A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan

Ngày 25/8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm công tác cộng đồng tại Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban đã có buổi gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. 

Tham dự buổi gặp mặt còn có Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan, các hội trí thức, doanh nhân, thanh niên, sinh viên cùng đông đảo bà con kiều bào.

Thay mặt các hội đoàn, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã điểm lại những nỗ lực của các hội đoàn người Việt Nam tại Ba Lan thời gian qua trong việc đoàn kết, tập hợp cộng đồng, hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống ở sở tại, đóng góp cho sự phát triển của Ba Lan, đồng thời có nhiều hoạt động hướng về quê hương, cũng như hỗ trợ bà con ở những địa bàn khác. Điều này được thể hiện rõ nét khi dịch Covid-19 bùng phát hay khi xung đột Nga – Ucraina nổ ra.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các hội, đoàn người Việt Nam tại Ba Lan đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao tới cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Đại diện cộng đồng cho biết, những hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức như đoàn kiều bào thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Trại hè Việt Nam, lớp tập huấn công tác tiếng Việt cho giáo viên kiều bào… đã tạo những hiệu ứng tích cực, lan tỏa và khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi kiều bào, đồng thời mong muốn Ủy ban tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động này để ngày càng lôi cuốn sự tham gia của đông đảo bà con.

Đại diện các hội, đoàn cũng chia sẻ một số khó khăn, đồng thời đề xuất những nguyện vọng trong các vấn đề: nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam mà vẫn được giữ quốc tịch nước ngoài, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kiều bào, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong thế hệ trẻ kiều bào, những ưu đãi dành cho  cán bộ làm công tác hội đoàn…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan và các hội đoàn; cho rằng, với những thành công đạt được, đây là hình mẫu để có thể nhân rộng ra các địa bàn khác. Thứ trưởng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài. Hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài đang lấy người dân, doanh nghiệp, địa phương làm trung tâm phục vụ nhằm xây dựng cộng đồng đoàn kết, phát triển, ổn định cuộc sống ở sở tại, đồng thời phát huy nguồn lực của kiều bào đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng mong muốn thời gian tới cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan tiếp tục nỗ lực, giữ vững nhiệt huyết như hiện nay, quan tâm hơn đến thế hệ trẻ kiều bào để dần chuyển giao thế hệ lãnh đạo mới, chú trọng việc dạy và học tiếng Việt… Đối với những kiến nghị của bà con, Thứ trưởng cho biết Ủy ban đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tìm biện pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của bà con.

Cũng trong khuôn khổ cuộc gặp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và Giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác đại đoàn kết dân tộc và công tác phòng chống dịch Covid-19./.

Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan có khoảng 25.000 – 30.000 người, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; chấp hành tốt luật pháp sở tại; tích cực hưởng ứng các chương trình hướng về Tổ quốc như ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, ủng hộ trong nước phòng chống Covid-19, đóng xuồng chủ quyền... Năm 2022 khi xung đột Nga - Ucraina nổ ra, cộng đồng tại Ba Lan đã hỗ trợ tiếp nhận hơn 2.000 người Việt từ Ucraina sang lánh nạn. Cộng đồng cũng tích cực hỗ trợ chính quyền và người dân sở tại phòng chống Covid-19, được Tổng thống Ba Lan gửi Thư cảm ơn.

Thanh Tâm


Các tin khác

Tin tiêu điểm