Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên kiều bào tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại tỉnh Thái Bình

Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012), sáng 15/7, Lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước và đồng bào tử nạn do nạn đói và lũ lụt năm 1945 đã diễn ra trang trọng tại xã Hồng An, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2012 tham dự buổi lễ.

Nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc của nhân dân ta đối với những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) phối hợp với Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Bình tổ chức buổi lễ tưởng niệm.

Quang cảnh buổi lễ 

Tham dự lễ tưởng niệm có Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban, ông Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Thiếu tướng Bùi Sĩ Trinh – Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bà Cao Thị Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, có sự tham dự của gần 180 đại biểu của Trại hè Việt Nam 2012, các tăng ni Phật tử và đông đảo nhân dân tỉnh Thái Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban khẳng định: Không nơi nào trên thế giới này, mỗi tấc đất đều in dấu trang sử hào hùng của dân tộc về truyền thống dựng nước và giữ nước, đấu tranh chống ngoại xâm như ở Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Trong đó, tỉnh Thái Bình là điển hình tiêu biểu về truyền thống cách mạng. Dù cho hôm nay, đất nước đã hoà bình, thống nhất hơn 30 năm, kinh tế-xã hội có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân đã được cải thiện, nhưng những ký ức về một thời khói lửa vẫn chưa xa. Chúng ta không bao giờ quên những người con Thái Bình bất khuất đã ngã xuống, hiến dâng cả tuổi thanh xuân, xương máu và cuộc đời mình vì tương lai đất nước và cả những người dân đã tử nạn trong chiến tranh, đặc biệt là đồng bào tử nạn vì nạn đói và lũ lụt năm 1945 do thực dân, đế quốc gây nên.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết việc tổ chức lễ tưởng niệm thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, tấm lòng đền ơn, đáp nghĩa của nhân dân Việt Nam đối với các liệt sỹ và đồng bào. Đại lễ cầu siêu sẽ giúp vong linh các anh hùng liệt sỹ cũng như đồng bào tử nạn an tịnh nơi cõi vĩnh hằng, về với cảnh giới bao la của siêu thoát.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban phát biểu tại lễ tưởng niệm 


Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh: Trong giờ phút thiêng liêng, trân trọng, thắm tình tri ân và báo ân của Đạo Phật, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, với lòng tưởng niệm vô biên, biết ơn vô hạn, đồng cảm vô cùng vô tận, lòng từ bi chan hòa pháp giới, sẽ giao cảm với anh linh các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn trong thế giới vô biên. Bằng Phật lực gia trì, năng lực chủ nguyện của chư tôn đức Tăng ni, tiếng kinh chi độ, một dạ chí thành, lắng lòng thanh tịnh, xin cầu nguyện anh linh các chiến sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự bình yên của đất nước luôn được an nhàn trong cõi tịnh. Nơi nghĩa trang thân yêu, thắm tình đồng chí, đồng đội, thắm nghĩa đồng bào, các anh hùng liệt sĩ hay an nghỉ cho ngàn thu in bóng, sẽ sống mãi trong lòng dân tộc, trong trang sử rạng ngời của đất nước Việt Nam quang vinh.

Đại diện Đoàn thanh thiếu niên kiều bào về tham dự Trại hè Việt Nam 2012, em Phạm Thu Thủy, đại biểu đến từ Ucraina xúc động phát biểu: "Trong những ngày qua, chúng cháu đã được tham gia nhiều hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực. Chúng cháu đã được vào Lăng viếng Bác Hồ kính yêu, được thăm nơi ở và làm việc của Người, tham dự lễ khai mạc đầy ý nghĩa tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam… Và vừa mới đây thôi chúng cháu đã được vào thăm và dâng hương tại Đền thờ các vị vua đời Trần.

Về đây, chúng cháu càng khâm phục ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất và khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam. Chúng cháu cũng cảm nhận được những mất mát, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Chúng cháu mong muốn làm được một điều gì đó cho quê hương, đóng góp công sức để cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ, chúng cháu xin hứa sẽ cố gắng học tập và công tác tốt hơn nữa để khẳng định ý chí, nghị lực và trí tuệ Việt Nam trước bạn bè thế giới. Chúng cháu cũng mong muốn được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động bổ ích được tổ chức ở trong nước để có cơ hội giao lưu với các bạn trong nước, để hiểu biết nhiều hơn về quê hương Việt Nam. Cầu chúc cho các anh hùng liệt sỹ được yên bình và phù hộ cho đất nước".

Lễ tưởng niệm là dịp để thế hệ trẻ kiều bào có điều kiện hiểu rõ hơn nữa về những chiến công hiển hách, về lịch sử hào hùng của dân tộc, lòng yêu nước và sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ trong công cuộc đấu tranh, giải phóng đất nước, vì sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Cũng trong buổi lễ tưởng niệm, Ban Tổ chức cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã trân trọng gửi đến những gia đình liệt sĩ và những cựu thanh niên xung phong những món quà ý nghĩa.

Trước đó, Đoàn đại biểu kiều bào đã đến dâng hương tại Đền Trần, Thái Bình.

Thái Bình là một tỉnh ven biển ở đồng bằng sông Hồng, miền Bắc Việt Nam. Trung tâm tỉnh là thành phố Thái Bình cách thủ đô Hà Nội 110 km về phía đông nam, cách thành phố Hải Phòng 70 km về phía tây nam. Thái Bình tiếp giáp với 5 tỉnh, thành phố: Hải Dương ở phía bắc, Hưng Yên ở phía tây bắc, Hải Phòng ở phía đông bắc, Hà Nam ở phía tây, Nam Định ở phía tây và tây nam. Phía đông là biển Đông (vịnh Bắc Bộ).

Thái Bình là tỉnh có nền văn hóa mang những nét rất đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ nói riêng và người Việt cổ nói chung. Thái Bình có nhiều di tích nổi tiếng như: Đền Trần, chùa Keo, làng Dương Xá, làng An Cố, chùa Am, đền Hét, đền Đồng Xâm, đền Tiên La, đền Đồng Bằng…

(Nguồn: Internet)


Một số hình ảnh của Đoàn tại tỉnh Thái Bình:

Đoàn đại biểu vào dâng hương tại Đền Trần 

Thắp hương tại mộ các vua Trần 

Bạn trẻ kiều bào vào lễ tại Đền Trần 

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu phát biểu tại buổi lễ 

Em Phạm Thu Thủy xúc động chia sẻ những cảm nghĩ khi tham dự Lễ tưởng niệm

Tặng quà các Tăng ni Phật tử là cựu thanh niên xung phong 

Trao quà cho những gia đình liệt sĩ và cựu thanh niên xung phong
có hoàn cảnh khó khăn 

 Thủy Trần


Các tin khác

Tin tiêu điểm