A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Dân vận Trung ương khảo sát về công tác dân vận tại Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Chiều 29/11, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương do bà Trần Thị Bích Thủy –Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) khảo sát về thực hiện các văn bản, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt là triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp.

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp Đoàn công tác, về phía Ủy ban có ông Đặng Trần Phong – Phó Chủ nhiệm Ủy ban, đại diện Văn phòng Đảng ủy Bộ Ngoại giao và các đơn vị chức năng của Ủy ban. Phía Đoàn công tác có bà Trần Thị Bích Thủy –Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, các đơn vị chức năng của Ban Dân vận Trung ương.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Trần Phong thay mặt lãnh đạo Ủy ban đã báo cáo với Đoàn công tác về nhiệm vụ, chức năng cơ cấu, tổ chức bộ máy Ủy ban và kết quả việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp. Ông cho biết, Lãnh đạo Ủy ban tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Dưới sự chỉ đạo của Bộ ngoại giao, Ủy ban đã và tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận của cơ quan, đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức.

Trong chương trình công tác, Ủy ban đã tổ chức và tham gia nhiều đoàn công tác đi làm công tác vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt chú trọng đến các địa bàn có đông người Việt như Bắc Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Nga, Séc....

Ủy ban duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tăng cường tiếp xúc với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Tăng cường cán bộ công chức có năng lực, trình độ, am hiểu pháp luật và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài làm công tác tiếp, giải đáp các thắc mắc của kiều bào… Chủ động nắm tình hình và giải quyết những kiến nghị, bức xúc của kiều bào, đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của kiều bào.

Ủy ban đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số Ban, ngành liên quan tổ chức gặp mặt kiều bào tiêu biểu để thảo luận, trao đổi, tham gia góp ý kiến với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về xây dựng Hiến pháp năm 2013, các vấn đề chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác đối với NVNONN.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Đặng Trần Phong cũng nêu rõ những nguyên nhân, kết quả đạt được, những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới và một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, những kiến nghị đề xuất để công tác vận động kiều bào hướng về quê hương đất nước ngày càng hiệu quả hơn.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng của hai cơ quan đã trao đổi, thảo luận về công tác dân vận, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Kết luận buổi làm việc, bà Trần Thị Bích Thủy cho biết bản báo cáo của Ủy ban về việc triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, đặc biệt là Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp tương đối đầy đủ. Qua bản báo cáo và những trao đổi tại buổi làm việc, bà đánh giá cao Ủy ban rất sát sao, luôn quan tâm tâm tư nguyện vọng của bà con kiều bào, tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài; thực hiện tốt công tác dân vận trong việc cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp dân, kiều bào, quy chế dân chủ cơ sở, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, có nhiều sáng kiến trong công tác vận động kiều bào… Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh, để việc triển khai, thực hiện tốt hơn các văn bản, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, đặc biệt là triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, Ủy ban cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, gắn công tác dân vận với chức năng, nhiệm vụ Ủy ban, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát liên quan đến việc triển khai, thực hiện các văn bản, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận...

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm