A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục hỗ trợ phong trào học và dạy tiếng Việt cho kiều bào

Các khóa tập huấn nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào là hoạt động thường niên được Ủy ban tiến hành từ năm 2013. Đến nay đã có gần 400 lượt giáo viên tham gia và hoàn thành các khóa tập huấn cả trực tiếp và trực tuyến.

Ngày 6/11, gần 130 giáo viên kiều bào từ 20 quốc gia (Áo, Ba Lan, Belarus, Bỉ, Mỹ, Canada, Đức…) đã tham gia Lễ khai mạc Lớp tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở địa bàn châu Âu – Bắc Mỹ. Đây là lớp tập huấn thứ 2 trong khuôn khổ Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên VNONN năm 2021 do Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức.

Tham dự Lễ khai mạc, về phía Bộ Ngoại giao có Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin – Văn hóa thuộc Ủy ban. Về phía Bộ Giáo dục & Đào tạo có bà Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ Lương Thanh Nghị khẳng định, Ủy ban Nhà nước về NVNONN luôn quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, phát triển triển phong trào dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng, coi đó là nhiệm vụ quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, đồng thời góp phần phổ biến, truyền bá ngôn ngữ và văn hóa VNONN. Các khóa tập huấn nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào là hoạt động thường niên được Ủy ban tiến hành từ năm 2013; đến nay đã có gần 400 lượt giáo viên tham gia và hoàn thành các khóa tập huấn cả trực tiếp và trực tuyến.

Về phía cộng đồng, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, phong trào dạy và học tiếng Việt vẫn ngày càng lan tỏa và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tại nhiều địa bàn, các giáo viên kiều bào rất tận tình, sáng tạo trong việc giảng dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ. Ủy ban Nhà nước về NVNONN luôn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi của các thầy cô.

Đại sứ vui mừng thông báo, Lớp tập huấn thứ nhất dành cho địa bàn châu Á – Úc với 180 học viên từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, được tổ chức từ ngày 9/10, đã kết thúc thành công tốt đẹp. Tham dự lớp tập huấn, học viên đã thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích và phương pháp giảng dạy Tiếng Việt mới thú vị, hiệu quả, có thể áp dụng ngay cho lớp tiếng Việt của mình.

Lớp tập huấn thứ hai với 129 học viên ở 19 quốc gia tại địa bàn châu Âu – Bắc Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 6/11 - 19/12/2021. Đại sứ Lương Thanh Nghị tin tưởng rằng, Khóa tập huấn luần này sẽ mang lại cho học viên những kiến thức chuyên môn thực sự bổ ích và mang tính ứng dụng cao.

Ông Nguyễn Văn Sơn, giáo viên dạy tiếng Việt tại CH Séc, học viên Lớp tập huấn chia sẻ tại Séc, dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của các giáo viên tình nguyện, với sự ủng hộ của Đại sứ quán và các hội đoàn, cộng đồng người Việt tại Séc đã truyền bá được tiếng Việt cho con em cho đến ngày hôm nay. Với 5,3 triệu NVNONN, số lượng con em người Việt sinh ra và lớn lên tại nước ngoài cũng không ngừng tăng lên. Giáo viên tiếng Việt như ông nhận thấy rằng các cháu phải hiểu được tiếng Việt thì mới có thể yêu và hướng về quê hương, đất nước, mới giữ gìn được bản sắc dân tộc. “Tuy nhiên, trong quá trình dạy tiếng Việt, chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, đặc biệt là về kỹ năng và tài liệu dạy học… Chúng tôi hy vọng Đảng và Chính phủ sẽ quan tâm hơn nữa đến phong trào dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài bằng cả tinh thần và vật chất, ủng hộ tài liệu, sách vở…; có hình thức khuyến khích, động viên phù hợp để con em người Việt thêm yêu tiếng Việt và sẽ là lớp người kế thừa, truyền lại tiếng Việt cho các thế hệ sau”, ông Sơn bày tỏ. Ông cũng hy vọng các hội đoàn ở khắp nơi trên thế giới sẽ tích cực tạo điều kiện để giúp đỡ phong trào dạy và học tiếng Việt được phát triển toàn diện và vững mạnh, tạo nền tảng cho các thế hệ con em người Việt hướng về quê hương đất nước.

Sau Lễ khai mạc, các đại biểu cũng đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm và vướng mắc cần tháo gỡ tại Tọa đàm với chủ đề Thực trạng dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN và các biện pháp thúc đẩy. Tại buổi tọa đàm các đại biểu bày tỏ tâm nguyện muốn ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ được duy trì và phát triển ở nước sở tại, nêu một số mô hình và phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ tại địa bàn. Một  số đại biểu cũng đề cập những khó khăn về giáo trình giảng dạy. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Giáo dục & Đào tạo ghi nhận những ý kiến của các giáo viên kiều bào; đồng thời sẽ tìm các biện pháp để tháo gỡ khó khăn để nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy một cách hiệu quả cho giáo viên kiều bào.

* Cũng trong khuôn khổ Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên VNONN, chiều 7/11 đã diễn ra Lễ Bế mạc Lớp tập huấn thứ nhất dành cho giáo viên kiều bào ở địa bàn châu Á - Australia.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin – Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho biết: Sau gần một tháng làm việc tích cực, 150 học viên đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đã hoàn thành xuất sắc nội dung tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên VNONN năm 2021. Các học viên đã được trang bị những kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy tiếng Việt chính quy và chuyên nghiệp. Thông qua các bài giảng, học viên được trang bị, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích về văn hoá, lịch sử Việt Nam cũng như hiểu sâu hơn về sự giàu đẹp của ngôn ngữ dân tộc.

Ngoài ra, học viên cũng được cung cấp, chia sẻ các tài liệu hướng dẫn giảng dạy có giá trị, do giảng viên là các chuyên gia ngôn ngữ có nhiều kinh nghiệm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn biên soạn, nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào.

Nhân dịp này, ông Linh gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các cơ quan, ban ngành liên quan đã phối hợp tổ chức thành công và thông tin rộng rãi về Khóa tập huấn; cảm ơn các giảng viên đã biên soạn giáo trình giảng dạy phù hợp, hiệu quả và thu xếp thời gian lên lớp, chia sẻ kinh nghiệm, truyền bá những bài học bổ ích về phương pháp giảng dạy tiếng Việt hiện đại, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài./.

Nhiên Linh
 


Các tin khác

Tin tiêu điểm