A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2024 và Gặp gỡ Lãnh đạo Hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao các hội đoàn tại Nhật Bản có nhiều hoạt động gắn kết người Việt trong và ngoài nước; anh chị em nỗ lực cống hiến, bằng tinh thần trách nhiệm, bằng tình yêu quê hương, bên cạnh việc phát triển kinh tế vẫn không quên giữ gìn và bảo tồn văn hóa, tiếng Việt.

Ngày 6/4/2024, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2024 tại Nhật Bản đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Tham dự hoạt động có bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Đoàn công tác, ông Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, ông Nguyễn Đức Minh - Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Ban công tác cộng đồng của Đại sứ quán, cùng đại diện các hội người Việt Nam tại Nhật Bản, giáo viên, phụ huynh và các cháu học sinh.

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cảm ơn Đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Nhật Bản với nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt hôm nay nhằm duy trì, phát triển, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt. Đại sứ khẳng định, hỗ trợ, đồng hành, khuyến khích cộng đồng duy trì bản sắc văn hóa, gìn giữ tiếng Việt là một trong những trọng tâm công tác của Đại sứ quán. Đại sứ quán và Ban công tác cộng đồng luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ thầy cô và các trung tâm tiếng Việt phát huy ngọn lửa đam mê để gìn giữ Tiếng Việt cho các thế hệ con em người Việt tại Nhật Bản.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tích cực hơn nữa trong phong trào dạy và học tiếng Việt, vì bảo tồn văn hóa dân tộc là nhu cầu thiết yếu của đồng bào ta ở nước ngoài. Để làm tốt điều này, Đại sứ mong muốn các thầy cô đầu tư hơn nữa trong việc nghiên cứu, soạn thảo giáo trình phù hợp với trẻ em sinh sống tại Nhật Bản. Đại sứ tin tưởng rằng phong trào tiếng Việt tại Nhật Bản sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu tất yếu của cộng đồng.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ vui mừng và xúc động khi tham dự Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt tại Nhật Bản, được thưởng thức tiết mục hát và đọc thơ bằng tiếng Việt của các cháu sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản.

Thứ trưởng đánh giá cao các hội đoàn tại Nhật Bản có nhiều hoạt động gắn kết người Việt trong và ngoài nước; anh chị em nỗ lực cống hiến, bằng tinh thần trách nhiệm, bằng tình yêu quê hương, bên cạnh việc phát triển kinh tế vẫn không quên giữ gìn và bảo tồn văn hóa, tiếng Việt. Chia sẻ với các thầy cô và học sinh, Thứ trưởng mong muốn mỗi gia đình, mỗi cộng đồng sẽ gìn giữ Tiếng Việt hàng ngày, nuôi dưỡng trong tâm hồn các cháu văn hóa cội nguồn của Tổ tiên, điều đó sẽ giữ cho dân tộc Việt được trường tồn.

Thứ trưởng cho biết năm 2022, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN, qua đó thúc đẩy nhiều hoạt động như tổ chức các cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài, xây dựng tủ sách, cung cấp giáo trình tiếng Việt, chương trình Gala Tiếng mẹ thân thương…

Gửi tặng các thầy cô giáo và học sinh những bộ sách tiếng Việt, Thứ trưởng cũng khẳng định, Ủy ban sẽ đồng hành cùng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thông qua việc cung cấp sách giáo khoa, tổ chức các khóa tập huấn về kỹ năng giảng dạy tiếng Việt cho các thầy cô, tình nguyện viên… Thứ trưởng tin rằng sẽ có nhiều Sứ giả tiếng Việt của cộng đồng tại Nhật Bản có mặt trong đêm chung kết “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt” ngày 8/9/2024 tại Hà Nội. 

Tại buổi Lễ, Hội Việt ngữ tại Nhật Bản, Hội người Việt Nam tại Fukuoka và Hội người Việt Nam tại Kansai đã trình bày tham luận chia sẻ những khó khăn và thuận lợi trong việc tổ chức dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, cũng như đề xuất những kiến nghị cụ thể với Ủy ban.

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã có buổi làm việc với đại diện 10 hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản gồm: Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Tokyo, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam Nhật Bản, Hội Việt ngữ tại Nhật Bản, Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản, Hiệp hội người Việt Nam tại Kansai, Osaka và Saitama.

Đại diện lãnh đạo các tổ chức bày tỏ vui mừng khi được đón Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng sang thăm và làm việc tại Nhật Bản; coi đây là niềm vinh dự và nguồn động viên to lớn, cũng là cơ hội quý báu để lãnh đạo các hội đoàn có thể đề đạt trực tiếp những nguyện vọng và kiến nghị cụ thể tới Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Đại diện lãnh đạo các hội đoàn đã thông tin về những hoạt động đã triển khai, trong đó có việc hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, hội nhập vào xã hội sở tại, duy trì tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc, quyên góp, hỗ trợ người dân sở tại chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Các hội đoàn cũng nêu nhiều kiến nghị cụ thể nhằm tăng cường việc dạy và học tiếng Việt, kết nối với các tổ chức đoàn thể quần chúng ở trong nước, đẩy mạnh công tác truyền thông với mục tiêu xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, có vị trí trong xã hội sở tại và hướng về quê hương, đất nước.

Sau khi lắng nghe những ý kiến tâm huyết của đại diện lãnh đạo các hội đoàn, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhiệt liệt biểu dương những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản trong việc kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, công việc, học tập, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc và giữ gìn Tiếng Việt, đặc biệt là những nghĩa cử cao đẹp khi cùng sẻ chia với những khó khăn mà người dân sở tại phải gánh chịu do trận động đất xảy ra vào tháng 1 vừa qua tại Ishikawa. Thứ trưởng nhấn mạnh, với việc quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có nhiều điều kiện thuận lợi để sinh sống, học tập, làm việc ở sở tại. Chính vì vậy, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản không ngừng lớn mạnh, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, vai trò, vị thế trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao.
 
Thứ trưởng ghi nhận những kiến nghị của cộng đồng về tăng cường tổ chức các diễn đàn nhằm kết nối cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới; tổ chức các lớp tập huấn online về tiếng Việt; phối hợp với các cơ quan truyền thông của Nhật Bản đưa tin nhiều hơn nữa về những hình ảnh tốt đẹp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản; hỗ trợ cung cấp thông tin cho các kênh truyền thông của cộng đồng, xây dựng hệ sinh thái các mạng xã hội về cộng đồng để cộng đồng có thể kết nối tốt hơn và lan tỏa thông tin rộng rãi hơn.

Thứ trưởng đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục tham gia, đồng hành với các hoạt động của Đại sứ quán, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và trong nước tổ chức. Việc tham gia các hoạt động này và đóng góp ý kiến xây dựng dù lớn, dù nhỏ cũng giúp ích cho các cơ quan trong nước nghiên cứu hoạch định chính sách, đặc biệt trong việc huy động các nguồn lực tri thức, chất xám về công nghệ cao, và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu và các mục tiêu phát triển của đất nước hiện nay. Thời gian tới, Ủy ban sẽ quan tâm hơn nữa công tác khen thưởng để động viên, khuyến khích cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục đóng góp cho đất nước, là sứ giả văn hóa, cầu nối hữu nghị góp phần vun đắp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản./.    

Hoa Phạm


Tin liên quan

Tin tiêu điểm