A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2014: Về với mảnh đất Quy Nhơn – Bình Định

Tạm biệt thành phố Đà Nẵng, Trại hè Việt Nam 2014 tiếp tục cuộc hành trình đến với Quy Nhơn, Bình Định - quê hương của người anh hùng áo vải Quang Trung.



Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài Quang Trung tại Bảo tàng 

Sáng 21/7, Đoàn Trại hè Việt Nam 2014 do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Thế Hùng dẫn đầu đã đến dâng hương tưởng nhớ Vua Quang Trung tại Đền thờ Tây Sơn, tham quan Bảo tàng Quang Trung tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn.

Tại đây, Đoàn đã được tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Vua Quang Trung và triều đại Tây Sơn. Những hiện vật, tư liệu trưng bày tại Bảo tàng là minh chứng sinh động để các thanh niên, sinh viên kiều bào hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Quang Trung và cả một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Các em biết thêm về việc thực thi khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa thời Tây Sơn và việc tiếp tục duy trì đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại đảo Lý Sơn- Quảng Ngãi; đồng thời các em cũng hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc đã làm nên chiến thắng vang dội Ngọc Hồi – Đống Đa.

Phạm Lâm Hạnh Trang, trở về từ Phần Lan, tâm sự: Qua chuyến tham quan này, em đã hiểu hơn về lịch sử đất nước và cũng là dịp để em ôn lại những kiến thức đã được học. Em cảm thấy rất tự hào về người anh hùng áo vải Quang Trung. Đến đây, em đã biết thêm những chi tiết về các trận đánh của nghĩa quân Tây Sơn, hiểu hơn về tinh thần và sức mạnh dân tộc khi đất nước bị xâm lăng. Những thông tin từ chuyến tham quan này sẽ là những tư liệu quý giá đối với chúng em.

Với Hứa Lê Đức Anh, trở về từ Belarut, thì chuyến thăm quan này đã cho em rất nhiều kiến thức về lịch sử đất nước, đặc biệt là thời Tây Sơn, giúp em hiểu hơn về vua Quang Trung và tinh thần đấu tranh bất khuất kiên cường của dân tộc.



Đoàn nghe giới thiệu và xem sa bàn về căn cứ nghĩa quân Tây Sơn

Đến thăm Bảo tàng, các bạn trẻ còn được xem biểu diễn trống trận và những tiết mục võ thuật độc đáo, thể hiện tinh thần thượng võ của vùng đất Bình Định. Võ thuật và trống trận Quang Trung là hai di sản phi vật thể lớn của Nhà Tây Sơn. Ba anh em Tây Sơn là những người có vai trò rất to lớn khai sáng, phát triển, hoàn thiện các võ phái Bình Định, cải cách nâng cao các bài quyền, bài binh khí để truyền dạy cho nghĩa quân. Tương truyền, Nguyễn Huệ sáng tạo Yến phi quyền, Độc lư thương, Nguyễn Lữ sáng tạo Hùng kê quyền, được coi là những độc chiêu của võ thuật Bình Định. Cũng chính Nguyễn Huệ đã chủ trương hình thức đưa nhạc trống vào khích lệ ba quân chiến đấu, còn truyền lại ngày nay với tên gọi trống trận Quang Trung.

Sau khi tham quan Bảo tàng Quang Trung, chiều cùng ngày, các thanh niên sinh viên kiều bào thăm quan tìm hiểu về thành phố Quy Nhơn và tham gia giao lưu thể thao tại bãi biển với thanh niên tỉnh Bình Định.

Ngày mai, tiếp tục hành trình, Đoàn đến với thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đoàn sẽ có các hoạt động thăm Đà Lạt và bế mạc Trại hè 2014 tại thành phố cao nguyên xinh đẹp này.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Quy Nhơn:



Đoàn dâng hương tại Điện thờ Tây Sơn 




Các bạn trẻ thành kính dâng hương tưởng niệm Đức vua Quang Trung 




Cùng chia sẻ sự mát lành của nước từ  giếng cổ tại khuôn viên Bảo tàng



Đoàn tìm hiểu về các cuộc tiến công  thần tốc của nghĩa quân Tây Sơn 



Đoàn thưởng thức màn biểu diễn trống trận Tây Sơn
và các màn võ thuật của các nghệ sĩ



Tinh thần "thượng võ" của các bạn trẻ 

*Một số hình ảnh của Đoàn giao lưu thể thao với thanh niên Bình Đình tại bãi biển Quy Nhơn:

 






Các bạn trẻ vui vẻ tham gia các trò chơi vui nhộn trên bãi biển Quy Nhơn 

 

Hạo Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm