Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, ngày 05/4/2024, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ những tổn thất to lớn về người và tài sản mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản phải hứng chịu từ thảm họa động đất vào những ngày đầu năm 2024 tại tỉnh Ishikawa và khu vực xung quanh miền Trung Nhật Bản; cảm ơn Thứ trưởng Komura cùng dự khai mạc Lễ hội Ikebukuro ngày 6/4 nhằm quyên góp ủng hộ các nạn nhân của động đất, coi đây là minh chứng sinh động cho tình cảm hữu nghị, chân thành giữa nhân dân hai nước. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất với dấu mốc lịch sử là việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 11/2023; trân trọng cảm ơn Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã phối hợp tổ chức thành công các đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước sang thăm và làm việc thời gian qua và đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2024; mong muốn phía Nhật Bản tiếp tục cung cấp viện trợ ODA cho các dự án phát triển của Việt Nam. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập thời gian qua, đề nghị tiếp tục quan tâm hỗ trợ thời gian tới, trong đó có việc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3 vừa qua; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trên nhiều lĩnh vực trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân, coi đây chính là nền tảng quan trọng của quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Thứ trưởng Komura khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2024. Ông bày tỏ vui mừng vì những dự án ODA do phía Nhật Bản tài trợ đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; khẳng định cá nhân ông sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa các dự án ODA tới Việt Nam; đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy các dự án đang triển khai.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý tình trạng người Việt Nam vi phạm pháp luật Nhật Bản, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tuân thủ tốt luật pháp sở tại. 

Hiện có khoảng 520.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản và khoảng 23.000 người Nhật Bản sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

 
Hoa Phạm


Các tin khác

Tin tiêu điểm