A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh thiếu niên kiều bào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 14/7, khoảng 160 thanh thiếu niên kiều bào từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trở về tham dự Trại hè Việt Nam 2015 đã bắt đầu hành trình khám phá những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và cuộc sống con người của Việt Nam thân yêu. Hoạt động đầu tiên của các bạn trẻ kiều bào là vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm khu di tích Phủ Chủ Tịch.



Ông Lê Quốc Thịnh dẫn đầu Đoàn đại biểu vào Lăng viếng Bác

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Quốc Thịnh đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2015 vào Lăng viếng Bác.

Khoảng 8 giờ sáng, các bạn trẻ kiều bào hồ hởi xếp hàng, sự phấn khởi được hiện diện rõ trên nét mặt của các em. Tuy nhiên khi được bước vào Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các em ai cũng giữ yên lặng, thể hiện lòng thành kính của mình đối với Bác.

Các bạn thanh thiếu niên kiều bào cũng đã có cơ hội được nghe và tìm hiểu về nơi sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua căn nhà số 54 rồi đến Nhà sàn - nơi gắn bó với cuộc sống đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 15 năm cuối cùng của cuộc đời- có các phòng nhỏ và đồ đạc đơn sơ, các bạn trẻ kiều bào được biết rõ hơn về lối sống giản dị của Bác. Đó là một chiếc bàn, giá sách, tủ quần áo, giường gỗ cá nhân, tấm chăn đơn, chiếc chiếu cói…Nhiều bạn còn thích thú với ao cá trước Nhà sàn của Bác và cảm nhận rõ hơn Bác là một con người yêu thiên nhiên.

Bạn Nguyễn Thu Hiền đã sinh ra và lớn lên tại Áo 19 năm. Trong 19 năm qua, Hiền chỉ được nghe về đất nước con người Việt Nam qua lời kể của cha mẹ. “Những câu chuyện của bố mẹ đã khiến em có mong muốn được về thăm quê hương. Trại hè Việt Nam lần này là dịp để em thực hiện mong muốn ấy. Em chưa bao giờ được vào thăm Lăng Bác nên hôm nay em rất hồi hộp. Em cảm nhận thấy Bác là một con người thực sự giản dị, khung cảnh nơi Bác ở mang đến cảm giác thật thanh bình”, Hiền tâm sự.

Cô bạn 16 tuổi Bùi Hoàng Hà Vy với vồn tiếng Việt còn hạn chế đã có những lời tâm sự thật đáng yêu về ngày đầu tiên trong hành trình Trại hè Việt Nam 2015 của mình: “Tham gia Trại hè Việt Nam em rất vui và mong muốn được biết nhiều về Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều nơi của đất nước Việt Nam. Hôm nay, qua những thước phim tư liệu em đã được biết nhiều hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sống ở Đức, em không có cơ hội để gặp nhiều bạn là người Việt Nam, chuyến đi này đã giúp em gặp gỡ, kết nối với các bạn trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới”.

* Sau chuyến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2015 đã đến thăm và giao lưu cùng các em tại trường PTCS Xã Đàn - ngôi trường dành riêng cho trẻ khiếm thính (câm điếc). Từ ngôi người này, rất nhiều học sinh khiếm thính đã ra trường, nhiều em có cuộc sống tự lập, có nghề nghiệp ổn định, có mái ấm gia đình như bao công dân bình thường khác.

Tại đây, các bạn trẻ kiều bào đã giao lưu cùng những học sinh trường PTCS Xã Đàn và thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các bạn học sinh biểu diễn. Các em không thể nghe, không thể nói, nhưng các em vẫn mang đến cho các bạn trẻ những khoảnh khắc xúc động bởi các tiết mục biểu diễn đặc sắc được thể hiện bằng cả trái tim của các em.

Chia sẻ với những nỗ lực vượt khó của các em học sinh trường PTCS Xã Đàn, nhiều bạn thanh thiếu niên kiều bào đã trực tiếp trao tặng tiền và quà cho các em tương đương 30 triệu đồng.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Quốc Thịnh đã cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của thầy cô trường PTCS Xã Đàn, đặc biệt là các em học sinh của trường và mong muốn thầy cô cùng sẽ tiếp tục dành tình yêu thương và tâm huyết của mình chăm sóc, dạy dỗ các em.

Bạn Nguyễn Tuấn Anh (Rumani) tâm sự: “Đã rất lâu rồi em không về Việt Nam. Hôm nay, em rất vui và xúc động; vui vì được tiếp xúc với các em trường Xã Đàn, xúc động vì không thể nghe nói nhưng các em vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời. Chúng em đã có những món quà lưu niệm dành cho các em, tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng của chúng em dành cho các bạn có hoàn cảnh còn khó khăn”.

Bạn Vũ Thanh Phụng (Đức) xúc động chia sẻ: “Năm ngoái em đã có cơ hội tham gia vào đoàn tình nguyện chăm sóc các em khuyết tật tại Nam Mỹ, tuổi của các em tầm từ 2 – 6 tuổi. Em có điều kiện may mắn hơn nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nên điều kiện em rất mong muốn được đóng góp, giúp đỡ các bạn. Em cũng nhận thấy đây là một ngôi trường rất ý nghĩa vì các em khiếm thính được các thầy cô chăm sóc chu đáo để các em có thể hòa nhập như những người bình thường”.

Những hoạt động của ngày hôm nay thật ý nghĩa, đó cũng là những kỷ niệm khó quên cho các bạn thanh thiếu niên kiều bào, và là sự khởi đầu tốt đẹp cho chuyến hành trình khám phá Việt Nam các bạn trẻ kiều bào vào những ngày sắp tới.

* Một số hình ảnh Đoàn vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
và tham quan Phủ Chủ tịch:



Thanh thiếu niên kiều bào vào Lăng viếng Bác



Chụp ảnh kỷ niệm tại Phủ Chủ Tịch



Thăm quan Nhà sàn của Bác



Các bạn trẻ kiều bào lắng nghe giới thiệu về nơi Bác sống và làm việc

* Một số hình ảnh của Đoàn tại buổi giao lưu với trường PTCS Xã Đàn:



Phó Chủ nhiệm Lê Quốc Thịnh phát biểu tại buổi giao lưu



Hiệu trưởng trường PTCS Xã Đàn tặng hoa cho đại diện Ban tổ chức
Trại hè Việt Nam 2015



Các bạn trẻ kiều bào tham gia giao lưu cùng các em trường PTCS Xã Đàn



Tiết mục biểu diễn của các bạn học sinh trường PTCS Xã Đàn



Đại diện các bạn trẻ kiều bào Séc tặng quà cho nhà trường



Các bạn trẻ kiều bào ở trường Sao Mai (Đức) tặng quà cho nhà trường

Các bạn thanh thiếu niên từ các nước Hungary, Bungary, Campuchia,
Slovakia tặng quà cho nhà trường

Chụp ảnh kỷ niệm cùng các em nhỏ trường PTCS Xã Đàn

Thủy  Nguyên


Các tin khác

Tin tiêu điểm