A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực tạo dựng sự nghiệp trên quê hương

Anh Nguyễn Thành Đồng, Giám đốc Công ty N-T-H GmbH là một công dân Thuỵ Sỹ thành công trong sự nghiệp kinh doanh. Anh cũng là chủ của chuỗi ba nhà hàng châu Á lớn nhất tại Luzern - Thuỵ Sỹ. Với uy tín của mình, anh được bầu vào Ban điều hành Hội doanh nhân VN tại Thụy Sỹ và vinh dự thay mặt Hội về nước dự Hội nghị người VN ở nước ngoài lần thứ nhất tổ chức từ 21-23/11/2009 tại Thủ đô Hà Nội.



Anh Nguyễn Thành Đồng (bên trái) trại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài
lần thứ nhất tại Hà Nội

Khởi nghiệp từ 10 USD

Năm 1988, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Đồng được cử sang Tiệp Khắc du học theo tiêu chuẩn của Nhà máy giấy Bãi Bằng. 2 năm sau, những biến động to lớn về chính trị ở Nga và các nước Đông Âu đưa đẩy anh sang Đức. Đến Đức, trong túi chỉ còn vỏn vẹn 10 USD, lo lắng cho tương lai, anh trắng đêm suy nghĩ và cuối cùng quyết định đi theo ngành dịch vụ ăn uống.



Website giới thiệu chuỗi nhà hàng của anh Đồng tại Thuỵ Sỹ

Không có tiền, anh chẳng còn cách nào khác là tập trung bằng mọi cách, cố gắng làm việc, dành dụm, hòng gây dựng cho mình một sự nghiệp ở nơi đất khách quê người. Anh làm việc bền bỉ, không ngày nghỉ. Dân tình nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, nghỉ Hè, nghỉ Đông…, còn anh thì lao vào làm việc và làm việc…

Sau khi học qua hơn 20 đầu bếp nổi tiếng của Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, năm 1996, với kiến thức và kinh nghiệm học hỏi được cùng số vốn lận lưng qua những ngày tháng làm việc cật lực, anh đã tự mở được một nhà hàng ở Đức. Nhà hàng đang phát triển tốt thì 2 năm sau, anh xây dựng gia đình và chuyển về Vương quốc Lichtenstein, nên buộc phải sang nhượng lại để xây dựng một nhà hàng mới ở Lichtenstein. Việc kinh doanh phát đạt, vợ chồng anh mở thêm nhà hàng Shanghai I ở Luzern – một thành phố đẹp của Thuỵ Sỹ và là thành phố du lịch đứng hàng thứ 6 của châu Âu. Hai nhà hàng này đều phát triển rất tốt nhưng vì khoảng cách địa lý, vợ chồng anh quyết định sang nhượng lại nhà hàng ở Lichtenstein và năm 2004 mở nhà hàng Shanghai II ở Luzern. Trên đà đó, năm 2007, anh Đồng mở tiếp nhà hàng Shanghai III. Giải thích về tên gọi Shanghai - một cái tên đặc… Tàu, anh Đồng cho biết: “Shanghai là Thượng Hải – thành phố thương mại nổi tiếng của Trung Quốc và thế giới. Mục đích của tôi là mở một nhà hàng châu Á, vì vậy tôi chọn cái tên này để thu hút khách hàng. Trên thực tế, nhà hàng chúng tôi không chỉ bán đồ ăn Tàu, mà bán cả đồ ăn VN, Thái Lan và đồ ăn châu Á khác”.



Nhà hàng Shanghai III được bình chọn là nhà hàng tốt và đẹp nhất tại Thuỵ Sỹ

Trong thành phố với hơn 800 nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ này, chuỗi nhà hàng của anh tạo được uy tín lớn và hấp dẫn khách bởi vẻ đẹp mang phong cách Á Đông, đồ ăn ngon, phong phú và vệ sinh, đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp. Nhờ những cống hiến của doanh nghiệp đối với sự phát triển đa dạng của ngành công nghiệp du lịch thành phố, vừa qua, Luzern đã vinh danh thương hiệu chuỗi nhà hàng Shanghai và trao giấy phép kinh doanh độc quyền cho vợ chồng anh. Nhà hàng Shanghai III cũng tự hào được khách hàng bình chọn là một trong những nhà hàng tốt và đẹp nhất tại Thuỵ Sỹ.

Chuỗi nhà hàng phát triển thành công đã mở ra cho vợ chồng anh những hướng đi mới. Trong số khách hàng đến ăn và làm việc tại nhà hàng của anh, nhiều người là ông chủ những tập đoàn lớn. Anh tiếp cận họ và với những quan hệ này, anh Đồng mua được các độc quyền thương hiệu ở Liên minh Âu Châu. Trên cơ sở đó, anh cùng một số bạn bè đứng ra thành lập Công ty N-T-H GmbH chuyên mua các thương hiệu độc quyền của Liên minh Âu Châu để phân phối và sản xuất các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho khách hàng châu Á, trong đó có thị trường VN.

Đưa các sản phẩm công nghệ cao vào Việt Nam

Đầu tháng 12 vừa qua tại Đồng Nai, Công ty N-T-H GmbH đã tổ chức buổi triển lãm giới thiệu một seri những sản phẩm nhượng quyền của châu Âu mà Công ty độc quyền phân phối tại thị trường châu Á gồm: Hệ thống hàn lưới thép tự động MG 208 do H.A. Schlatter AG sản xuất từ Thụy Sỹ, cung cấp các giải pháp toàn diện cho các vấn đề liên quan đến công nghệ hàn và uốn thép phục vụ cho ngành công nghiệp xây dựng; Rượu champagne Osterreich Gold Trocken được sản xuất và pha chế với bụi vàng 23 karat và Nước tăng lực 2P Energy Drink - cả hai đều sản xuất bằng công nghệ hiện đại của Vương quốc Áo.



Máy hàn lưới thép tự động MG 208

Những ngày cuối năm này, anh Đồng và cộng sự đang gấp rút chọn địa điểm để xây dựng Nhà máy sản xuất nước tăng lực tại VN. Anh Đồng chia sẻ về những kế hoạch của mình, “Tương lai, chúng tôi sẽ có hai sản phẩm sản xuất ở VN. Thứ nhất là nước tăng lực 2P của Tập đoàn CAAC GmbH. Thứ hai là sản phẩm muối công nghiệp. Tuy nhiên sản phẩm muối công nghiệp sẽ để đến giai đoạn 2 còn giai đoạn 1 thì đầu năm tới chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng ba nhà máy sản xuất và pha chế ở 3 miền Bắc, Trung, Nam VN để phục vụ thị trường VN và xuất khẩu sang các nước TQ, Thái Lan, Lào, CPC, và lâu dài là xuất ngược lại thị trường châu Âu.” Dự kiến mỗi Nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 3ha với số vốn đầu tư xây dựng khoảng 11-12 triệu euro. “Công nghệ, máy móc cho các Nhà máy của chúng tôi sẽ nhập hoàn toàn từ Đức để có thể sản xuất ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu về sức khoẻ con người. Khi đi vào hoạt động, mỗi Nhà máy sẽ sử dụng từ 1 đến 2 ngàn công nhân và chúng tôi ước tính tiêu thụ khoảng 5 triệu sản phẩm/ngày cho thị trường châu Á.” - anh Đồng cho biết.

Tôi chọn quê hương tôi

Anh Nguyễn Thành Đồng nhận xét về môi trường đầu tư VN: “Chính sách đầu tư của VN nếu so với trước kia thì đã cởi mở hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hiện tại cũng có hai điều khó cho các doanh nghiệp ở nước ngoài vào đầu tư. Thứ nhất về hạ tầng cơ sở ở VN vẫn còn yếu. Đó là một rào cản lớn cho các doanh nghiệp đầu tư ở VN. Thứ hai là các thủ tục hành chính giấy tờ ở VN vẫn còn rất phức tạp. Còn về những điểm khác thì rất thuận lợi cho các doanh nghiệp vì VN là một đất nước ổn định về chính trị. Điểm mạnh kế tiếp là VN có nguồn lao động trẻ, rẻ, dồi dào. Tuy nhiên, chúng ta còn thiếu những tay nghề kỹ thuật cao trong đội ngũ lao động này”. Chính vì vậy, Công ty của anh Đồng đã lên kế hoạch đào tạo đội ngũ công nhân để sau khi Nhà máy được xây dựng xong là có ngay đội ngũ công nhân đủ điều kiện vận hành được dây chuyền công nghệ của Nhà máy.



Rượu champagne Osterreich Gold Trocken 

Anh Đồng tâm sự, “Thực ra, phía Trung Quốc (TQ) mời chào chúng tôi nhiều hơn, và thị trường TQ cũng rất lớn, nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định chọn quê nhà vì chúng tôi là người VN. Nếu sản xuất ở VN rồi xuất đi thì hiệu quả kinh tế có thể không bằng ở TQ, nhưng nó có thể giúp tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người lao động VN. Mục đích của chúng tôi khi ra nước ngoài làm ăn là sẽ có ngày quay trở về quê hương, dùng những thành công của chúng tôi ở nước ngoài để tạo dựng sự nghiệp ở trong nước, vừa góp phần phát triển kinh tế đất nước, vừa phát triển cho chính bản thân và gia đình”.

Những nỗ lực của Chính phủ trong việc không ngừng cải thiện môi trường đầu tư cùng những chính sách tạo thuận lợi cho NVNONN đang thu hút ngày càng nhiều Việt kiều - trong số đó có không ít bạn trẻ, trở về làm việc, đầu tư và thành công trên chính quê hương mình. Chia tay anh Đồng, chúng tôi chúc cho những dự định và kế hoạch của anh ở VN nhanh chóng trở thành hiện thực và thành công mỹ mãn, để anh sớm thực hiện được mong muốn của mình là “trở thành cầu nối xây dựng mối quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa các quốc gia, mà trước hết là giữa VN và Thuỵ Sỹ” - đất nước nơi anh sinh sống.

Mai Chi


Tin liên quan

Tin tiêu điểm

noData
Không có dữ liệu