Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên ngoại giao cần nắm vững công tác thông tin đối ngoại trong kỷ nguyên số

Chiều 10/9, Chi đoàn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao tổ chức buổi đào tạo chuyên đề đầu tiên theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Công tác thông tin đối ngoại trong kỷ nguyên số”.

Buổi đào tạo chuyên đề “Công tác thông tin đối ngoại trong kỷ nguyên số” nằm trong khuôn khổ chương trình đào tạo kỹ năng chuyên môn dành cho thanh niên Bộ Ngoại giao 

Nằm trong khuôn khổ chương trình đào tạo kỹ năng chuyên môn dành cho thanh niên Bộ Ngoại giao, buổi đào tạo chuyên đề trực tuyến “Công tác thông tin đối ngoại trong kỷ nguyên số” có sự tham dự của Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; bà Phạm Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí và hơn 120 cán bộ trẻ Ngoại giao đang công tác ở trong và ngoài nước.

Tại buổi đào tạo chuyên đề, hai diễn giả đã khái quát về tầm quan trọng, tình hình thông tin đối ngoại hiện nay và những định hướng trong thời gian tới, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm liên quan tới một số kỹ năng quan trọng và cần thiết để đảm bảo hiệu quả của hoạt động thông tin đối ngoại.

Buổi đào tạo chuyên đề cũng kịp thời cập nhật xu hướng ứng dụng công cụ truyền thông số và mạng xã hội đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực thông tin đối ngoại.

Theo bà Phạm Thu Hằng, thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng của công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng ta, là bộ phận không thể tách rời của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại. Thông tin đối ngoại cũng gắn liền với ngoại giao văn hóa để tạo sức mạnh mềm cho đất nước. Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số vừa là công cụ, vừa là sức mạnh để nâng cao hiệu quả của thông tin đối ngoại.

Nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh về “tuyên truyền để làm cho những người đã yêu quý thì yêu quý chúng ta hơn, những người chưa hiểu thì hiểu đúng và đi đến yêu quý chúng ta, thậm chí làm cho những người chống đối chúng ta thì bớt hung hăng đi”, bà Phạm Thu Hằng cho rằng mục tiêu của người làm thông tin đối ngoại nói riêng, của cán bộ ngoại giao Việt Nam nói chung là đưa thông tin gần gũi, tiệm cận công chúng, tận dụng triệt để sự hỗ trợ của môi trường truyền thông số hiện nay.

Theo đó, việc định hướng công tác thông tin đối ngoại thời gian tới cần bám sát các xu hướng công nghệ số hiện nay, trong đó phải kể đến ảnh hưởng của mạng xã hội và các công cụ truyền tin.

 Hai diễn giả chính của buổi đào tạo chuyên đề là Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và bà Phạm Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí

Đại sứ Lương Thanh Nghị chia sẻ kinh nghiệm thú vị về tuyên truyền, thông tin đối ngoại cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bao gồm 5,3 triệu người sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ với đặc điểm địa lý, xã hội, văn hóa đa dạng.

Cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài đang ngày càng gia tăng về số lượng, mở rộng về địa bàn, trong đó có tới 80% kiều bào sinh sống và làm việc tại các nước phát triển. Người Việt Nam ở nước ngoài nhìn chung hòa nhập tốt với cộng đồng sở tại, nhiều người còn nắm giữ những vị trí quan trọng tại chính quyền địa phương, đóng góp trực tiếp và tiếp cận vào quan hệ hợp tác, hữu nghĩ giữa Việt Nam với nước sở tại.

Do đó, công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng quan trọng, đòi hỏi phải có định hướng cụ thể trong tình hình mới. Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới đã nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp: “Đổi mới nội dung, phương thức và tư duy về công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại. Kịp thời thông tin về tình hình đất nước và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông đa dạng của cộng đồng; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh, kịp thời phản bác những luận điệu sai trái, không đúng sự thật về tình hình đất nước”.

Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, công tác thông tin, tuyên truyền tới kiều bào thời gian qua đã nhận được những đánh giá tích cực. Bộ Ngoại giao là một trong những cơ quan cung cấp lượng thông tin lớn nhất tới báo chí và nhân dân.

Trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin với nhiều hình thái ra đời để truyền tải thông tin nhanh chóng hơn thì thông tin đối ngoại là công tác quan trọng mà cán bộ ngoại giao cần nắm vững. Đại sứ Lương Thanh Nghị cho rằng các kỹ năng như viết thông cáo báo chí, trả lời phỏng vấn, xử lý thông tin báo chí đều cần được luyện tập thường xuyên, đều đặn.

Riêng đối với công tác thông tin đối ngoại cho người Việt Nam ở nước ngoài, cán bộ ngoại giao cần có hiểu biết sâu sắc, cụ thể về đặc điểm báo chí kiều bào tại từng khu vực địa lý, từ đó xây dựng chiến lược thông tin, tuyên truyền riêng cho từng nhóm kiều bào.

Thu Hiền


Các tin khác

Tin tiêu điểm