A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ 

Sáng 11/7, Diễn đàn kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự Diễn dàn có bà Lê Thị Thu Hằng - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí; Đại sứ Ngô Hướng Nam- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; ông Phan Chí Thành- Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan; ông Tô Hoài Nam -Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; cùng gần 100 đại biểu là doanh nhân kiều bào tại Thái Lan và doanh nhân trong nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại Việt Nam.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN. Hai nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan đều có quy mô, phát triển năng động tại khu vực; có sự tương đồng về văn hóa tiêu dùng và sản phẩm, dịch vụ nên vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương cũng như hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng như năng lượng, logistics, tài chính, nông nghiệp, đầu tư…

Cùng với đó, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan có bề dày truyền thống cách mạng, thời gian qua có nhiều hoạt động tích cực nên vai trò, vị thế, uy tín của cộng đồng với chính quyền và nhân dân sở tại ngày càng được nâng cao.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng NVNONN nói chung, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói riêng, là bộ phận không tách rời, là nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Nghị quyết 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TW và mới đây nhất là Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị đã một lần nữa khẳng định rõ quan điểm này.

"Tôi rất tự hào, vui mừng khi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của bà con ngày càng phát triển về quy mô, số lượng cũng như ngành hàng. Bà con không chỉ đóng góp cho quê hương khi đất nước kêu gọi mà còn đóng góp cho sự phát triển của sở tại, qua đó là cầu nối hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan", bà Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Bà cũng hy vọng rằng, thông qua Diễn đàn, cộng đồng doanh nhân kiều bào tại Thái Lan sẽ hiểu rõ thêm về tình hình đất nước; cân nhắc những cơ hội đầu tư; đồng thời mở rộng mạng lưới tiêu thụ, phân phối hàng Việt Nam ở sở tại và đứng ra làm cầu nối, thu hút các nguồn đầu tư có chất lượng của Thái Lan vào Việt Nam.

Cũng tại Diễn đàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành cho biết, đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức một đoàn doanh nghiệp kiều bào với số lượng lớn về Việt Nam để xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Đại sứ Phan Chí Thành, chuyến đi này có nhiều ý nghĩa cả về chính trị và kinh tế. Chuyến đi vừa nhằm kết nối kiều bào với quê hương đất nước, vừa để tìm biện pháp thu hút hiệu quả nguồn lực kiều bào đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam. 

Qua Diễn đàn, Đại sứ đề nghị Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt tìm hiểu, trao đổi, bàn bạc, tiến tới ký kết các bản ghi nhớ hợp tác để thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Đồng thời, hai bên đóng vai trò người kết nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới. Tiếp tục tổ chức các chuyến đi, diễn đàn kết nối kinh doanh giữa hai Hội và mở rộng ra các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, hai bên khuyến khích các doanh nghiệp tích cực trao đổi cụ thể về tiềm năng và thế mạnh của doanh nghiệp, nhu cầu hợp tác cụ thể để thiết lập quan hệ làm ăn lâu dài, ký kết các thỏa thuận, biên bản làm việc. Tiến tới triển khai các dự án đầu tư tại Thái Lan và Việt Nam. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao sang Thái Lan, tiến tới tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan và phân phối hàng Thái Lan tại Việt Nam.

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã giới thiệu về Hiệp hội và mong muốn hợp tác chia sẻ với doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan một cách cụ thể, hiệu quả và thiết thực nhất. 

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hồ Văn Lâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam đề xuất một số kiến nghị, mong muốn Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung thúc đẩy đàm phán thương mại song phương và đa phương để phá bỏ hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam theo đường chính ngạch vào Thái Lan.

“Hiện nay các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan đang muốn nhập các sản phẩm nông sản, tôi mong muốn lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp có năng lực và có nhu cầu xuất khẩu qua thị trường Thái Lan”, ông bày tỏ.

Ông Hồ Văn Lâm cho biết thêm, về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và trao đổi về công nghệ trồng rau sạch 100% của Nhật Bản cho các doanh nghiệp quan tâm.

Tại chương trình đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan-Việt Nam nhằm củng cố sự gắn kết giữa hai Hiệp hội. Đây là dấu mốc quan trọng giúp Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan-Việt Nam phát huy vai trò “cầu nối” và “cánh tay nối dài” cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước thời gian tới.

Từ ngày 3/7/2022 đến ngày 11/7/2022, Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức chương trình “Kết nối doanh nhân kiều bào Thái Lan với địa phương” tại 6 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, Hồ Chí Minh, Bắc Giang và Hà Nội.

Đây là chương trình đầu tiên trong dự án của Ủy ban đưa các đoàn doanh nhân kiều bào về nước để kết nối làm ăn kinh doanh với các địa phương tại VN.

Đây cũng là chuyến đi đầu tiên của đoàn doanh nhân kiều bào từ Thái Lan về nước do trực tiếp Đại sứ VN tại Thái Lan Phan Chí Thành đồng hành.

Trong khuôn khổ chuyến đi, Hiệp hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam đã ký bản ghi nhớ hơp tác với Hiệp hội doanh nhân Đà Nẵng, Quảng Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội.

Ngoài ra, khoảng 20 biên bản thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp hai bên, trong nhiều lĩnh vực như may mặc, du lịch khách sạn, nông nghiệp công nghệ cao, đặc sản địa phương… 

Hiệp hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam hiện có trên 500 doanh nghiệp với 16 chi hội phủ khắp các tỉnh của Thái Lan. Hội có nhiều doanh nhân người Thái gốc Việt thành đạt với tài sản từ vài chục đến trên 100 triệu USD.

Q.H


Các tin khác

Tin tiêu điểm