A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao làm việc với Đài Tiếng nói Việt Nam

Sáng 24/7, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban), Bộ Ngoại giao đã có buổi làm việc với Đài Tiếng nói Việt Nam về phối hợp trong công tác thông tin với người Việt Nam ở nước ngoài và việc thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW thời gian qua, cũng như bàn phương hướng công tác phối hợp trong thời gian tới.

 

 Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Đặng Minh Khôi, ông Lương Thanh Nghị- Phó Chủ nhiệm Ủy ban, ông Ngô Minh Hiển – Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng đại diện các đơn vị thuộc hai cơ quan.

Giới thiệu khái quát về tình hình Đài Tiếng nói Việt Nam (Đài) hiện nay, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết, Đài là cơ quan truyền thông hiện đại, đa phương tiện, đa loại hình (phát thanh, truyền hình, báo điện tử và báo in) và đa ngôn ngữ; trong thời gian qua Đài đã thực hiện tốt vai trò truyền tải thông tin về mọi mặt tình hình đất nước tới đồng bào trong, ngoài nước và bạn bè quốc tế. 

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, mảng thông tin đối ngoại nói chung và thông tin truyền thông cho người Việt Nam ở nước ngoài là một phần quan trọng trong công tác của Đài. Hiện Đài có quan hệ hợp tác với hơn 30 đài phát thanh truyền hình của các nước trên thế giới, đây là một thuận lợi để thúc đẩy giao lưu chia sẻ, hợp tác trong công tác chuyên môn, đồng thời qua đó hỗ trợ việc mở rộng thông tin trong nước tới bà con kiều bào ta ở nước ngoài. Sự phối hợp công tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam với Bộ Ngoại giao nói chung, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng, luôn được triển khai chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả, đặc biệt từ khi hai ban bên ký thỏa thuận hợp tác. Ông mong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh trao đổi, chia sẻ để công tác thông tin tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiệu quả hơn.

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ mong muốn hai bên tiếp tục trao đổi, chia sẻ để công tác thông tin tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiệu quả hơn

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Đài Tiếng nói Việt Nam trong thời gian qua với Bộ Ngoại giao và Ủy ban, đã truyền tải thông tin chân thực, đa dạng, phong phú tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ ngoại giao và Đài Tiếng nói Việt Nam đều ra đời từ khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945. 75 năm qua, hai cơ quan luôn có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ, hiệu quả. Tăng cường sự hợp tác trong thông tin truyền thông thời kỳ mới giữa Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài với các cơ quan truyền thông, đặc biệt là với VOV là công tác quan trọng. Trước tình hình thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều thay đổi, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi mong muốn với thế mạnh là sự đa dạng của các loại hình báo chí, Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục cải tiến cơ sở hạ tầng truyền thông và nội dung phương thức truyền tải để thu hút thêm khán - thính - độc giả, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Thứ trưởng cũng đánh giá cao cách tiếp cận của VOV theo hướng “mềm mại” trên nền tảng văn hóa để tăng sức lôi cuốn của các chương trình dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc. Thứ trưởng đánh giá các chương trình của VOV dành cho kiều bào (như kênh phát thanh VOV5 và kênh truyền hình VTC10) là rất tốt và đa dạng. 

Thứ trưởng cho biết, nhu cầu học tiếng Việt của thế hệ trẻ kiều bào rất lớn, mong muốn Đài tiếp tục phối hợp với Ủy ban và các cơ quan liên quan nghiên cứu, hợp tác đẩy mạnh công tác này đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết cộng đồng người Việt Nam ở một số quốc gia có hoạt động báo chí phát triển khá mạnh, mong muốn Đài có thể hợp tác mở rộng đội ngũ cộng viên để truyền tải thông tin tới bà con và phản ánh phong phú đời sống bà con ở bên ngoài.

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cũng thông báo về Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài do Ủy ban tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Ông mong muốn sẽ nhận được sự tham gia và phối hợp tích cực của Đài trong Hội nghị lần này.

Hai bên cũng nhất trí sẽ giao cho các bộ phận liên quan trao đổi những nội dung phối hợp cụ thể trong thời gian tới để tiếp tục ký kết về hợp tác thông tin truyền thông, tổ chức các chuyến công tác để phóng viên có thể tiếp cận và phản ánh đời sống mọi mặt của kiều bào, thúc đẩy vai trò của các cơ quan thường trú ở nước ngoài trong Đề án về công tác thông tin đối ngoại và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài./.

Dương Tiên


Tin liên quan

Tin tiêu điểm