Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2012: Thăm Di tích Ngã ba Đồng Lộc

Ngày 17/7, tiếp tục cuộc hành trình của Trại hè Việt Nam 2012, gần 180 thanh thiếu niên kiều bào đã đến dâng hương tại Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc nằm trên đường Trường Sơn, thuộc địa phận Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh.

Tại Khu di tích, Đoàn đại biểu kiều bào đã được nhân viên Ban Quản lý Khu di tích hướng dẫn và xem phim tài liệu về những năm tháng chiến tranh khốc liệt tại đây, về những tấm gương yêu nước của biết bao anh hùng mà mồ hôi, nước mắt và máu của họ đã nhuộm thắm quê hương, tạo nên những khúc tráng ca bất tử. 10 cô gái thanh niên xung phong mang trong mình lòng căm thù giặc và tình yêu nước mãnh liệt, đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ phá bom và sửa đường thông xe ở Ngã Ba Đồng Lộc khi tuy tuổi đời còn quá trẻ. Tên tuổi của họ đã trở thành biểu tượng cho lòng quả cảm và yêu nước, gắn liền với mảnh đất Đồng Lộc ngày nay.

Nghe giới thiệu về Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc 

Trước những hình ảnh, thước phim và hiện vật phản ánh chân thực và sâu sắc về sự hy sinh lớn lao của những anh hùng nơi đây, nhiều bạn trẻ đã không thể ngăn được dòng nước mắt tuôn rơi.

Đinh Đăng Luân, đến từ Slovakia, luôn là một trong những chàng trai sôi nổi nhất đoàn, nhưng từ khi xem xong bộ phim tài liệu và nghe giới thiệu về những hiện vật ở đây, dường như em trầm lắng hơn, ít nói hơn. Em tâm sự: “Chúng em sinh ra và lớn lên trong hòa bình, cũng chỉ mơ hồ hiểu chiến tranh là điều gì đó ghê gớm lắm. Nhưng đến đây, tận mắt nhìn và chứng kiến sự thật, em không khỏi xúc động. 10 cô gái hy sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc năm xưa, tuổi chỉ ngang chúng em bây giờ, mà họ lại dám hy sinh tuổi trẻ và cả tính mạng của mình vì hòa bình của đất nước. Em cứ không ngừng tự hỏi bằng nghị lực nào đã khiến những cô gái thanh niên xung phong trẻ tuổi ấy không sợ bom đạn, không sợ cái chết, sẵn sàng làm nhiệm vụ phá bom, thông xe hết sức nguy hiểm? Nhưng rồi khi trò chuyện với anh hướng dẫn viên, em hiểu ra rằng, các chị quả cảm như vậy vì xuất phát chính từ lòng yêu đất nước và yêu hòa bình. Em tự hứa với mình, từ giờ sẽ sống có ích hơn, phấn đấu nhiều hơn để góp sức xây dựng quê hương đất nước mình, xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của những anh hùng đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập cho dân tộc".

Trà Mi và giây phút hội ngộ cùng gia đình 

Với Nguyễn Thị Trà Mi, đại biểu đến từ Bulgari, mảnh đất Đồng Lộc luôn là nơi thân thương đặc biệt, không chỉ bởi đây chính là quê hương của em, mà còn bởi sự khâm phục và chia sẻ sâu sắc trước những mất mát, hy sinh vô cùng của những thế hệ đi trước để giành lại hòa bình. Trà Mi đã xin phép Đoàn cho em được về thăm nhà vì thật trùng hợp khi đúng ngày này, O (bác gái) của em đã mất do địch thả bom, khi ấy, O mới 14 tuổi. “Có lẽ vì chịu sự mất mát khi người thân ra đi, nên em hiểu rõ hậu quả của chiến tranh nặng nề ra sao. Trước khi về Việt Nam, ba em đã viết mail để kể cho em về cuộc chiến tranh khốc liệt ở Ngã Ba Đồng Lộc cũng như sự hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong. Ngay khi đọc hết mail, em đã không thể kìm được nước mắt. Và về đây, được xem những bộ phim tư liệu, em càng vô cùng khâm phục sự hy sinh anh dũng của các chị”, Trà Mi tâm sự.

Sau khi xem phim tư liệu, Đoàn đã lên dâng hương tại Khu tưởng niệm các liệt sỹ, viếng mộ 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh ở Ngã Ba Đồng Lộc.

Ngày mai, theo hành trình, Đoàn sẽ tiếp tục tham gia những hoạt động ý nghĩa tại Huế.

Ngã ba Đồng Lộc có tổng diện tích 50ha, nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, hai bên đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo, mặt đường giống như một lòng máng, bom địch thả xuống bên nào đất đá cũng lăn xuống đường làm cản trở giao thông.

Tại đây, quân Mỹ đã ném xuống 42.900 quả bom phá, 12.000 bom từ trường, 96 bom bi mẹ các loại, 94 quả rooket. Quân và dân ta đã bắn rơi 7 máy bay Mỹ, đảm bảo giao thông thông suốt trong 8 năm liền (1964 - 1972), góp phần quan trọng chi viện cho chiến trường miền Nam. Cũng tại đây, hàng trăm chiến sỹ, bộ đội, thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng. Sự hy sinh của 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành một biểu tượng đẹp, một kỳ tích anh hùng và cảm động của tuổi trẻ Việt Nam.

(Nguồn: Internet)

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc:

Thủy Trần


Các tin khác

Tin tiêu điểm