Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu Trại hè Việt Nam 2012 về với quê Bác

Ngày 16/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2012 đã đến với xứ Nghệ - mảnh đất có truyền thống anh hùng, yêu nước, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Sau khi dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng mộ cụ Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác trên núi Đại Huệ, các đại biểu Trại hè đã đến thăm Khu Di tích Kim Liên - khu di tích tưởng niệm quan trọng bậc nhất của cả nước, nơi lưu giữ những hiện vật, tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dâng hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Lối dẫn vào Khu di tích là con đường nhỏ uốn lượn được rải bê tông thoáng sạch, hai bên đường xanh um những hàng tre rì rào trong gió. Bước qua chiếc cổng được làm bằng tre giản dị, lối đi với hai bên là hàng râm bụt được trồng, cắt tỉa vuông vắn đẹp mắt dẫn chúng tôi tới hai nếp nhà tranh tuy nhỏ, đơn sơ nhưng vẫn nổi lên trên khu vườn được bao bọc xung quanh bởi những hàng tre già cao vút.

Tại Khu di tích Kim Liên, các thanh niên, sinh viên kiều bào đã có dịp tìm hiểu, thăm viếng quần thể các di tích lưu niệm về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bao gồm cụm di tích Làng Sen, làng Hoàng Trù và Nhà tưởng niệm. Với nhiều đại biểu Trại hè, đây là lần đầu tiên được về quê Bác nên ai nấy đều mang tâm trạng bồi hồi, xúc động.

Chăm chú lắng nghe giới thiệu về khu di tích  

Các đại biểu chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về di tích, xem và ngắm nghía từng hiện vật từ ngôi nhà lá giản dị, cái võng, chiếc chõng tre Bác đã từng nằm…, người thì tranh thủ chụp ảnh, quay phim để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ này.

Em Nguyễn Thùy Dương, từ Đức về, cho biết: Em biết về Bác qua những câu chuyện bà kể. Dù không sinh ra tại Việt Nam nhưng cũng như bất kỳ người dân Việt nào, em luôn kính trọng và biết ơn sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, đã cống hiến cả cuộc đời mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hôm nay được đến thăm Khu di tích Kim Liên, tìm hiểu về những hiện vật tại đây, em càng thêm cảm phục Bác Hồ kính yêu, một con người vĩ đại nhưng lại sống vô cùng mộc mạc, giản dị.

Một cuộc hội ngộ đầy bất ngờ đã diễn ra khi Đoàn đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Em Bạch Quang Vinh, đại biểu từ Cộng hòa Séc, đã gặp lại người bạn thân của mẹ mình, đang làm hướng dẫn viên tại Khu di tích. Được biết, mẹ em Vinh trước đây cũng là thuyết minh viên tại đây, sau theo gia đình sang Cộng hòa Séc sinh sống. Có lẽ vì có người mẹ như vậy, nên Vinh có sự am hiểu về thân thế và sự nghiệp Cách mạng của Bác Hồ nhiều hơn các bạn trẻ khác. “Em đã về Việt Nam được 5 lần rồi, và lần nào cũng đến thăm Khu di tích này, nhưng dịp này thật đặc biệt vì được tham gia cùng Đoàn Trại hè Việt Nam 2012. Em có cơ hội được giới thiệu và hướng dẫn cho các bạn trong đoàn về từng hiện vật được trưng bày ở đây, mong rằng điều này sẽ giúp các bạn thêm hiểu và yêu quê hương, đất nước mình hơn”, Vinh chia sẻ.

Em Bạch Quang Vinh (CH Séc) gặp lại người bạn thân của mẹ em
tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Tạm biệt Khu di tích Kim Liên, buổi chiều, các bạn trẻ kiều bào đã có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, cùng tắm biển và khám phá vẻ đẹp của bãi biển Cửa Lò.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, nằm ở vùng Bắc Trung Bộ; phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hóa, phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Tây giáp Lào, phía Đông giáp với biển Đông. Đây là là vùng đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra nhiều danh nhân của đất nước, tiêu biểu là vị cha già dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Nghệ An được quy hoạch thành tỉnh trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ với nhiều địa danh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: bãi tắm Cửa Lò, Khu di tích Hồ Chí Minh, đền Cuông…

Khu du tích Kim Liên là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Người. Toàn bộ khu di tích bao gồm nhà tranh nhỏ của cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan; ngôi nhà của ông bà ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhà thờ chi họ Hoàng Xuân (thuộc cụm di tích Hoàng Trù); nhà ông Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; giếng Cốc; lò rèn Cố Điền; nhà cụ cử Vương Thúc Quý - thầy học khai tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhà thờ họ Nguyễn Sinh; nhà cụ Nguyễn Sinh Nhâm - ông nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh; di tích cây đa, sân vận động Làng Sen; khu trưng bày các hiện vật, tài liệu và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thuộc cụm di tích Làng Sen); phần mộ bà Hoàng Thị Loan ở Động Tranh trên dãy Đại Huệ và cụm di tích Núi Chung. Toàn khu di tích rộng trên 205 ha, các điểm và cụm di tích cách nhau 2 - 10km.

Được đánh giá là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, Khu di tích Kim Liên được Nhà nước Việt Nam đặc biệt chú trọng đầu tư trong nhiều năm qua. Hằng năm, khu di tích đón tiếp hàng triệu khách tham quan trong và ngoài nước tới viếng thăm.

(Nguồn: Internet)

Một số hình ảnh của Đoàn trong ngày 16/7:

 



Đoàn lên dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh 

 

Thắp hương tại mộ cụ  Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ

Cùng chụp ảnh kỉ niệm 

Tìm hiểu về các hiện vật tại Khu di tích Kim Liên 

Phút ngẫu hứng của các bạn trẻ 

Thủy Trần


Các tin khác

Tin tiêu điểm