A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuổi trẻ kiều bào về với Đất Mũi Cà Mau

Ngày 28/7, các đại biểu thanh thiếu niên kiều bào đã đến Cà Mau - điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình Trại hè Việt Nam 2017: “Tuổi trẻ kiều bào tự hào về đất phương Nam”. Tại đây, Đoàn đã đến tham quan Mốc Tọa độ và biểu tượng Mũi Cà Mau.

Mũi Cà Mau là phần chót mũi, thuộc ấp Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Chót mũi có hình dáng kỳ lạ và đang tiến ra biển Tây (Vịnh Thái Lan) với tốc độ từ 50 đến 80m mỗi năm. Đây được coi là điểm cực Nam trên đất liền của Tổ quốc Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu Trại hè đã được giới thiệu khái quát về quá trình thành lập xây dựng cột mốc. Trên cột mốc quốc gia có ghi số hiệu GPS 0001. Được xây dựng vào tháng 1 năm 1995, đây là một cột mốc lớn, được xây dựng rất đẹp, có hình dạng ngôi sao sáu cánh ở giữa có một cái lỗ hình vuông là tâm của cột mốc.

Biểu tượng của Mũi Cà Mau với hình tượng một con tàu đang vươn ra biển. Trên biểu tượng Mũi Cà Mau có ghi tọa độ 8037’30” độ vĩ Bắc - 104043’ độ kinh Đông. Trên tàu là lá cờ Tổ quốc tung bay trước gió. Đây là nơi duy nhất trên cả nước có thể nhìn thấy mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở phía biển Tây. Đặc biệt, cả Hòn Chuối và Hòn Khoai cách đất liền hàng chục km cũng nằm trong tầm mắt.

Chuyến thăm Mũi Cà Mau là một chuyến đi bổ ích đối với các em thanh niên, sinh viên kiều bào. Về đây, các em hiểu thêm về quê hương, đất nước, hun đúc thêm lòng tự hào dân tộc để các em có thể đóng góp cho sự phát triển đất nước Việt Nam ngày càng phồn thịnh.

Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc – đại biểu về từ CH Séc cho biết: “Trong tâm thức của người Việt Nam, từ lâu Mũi Cà Mau là một điểm xác nhận chủ quyền đất nước. Đây thực sự là một địa điểm có ý nghĩa thiêng liêng không chỉ riêng của người dân Cà Mau mà bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng mong ước một lần được đặt chân đến. Thật vinh dự khi nhờ có Trại hè Việt Nam 2017 chúng em được tìm hiểu nhiều hơn về vùng đất phương Nam, càng thêm tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế về quê hương Việt Nam xinh đẹp của mình”.

Em Vũ Hà Mi – đại biểu về từ Ba Lan cho biết: Dù đã về Việt Nam nhiều lần, cũng đã được đi đến nhiều địa danh nổi tiếng của đất nước, nhưng đây là lần đầu tiên em được đến Đất Mũi Cà Mau, được đứng bên cột mốc chủ quyền số hiệu GPS 0001 của Việt Nam. Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp, chắc chắn khi về nước, em sẽ kể lại cho các bạn nghe về chuyến đi đầy ý nghĩa của Trại hè Việt Nam 2017.

Buổi tham quan tìm hiểu về địa danh Đất Mũi Cà Mau giúp các bạn trẻ kiều bào thêm hiểu hơn về mảnh đất Việt Nam thân yêu và tin rằng với những kiến thức tìm hiểu được, các em sẽ những đóng góp tích cực cho đất mẹ Việt Nam bằng trái tim, tình yêu nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Sáng cùng ngày, tại Sóc Trăng, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2017 đã đến viếng và thắp hương các mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Sóc Trăng.

Ngày mai (29/7), Lễ Bế mạc Trại hè Việt Nam 2017 với chủ đề: “Tuổi trẻ kiều bào tự hào về đất phương Nam” sẽ diễn ra tại Cà Mau.

Với diện tích 5.294,9 km², Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực Nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cà Mau là một vùng đất trẻ, mới được khai phá khoảng trên 300 năm. Vùng đất Cà Mau ngày xưa được ông Mạc Cửu dẫn người Hoa đến khai phá. Sau khi Mạc Cửu dâng toàn đất này thần phục nhà Nguyễn, Mạc Thiên Tứ con của Mạc Cửu đã vâng lệnh triều đình chúa Nguyễn lập ra đạo Long Xuyên. Qua nhiều lần thay đổi về hành chính, mãi đến ngày 1 tháng 1 năm 1997, tỉnh Cà Mau được tái lập theo Nghị quyết của Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 10.

Thủy Trần


Các tin khác

Tin tiêu điểm