A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc với một số hội đoàn tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, ngày 4/4/2024, tại Thủ đô Tokyo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã có buổi làm việc với Hiệp hội người Nhật Bản ở nước ngoài và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản. Cùng tham dự các cuộc gặp có ông Nguyễn Đức Minh, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội người Nhật Bản ở nước ngoài, ông Katsuyuki Janaka, Chủ tịch Hiệp hội, đã cảm ơn Thứ trưởng và Đoàn công tác tới thăm và làm việc với Hiệp hội. Ông chia sẻ, hiện có 5 triệu người Nhật Bản ở nước ngoài, chủ yếu là thế hệ thứ 3 và thứ 4. Hàng năm, Hiệp hội đều tổ chức đại hội nhằm kết nối người Nhật trên toàn thế giới và thảo luận về các vấn đề mà chính phủ quan tâm như văn hoá, chính trị, kinh tế…

Phát biểu tại cuộc gặp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã trao đổi về lịch sử hình thành và tình hình cộng đồng NVNONN nói chung, đặc điểm của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng, cũng như những đóng góp to lớn của cộng đồng NVNONN trong việc xây dựng quê hương đất nước. Hai bên đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát huy nguồn lực, chất xám của cộng đồng kiều dân ở nước ngoài đóng góp cho đất nước.

Cũng trong ngày 4/4, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản. Tham dự buổi tiếp có đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản như Japan Apple, Aikai Group, Fuji Travel, Shin Toyo Gate Co. Ltd, Sakura Dream... và các đối tác Nhật Bản. 

Thay mặt Hiệp hội, bà Tống Thị Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội, đã giới thiệu về hoạt động của Hiệp hội sau 11 năm thành lập và phát triển. Hiện nay, Hiệp hội có 8 Câu lạc bộ tập trung vào các lĩnh vực như nhà hàng, thực phẩm, bất động sản, mua bán sáp nhập doanh nghiệp, du lịch, xuất nhập khẩu và ươm mầm doanh nhân. Hàng năm, Hiệp hội tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bà Giao bày tỏ sự xúc động và vui mừng khi được Thứ trưởng và Đoàn công tác tới thăm và thông tin về chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật nói chung và đối với doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài nói riêng. 

Trao đổi với các doanh nghiệp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và những kết quả đạt được của cộng đồng doanh nghiệp tại đây trong việc kết nối giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp phát huy kinh nghiệm hiểu biết sâu rộng về thị trường, sở thích của người dân Nhật Bản… để mở rộng thị trường cũng như kết nối cho các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới; tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức để phát huy hơn nữa trong các lĩnh vực đầu tư, du lịch và giáo dục. Thứ trưởng vui mừng trước sự đoàn kết và lớn mạnh của Hiệp hội, đặc biệt là những việc làm thiện nguyện của Hiệp hội giúp đỡ người dân Nhật Bản bị ảnh hưởng của các trận động đất vừa qua đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè Nhật Bản.

Cùng ngày, tại Tokyo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu và Đoàn đã đến thăm HONTO TV - một kênh truyền thông của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. 

Bà Đỗ Thị Minh Phương - Tổng biên tập HONTO TV, cho biết Honto TV được thành lập vào tháng 3/2022 và đăng ký hợp pháp tại Nhật Bản. Với mục đích là tạo nên một kênh truyền thông với các sản phẩm tự sản xuất về cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, HONTO TV đã tham gia tổ chức nhiều sự kiện văn hóa như Lễ hội Hội An – Nhật Bản, Lễ hội hoa Anh đào, Xin chào Saitama… HONTO TV đã vinh dự được nhận giải thưởng Thông tin đối ngoại năm 2023 với loạt phóng sự tự truyện “Người Việt ở Nhật đang làm gì”. Bà Phương bày tỏ mong muốn được hợp tác với các cơ quan báo chí trong nước để lan tỏa hơn nữa những câu truyện tốt đẹp của người Việt tại Nhật Bản.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao những nỗ lực của HONTO TV trong việc đóng góp cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thông qua những nội dung bổ ích, mang nhiều giá trị cho cộng đồng; chúc mừng HONTO TV đạt giải Nhì “Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX”, do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cùng Đoàn đã đưa ra nhiều ý tưởng khắc phục khó khăn để Kênh phát huy tối đa tiềm năng, đồng thời gợi ý các cơ hội hợp tác với các kênh truyền thông trong nước.  

Đại sứ Phạm Quang Hiệu khích lệ đội ngũ HONTO TV tích cực tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động cộng đồng, lan tỏa thông tin khách quan, chính xác, đa chiều không chỉ trong cộng đồng người Việt, mà còn đến cả khán giả người Nhật. Đại sứ cũng đề nghị Đoàn công tác kết nối thông tin giữa HONTO TV với các kênh truyền hình, báo chí trong nước để tạo ra mạng lưới tin tức người Việt toàn cầu. 

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Phạm Quang Hiệu khẳng định mô hình HONTO TV là mô hình cần thiết, có ích cho cộng đồng, cần tiếp tục nỗ lực phát huy vai trò đầu mối thông tin tại Nhật Bản./.

Hoa Phạm


Tin liên quan

Tin tiêu điểm