A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2016 - Tuổi trẻ kiều bào với di sản văn hóa dân tộc

Tối nay 12/7, Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2016 đã diễn ra sôi nổi tại Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Trước lễ Khai mạc, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Thế Hùng cùng các đại biểu đại diện các cơ quan ban ngành trung ương và Hà Nội, đại biểu Uỷ ban liên lạc người Lào ở nước ngoài và khoảng 110 đại biểu Trại hè Việt Nam 2016 đã dâng hương tưởng nhớ tri ân các bậc tiên đế tiên hiền mở mang đạo học của dân tộc như đức vua Lý Thánh Tông, đức  vua Lý Nhân Tông, đức vua Lê Thánh Tông và nhà giáo Chu Văn An tại nhà Thái học trong Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào với di sản văn hóa dân tộc”, Trại hè Việt Nam 2016 diễn ra trong 14 ngày (từ ngày 10-23/7) với lộ trình qua 9 tỉnh, thành phố của đất nước gồm nhiều nội dung phong phú và bổ ích. Các đại biểu được đi thăm, tìm hiểu về di sản văn hóa và thiên nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam nổi tiếng thế giới như Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Phố cổ Hội An, Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn... và các điểm danh lam thắng cảnh của đất nước như: Chùa Thiên Mụ, Lăng Khải Định, Khu di tích Kim Liên..., từ đó nâng cao ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, tự hào về đất  nước con người Việt Nam.

Phát biểu tại lễ Khai mạc, Phó Chủ nhiệm Đặng Thế Hùng nhấn mạnh, chương trình Trại hè Việt Nam 2016 với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào với di sản văn hóa dân tộc” sẽ là dịp để các em thanh niên sinh viên kiều bào có thể khám phá những danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người và cuộc đấu tranh anh hùng của các thế hệ người Việt Nam để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Từ đó, có ý thức hơn trong việc quảng bá văn hóa, lịch sử, đất nước con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Ông cũng  hy vọng từ những hiểu biết và kỷ niệm có được sau khi tham gia các hoạt động của Trại hè, hai chữ Việt Nam ngày càng trở nên thân thuộc với mỗi thanh niên kiều bào, khích lệ các em trưởng thành, trở thành những con người gắn bó với quê hương cội nguồn.

Lần đầu tiên tham gia Trại hè Việt Nam với đông đại biểu thanh niên sinh viên kiều bào ở nhiều nước, bạn Trần Hương Hồng (đại biểu về từ Hungary) cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Hồng chia sẻ, cách đây hai năm, em đã được biết về Trại hè Việt Nam qua bạn bè, ngay lúc đó em đã muốn tham dự, và năm nay, cơ hội đã đến với em.  Đối với Hồng, được tham gia Trại hè Việt Nam lần này rất có ý nghĩa vì em được trau dồi tiếng Việt, hiểu hơn về văn hóa lịch sử, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của dân tộc. Và ngoài ra, em sẽ có thêm nhiều bạn mới ở nhiều nước khác nhau nhưng đều cùng một quê hương nguồn cội Việt Nam.

Cũng như Hồng, bạn Đỗ Xuân Đại (đại biểu trở về từ Liên bang Nga) cũng rất mong chờ dịp được tham dự Trại hè Việt Nam. Đại tâm sự: “Đây là năm thứ ba em đăng ký tham dự Trại hè Việt Nam, và cuối cùng em thật sự sung sướng vì năm nay em chính thức có tên trong danh sách các đại biểu. Khi đọc chương trình hoạt động và những ngày hoạt động đầu tiên của chương trình em đã cảm thấy rất thích thú rồi”. Đại nhắn nhủ với các bạn chưa tham dự hãy cố gắng học tập, hoạt động để được tham gia Trại hè Việt Nam, đây là hoạt động rất bổ ích dành cho thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài trở về quê hương trau dồi tiếng Việt, giữ gìn bản sắc dân tộc mình.

Nguyễn Trường Giang (đại biểu trở về Belarus) cho biết: “Những ngày đầu tiên tham gia hoạt động em cảm thấy rất vui. Trong hành trình tiếp theo, chúng em sẽ được thăm nhiều địa danh nổi tiếng trên quê hương, trong lòng em cảm thấy rất hồi hộp. Em hy vọng chuyến về nguồn lần này sẽ giúp em hiểu hơn lịch sử văn hóa dân tộc mình để có thể tự hào, tự tin giới thiệu và nói chuyện với bạn bè quốc tế về cội nguồn của mình”.

Những ngày hoạt động đầu tiên trong Chương trình Trại hè Việt Nam 2016 đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với các bạn trẻ thanh niên sinh viên kiều bào. Hai ngày tại Hà Nội, các em đã được tìm hiểu, tham quan các di tích lịch sử nổi tiếng như Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, tham dự Lễ khai mạc tại Khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, vào Lăng viếng Bác, tham gia buổi thảo luận về di sản văn hóa dân tộc cùng sinh viên Học viện Ngoại giao… và hiểu hơn về tình cảm, sự gắn kết của những người con cùng chung dòng máu Lạc Hồng.

Ngày mai, tiếp tục hành trình, các bạn trẻ tham dự Trại hè Việt Nam 2016 sẽ tham quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.

Cảnh Tiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm