. Chị cảm ơn các thầy cô, Ban tổ chức Khóa học, các bạn đồng nghiệp đã cho chị cơ hội tham dự một khóa tập huấn bổ ích và nhiều kỷ niệm.

Chị Nguyễn Thị Mận (CH Séc) thì kêu gọi các bạn đồng nghiệp sau khi tham dự khóa học này, hãy tích cực giảng dạy tiếng Việt online. Bởi từ thực tế bản thân, chị thấy rằng trong hoàn cảnh dịch Covid-19, việc giảng dạy, học tập online vừa giữ được an toàn cho mọi người mà lại hiệu quả, khoảng cách địa lý không còn trở ngại, các em học sinh không cần đến lớp… Chị mong muốn mọi người cùng nhau hành động tích cực hơn để văn hóa, tiếng Việt không bị mai một ở thế hệ trẻ ở nước ngoài.

Khóa tập huấn năm nay là khóa thứ 7 do Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức; cũng là khóa tập huấn đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến, có sự tham gia đông nhất từ trước đến nay của các giáo viên VNONN. Theo đó, Khóa học gồm 2 lớp dành cho địa bàn châu Á – Australia và địa bàn châu Âu - Bắc Mỹ đã diễn ra từ ngày 9/10 đến 17/12, thu hút sự tham dự tích cực của gần 300 học viên đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tham gia giảng dạy cho lớp là 8 giảng viên uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy tiếng Việt của trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Cũng trong khuôn khổ khóa học, đã diễn ra 2 buổi Tọa đàm với chủ đề Thực trạng dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN và các biện pháp thúc đẩy. Nhiều ý kiến tâm huyết của các giáo viên kiều bào đã được Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục & Đào tạo ghi nhận, với mong muốn sẽ tìm các biện pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy một cách hiệu quả cho giáo viên kiều bào.

Nhân dịp này, thay mặt Ban tổ chức ông Đinh Hoàng Linh gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các cơ quan, ban ngành liên quan đã phối hợp tổ chức thành công và thông tin rộng rãi về Khóa tập huấn; cảm ơn các giảng viên đã biên soạn giáo trình giảng dạy phù hợp, hiệu quả và thu xếp thời gian lên lớp, chia sẻ kinh nghiệm, truyền bá những bài học bổ ích về phương pháp giảng dạy tiếng Việt hiện đại, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN./.
 

Nhiên Linh


Các tin khác

Tin tiêu điểm