A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế giảng Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Giáo dục và đào tạo đã tổ chức Lễ bế giảng và trao chứng chỉ cho học viên Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại lễ bế giảng, ông Đặng Trần Phong, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tin tưởng rằng, các học viên sau khi trở về nước sẽ tiếp tục tham gia tích cực và làm lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào, nâng cao chất lượng giảng dạy việc học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại nước sở tại, góp phần tích cực vào việc bảo tồn ngôn ngữ mẹ đẻ cũng như duy trì, phát huy bản sắc dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ban Tổ chức hy vọng rằng, các lớp tập huấn không chỉ là giảng dạy tiếng Việt mà còn tạo ra một “không gian tiếng Việt”, qua đó góp phần giữ gìn và quảng bá văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam ra thế giới. Những thành công cũng như những điểm cần khắc phục trong khóa học lần này sẽ là cơ sở để Ban tổ chức tiếp thu, cải tiến để mang lại kết quả tốt hơn trong các khóa học trong thời gian tới.

Trong 2 tuần, từ ngày 8/8 đến ngày 19/8, 51 giáo viên và tình nguyện viên đang dạy tiếng Việt ở 12 quốc gia và vùng lãnh thổ như Lào, Camphuchia, Séc, Đức, Pháp, Ý, Thái Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Malaysia, Đài Loan, Belarut... đã được truyền giảng từ các thầy cô có chuyên môn cao trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ và tiếng Việt tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Các học viên cũng được tham dự buổi tọa đàm “Trao đổi về thực trạng dạy và học tiếng Việt cho NVNONN và đề xuất các giải pháp” nhằm trau dồi thêm kỹ năng giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài.

Ngoài ra, các học viên được tiếp cận các giáo trình dạy tiếng Việt chuyên sâu do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn. Bên cạnh đó, các học viên cũng có những hoạt động ngoại khóa bổ ích như vào Lăng viếng Bác, tham quan các danh lam thắng cảnh của đất nước tại khu di tích lịch sử Tràng An (Ninh Bình) hay giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy với các thầy cô tại trường Tiểu học Vinshool (Hà Nội)...

Chia sẻ những cảm xúc sau khóa tập huấn, các học viên đều khẳng định họ đã thu được nhiều kiến thức về phương pháp sư phạm cũng như kinh nghiệm trong việc dạy tiếng Việt. Chị Phạm Hồng Lam đến từ Malaysia cho biết: "Sau khi tham gia lớp tập huấn, tôi thấy mình nhận được một hành trang lớn, đó là phương pháp giảng dạy mới do các giáo sư, thầy cô giáo truyền cho mình. Tôi được trang bị thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong việc đứng lớp để mang về Malaysia dạy cho con em người Việt, giúp các em có thêm niềm tự hào về nguồn gốc của mình, từ đó thêm yêu quê hương đất nước".

Bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cũng như sự chu đáo của Ban Tổ chức khóa học, bà Phạm Mỹ Dung đến từ Đài Loan (Trung Quốc) thay mặt cho các học viên khẳng định: “Dù xa quê hương rất lâu, nhưng kiều bào Việt Nam luôn hướng về Tổ quốc. Những kiến thức thu được từ khóa học và những trải nghiệm từ các hoạt động thực tế tại quê hương chính là động lực để các giáo viên kiều bào tiếp tục công việc giảng dạy tiếng Việt của mình ở nước sở tại. Tôi chân thành cám ơn Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và đào tạo cùng các anh chị em trong Ban tổ chức đã tạo cơ hội cho chúng tôi tham gia khóa học thật bổ ích, điều đó thực sự có ý nghĩa và giúp chúng tôi có thêm niềm tin để việc giảng dạy tiếng Việt của mình sẽ thành công trong tương lai”.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, có bố mẹ đều là người Việt nhưng được sinh ra và lớn lên tại Lào, tiếp nối truyền thống của gia đình đã mở lớp dạy tiếng Việt cho con em kiều bào từ năm 1994 đến nay, cảm động cho biết: Với tâm nguyện gìn giữ bản sắc văn hóa của người Việt, qua khóa học này, tôi thấy mình được nâng cao nhiều kiến thức chuyên môn trong việc giảng dạy tiếng Việt, điều đó giúp tôi có thể áp dụng để dạy học sinh của mình một cách sinh động, giúp các em hứng thú hơn trong môn học Tiếng Việt.

Thay mặt các giảng viên của khóa học, PGS.TS Nguyễn Thiện Nam (Chủ nhiệm Khoa Việt Nam học – Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá cao những nỗ lực trong học tập của học viên và chúc các học viên khi trở về nước tiếp tục nâng cao nghiệp vụ sư phạm của mình để việc giảng dạy tiếng Việt cho con em kiều bào được tốt hơn nữa.

Buổi lễ kết thúc bằng những tiết mục văn nghệ giao lưu giữa các đoàn học viên với thầy cô giáo và Ban tổ chức. Đây là chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài./.

Thúy Phạm

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm