A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tiếp Đoàn cựu giáo kiều bào tại Thái Lan

Chiều ngày 10/10, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu  đã tiếp Đoàn cựu giáo viên kiều bào tại Thái Lan nhân dịp các thầy cô về thăm quê hương.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đã báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu về mục đích, ý nghĩa chuyến thăm quê hương của Đoàn. Thứ trưởng cho biết, tiếp nối thành công của Đoàn cựu giáo viên kiều bào tại Thái Lan về thăm Việt Nam năm 2016, để tri ân các cựu giáo viên kiều bào đã có nhiều đóng góp trong công tác dạy và học tiếng Việt của cộng đồng trước đây cũng như nhằm động viên, khuyến khích phong trào dạy và học tiếng Việt hiện nay, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức đoàn 84 đại biểu là cựu giáo viên kiều bào tại Thái Lan về thăm đất nước. Các đại biểu tham gia đoàn đều là những người có nhiều thành tích trong phong trào dạy và học tiếng Việt cũng như có nhiều đóng góp chung trong phong trào của cộng đồng.

Sau báo cáo của Thứ trưởng Vũ Hồng Nam, các thầy cô giáo đã chia sẻ tình cảm vui mừng khi được trở về thăm quê hương với nhiều sự đổi thay phát triển, đồng thời đề xuất một số kiến nghị đối với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Bác Trần Văn Mai (cựu giáo viên dạy tiếng Việt tại tỉnh Sakon Nakhon) chia sẻ: “Tôi chân thành cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã luôn quan tâm để chúng tôi có chuyến về nguồn đầy ý nghĩa này. Chúng tôi phần lớn không được đào tạo ở trường sư phạm, nhưng với tình yêu đất nước đã vượt qua mọi khó khăn để truyền lửa, giữ gìn văn hóa, tiếng Việt cho con em mình. Hôm nay được trở về thăm quê hương, được thấy sự phát triển đi lên của đất nước, được sự quan tâm tiếp đón của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, chúng tôi vô cùng xúc động và xin hứa sẽ tiếp tục truyền lửa cho thế hệ trẻ không quên nguồn cội, văn hóa dân tộc. Bác Nguyễn Trường Thi (cựu giáo viên dạy tiếng Việt tại tỉnh Nakon PhaNom) kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Quốc tịch tạo điều kiện cho con em kiều bào nói chung, trong đó có kiều bào Thái Lan, đặc biệt là thế hệ trẻ có thêm Quốc tịch Việt Nam để được trở về quê hương thuận lợi hơn. Đồng thời nó thể hiện việc giữ sợi dây tình cảm thiêng liêng với quê hương.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ niềm vui khi đón tiếp các cựu giáo viên kiều bào tại Thái Lan và gửi lời chào mừng và chúc sức khỏe tới các thầy cô giáo. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đánh giá cao những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó tiêu biểu là cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Là một cộng đồng có truyền thống yêu nước, các thế hệ người Việt Nam ở Thái Lan đã có nhiều đóng góp về sức người, sức của, chia sẻ hy sinh, gian khổ với nhân dân trong nước từ thời kỳ kháng chiến chống ngoại xâm đến thời kỳ dựng xây và phát triển đất nước.

Ông rất cảm động khi được biết các thầy cô ở đây là những người trực tiếp tham gia vào sự nghiệp bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa Việt, bất chấp khó khăn, gian khổ, quyết tâm gìn giữ bản sắc văn hóa và tiếng mẹ đẻ ở nơi xứ người. Nhờ công lao của các thày cô mà tiếng Việt, truyền thống văn hóa của người Việt không bị mai một, tình cảm với quê hương bản quán được nuôi dưỡng qua các thế hệ người Việt tại Thái Lan. Ông cũng cho biết, đất nước ngày càng phát triển đi lên, điều đó thể hiện rõ bằng sự cảm nhận qua phát biểu của các thầy cô. Công cuộc đổi mới của đất nước đang được Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh. Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân cũng đang tiếp tục đổi mới để việc xây dựng các bộ luật ngày càng chặt chẽ, đảm bảo tính nghiêm minh. Về kiến nghị của bác Nguyễn Trường Thi, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cho rằng đây là một kiến nghị rất xác đáng của bà con kiều bào. Ông cho biết, sắp tới Bộ Ngoại giao với Bộ Tư pháp sẽ tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc tịch để kiến nghị bổ sung, hoàn thiện Luật sao cho tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng hoan nghênh Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức đưa các thầy cô giáo kiều bào tại Thái Lan về thăm quê hương. Đây là sự tri ân, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc Việt đối với những đóng góp quý báu của kiều bào tại Thái Lan nói chung và các thầy cô giáo nói riêng.

*Sau buổi tiếp của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với các đại biểu cựu giáo viên trong Đoàn tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người việt Nam ở nước ngoài. Tại đây, các thầy cô giáo đã chuyển số tiền 84,5 triệu đồng Đoàn quyên góp đươc cho Ủy ban để ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Phương Linh


Các tin khác

Tin tiêu điểm