Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Trại hè Việt Nam 2017: Hiểu hơn, gần hơn với quê hương

Trải qua chuyến hành trình dài 14 ngày đầy bổ ích và nhiệt huyết tuổi trẻ, tối 29/7, Lễ Bế mạc Trại hè Việt Nam 2017 với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào tự hào về đất phương Nam” đã diễn ra tại TP Cà Mau. Trại hè Việt Nam 2017 kết thúc trong sự lưu luyến, những cái ôm và bắt tay trìu mến của các bạn trẻ thanh niên, sinh viên kiều bào.

Tới dự Lễ Bế mạc có ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao (Ủy ban); ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng các Mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể. Đặc biệt là sự tham dự của hơn 100 thanh niên, sinh viên kiều bào đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 200 bạn thanh niên, sinh viên tỉnh Cà Mau.

Với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào tự hào về đất phương Nam”, Trại hè Việt Nam 2017 diễn ra trong 14 ngày (từ ngày 18-31/7) với lộ trình qua các tỉnh, thành miền Nam như: Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… gồm nhiều hoạt động phong phú và bổ ích.

Tại Lễ Bế mạc, ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhiệt liệt chào mừng Đoàn thanh niên kiều bào đến với Cà Mau và tổ chức Lễ Bế mạc Trại hè Việt Nam 2017 tại đây.

Phó Chủ tịch Trần Hồng Quân cho biết: Trong hai ngày lưu lại mảnh đất cực Nam của Tổ quốc, các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào đã có những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa, đã đặt chân đến Mốc tọa độ cuối cùng trên đất liền. Những hoạt động đó, những hình ảnh đó sẽ mãi lưu lại trong trái tim và là nơi hướng về của những thanh niên, sinh viên xa Tổ quốc. Hy vọng rằng khi các bạn trở về đất nước nơi sinh sống, các bạn sẽ là cầu nối thông tin, quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Phát biểu Bế mạc Trại hè Việt Nam 2017, ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban -đánh giá cao sự tham gia nhiệt tình của các thanh niên kiều bào. Mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn về ngôn ngữ, thời tiết và điều kiện sinh hoạt nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần Việt, các bạn đã làm cho Trại hè năm nay càng có ý nghĩa.

Phó Chủ nhiệm Lương Thanh Nghị tin tưởng rằng Trại hè Việt Nam 2017 đã mang lại nhiều điều bổ ích và những trải nghiệm lý thú. Như Nhà thơ Chế Lan Viên đã viết “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”, ông tin rằng các bạn sẽ mang theo kỷ niệm khó quên, những cảm nhận tốt đẹp về con người và những vùng đất đã đi qua như một phần hành trang để các bạn tiếp tục bước đi trên con đường dài phía trước. Các bạn sẽ luôn tự hào được mang trong mình dòng máu Lạc Hồng và trở thành nhịp cầu hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Chia sẻ về chuyến hành trình khám phá đất phương Nam, em Phạm Xuân Hoàng (Ucraina) cho biết: Trại hè giúp em hiểu hơn về đất phương Nam, và học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm bổ ích, biết được thêm văn hoá của phương Nam như: cách bán hàng ở vùng sông nước, văn hoá tín ngưỡng Phật giáo của các tỉnh giáp Campuchia và lối sống, tính cách hiền hoà, nhiệt tình, dễ gần của con người đất phương Nam. Qua đây, em cũng gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho em tham dự Trại hè đầy ý nghĩa này”.

Còn đối với em Trần Nữ Duyên Hồng (Belarus) thì tham gia Trại hè Việt Nam là một trải nghiệm hết sức vui vẻ và bổ ích. “Chương trình giúp em có thêm nhiều người bạn mới, những mối quan hệ mới với tất cả các bạn trên khắp 5 châu. Trại hè Việt Nam còn mở ra cánh cửa để những người Việt xa xứ như chúng em có cơ hội trở về cội nguồn, được "tai nghe mắt thấy" cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, thấu hiểu hơn về con người và lịch sử Việt Nam. Không những vậy, chúng em còn có cơ hội tham gia các hoạt động từ thiện, được góp một phần nhỏ bé để giúp đỡ những gia đình khó khăn có công với cách mạng. Đó thực sự là hoạt động thiện nguyện vô cùng ý nghĩa. Trại hè Việt Nam là những ngày tháng không bao giờ quên trong cuộc đời của em", Hồng chia sẻ.

Trong giờ phút chia tay đầy lưu luyến, em Nguyễn Mai Chi (CHLB Đức), thành viên nhỏ tuổi nhất Đoàn, nghẹn ngào tâm sự: “Trại hè Việt Nam đã kết thúc, giây phút chia tay, em thực sự không ngăn được những giọt nước mắt. Dù chỉ trải qua 14 ngày bên nhau, nhưng cảm giác các bạn mang lại cho em như một gia đình vậy. Chúng em đã có những kỷ niệm gắn bó với nhau, nhớ những lúc cùng hát vang ở trên xe, cùng tập luyên văn nghệ, cùng chăm sóc nhau mỗi khi ai đó ốm, mệt… Tin rằng những tình bạn và những kỷ niệm có được từ Chương trình sẽ luôn ở trong trái tim mỗi người chúng em. Mong rằng Trại hè Việt Nam sẽ luôn tiếp tục, để những bạn trẻ Việt Nam sinh sống ở nước ngoài được tham dự vào hành trình ý nghĩa này”.

Em Đỗ Thùy Linh (Slovakia) tâm sự: “Nhờ có Chương trình Trại hè Việt Nam 2017, chúng em có cơ hội được tìm hiểu và khám phá về vùng đất phương Nam. Cảnh sắc thiên nhiên vùng sông nước phương Nam thật vô cùng tươi đẹp. Tuy nhiên, được tận mắt chứng kiến, mới thấy rằng ở nhiều nơi, đời sống người dân mình còn khó khăn. Bởi vậy, em càng ý thức được rằng thế hệ trẻ như chúng em cần cố gắng nhiều hơn, để giúp ích cho quê hương, xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh”.

Em Nguyễn Khánh Huyền (Rumani) xúc động tâm sự: “Dù không sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, nhưng từ nhỏ, em đã rất thích những bài hát tiếng Việt. Hôm nay, trong Lễ Bế mạc Trại hè Việt Nam 2017, em đã biểu diễn bài hát “Thương ca tiếng Việt”. Bài hát này như nói lên tiếng lòng của em. Em muốn nhắn nhủ các bạn trẻ kiều bào rằng đừng bao giờ quên đi cội nguồn của mình, hãy cùng giữ lấy tiếng Việt – tiếng nói của Đất Mẹ”.

Tại Lễ Bế mạc, để tri ân công lao to lớn của những Mẹ Việt Nam anh hùng, các đại biểu kiều bào đã trao tặng món quà trị giá 20 triệu cho 10 Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Với tấm lòng thiện nguyện, Đoàn Trại hè Việt Nam 2017 và Trường tiếng Việt Sao Mai – Berlin đã trao tặng 29 suất học bổng trị giá 29 triệu đồng cho 29 em học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam về từ Bulgari đã trao tặng 8 triệu đồng cho Quỹ khuyến học tỉnh Cà Mau.

Giờ phút chia tay đã đến, mỗi thành viên trong đoàn đều ước ao thời gian có thể trôi chậm lại để những phút giây bên nhau được lâu hơn. Những cái ôm và bắt tay trìu mến, những giọt nước mắt tuôn rơi như muốn thời gian ngừng lại để các bạn được bên nhau nhiều hơn.

Trại hè Việt Nam 2017 khép lại, nhưng dấu ấn về một hành trình đầy ý nghĩa, đầy nhiệt huyết tuổi trẻ sẽ không bao giờ phai mờ trong lòng các bạn trẻ kiều bào. Nay mai, khi các em trở về đất nước nơi mình sinh sống, mong rằng với sức trẻ, hoài bão và khát vọng của những người con đất Việt, các em sẽ góp phần vào gìn giữ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Thủy Trần


Các tin khác

Tin tiêu điểm