A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tưởng nhớ anh hùng liệt sỹ hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam và Campuchia

Nhằm vinh danh và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, sáng 17/7, Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam và Campuchia đã diễn ra trọng thể tại Nghĩa trang Tân Biên, tỉnh Tây Ninh - nơi yên nghỉ của hơn 1 vạn anh hùng liệt sĩ của cả nước. Đoàn 150 đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 đã tham dự các hoạt động này.

Buổi lễ diễn ra trong không khí hết sức thiêng liêng, trang trọng. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN) Nguyễn Thanh Sơn, đại diện các bộ, ngành trung ương, tỉnh Tây Ninh, đại diện lãnh đạo các tỉnh Campuchia có biên giới giáp Việt Nam (Kampongcham, Svayrieng, Svayveng), Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cựu chiến binh, 150 thanh niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2010 và đông đảo gia đình, thân nhân các liệt sĩ đã tham dự buổi lễ.



Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại lễ



Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thắp hương cho các liệt sĩ ở Nghĩa trang Tân Biên

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhớ công lao và những cống hiến to lớn của các liệt sĩ, thương bệnh binh, những người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, kế thừa và phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với những người có công. Nhà nước và nhân dân có nghĩa vụ phải chăm sóc tốt các phần mộ, nơi yên nghỉ của các liệt sĩ. Điều đau xót là, hài cốt của nhiều liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đến giờ vẫn còn nằm rải rác trong các cánh rừng sâu, ven bờ suối vắng…, trách nhiệm của chúng ta là phải tìm ra để đưa các anh về yên nghỉ bên những đồng đội của mình. Vì lẽ đó, những năm qua, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia đặc biệt quan tâm đến việc hồi hương, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam về đất mẹ và công việc này sẽ được tiếp tục trong thời gian tới.



Thứ trưởng, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Đại lễ
 

Thứ trưởng, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Thanh Sơn xúc động phát biểu: Vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và nghĩa vụ quốc tế cao cả, các chị, các anh đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, không tiếc máu xương, chiến đấu kiên cường và anh dũng ngã xuống, dệt nên những trang sử hào hùng về tinh thần quốc tế vô tư trong sáng “giúp bạn như thể giúp mình” của dân tộc Việt Nam. Trên khắp chiến trường Tây Nam Bộ và cả chiến trường Campuchia, trong số hàng nghìn chiến sỹ bộ đội, công an, dân quân... đã mãi mãi nằm xuống còn có biết bao nhiêu ngôi mộ không tên, biết bao nhiêu người phải nằm chung một mộ. Tổ quốc đời đời ghi nhớ công ơn của các chị, các anh, đồng bào cả nước luôn dành cho các chị, các anh tấm lòng tri ân thành kính nhất. Xin đốt nén tâm hương kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm vong linh các liệt sỹ. Xin nguyện cầu anh linh các liệt sỹ được siêu sinh tịnh độ, an lạc ở cõi vĩnh hằng và trở thành những phúc thần cho Tổ quốc và dân tộc ta trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.  

Tại Đại lễ cầu siêu, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp công tác về NVNONN" cho 12 cá nhân, tặng Giấy khen của UBNVNONN cho 5 tập thể và 26 cá nhân khác đã có đóng góp tích cực cho công tác về NVNONN.



Hoàng Thanh Loan 

Hoạt động tri ân thương binh, liệt sĩ gần như đã trở thành hoạt động thường xuyên của Trại hè Việt Nam nhân Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm. Đại diện cho 150 đại biểu thanh thiếu niên kiều bào, bạn Hoàng Thanh Loan trở về từ Belarus nói: Chúng cháu rất xúc động được thay mặt thế hệ trẻ kiều bào về đây thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập và tự do của đất nước. Về đây, chúng cháu càng khâm phục ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất và khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam. Chúng cháu cũng cảm nhận được những mất mát, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước và rất mong muốn làm được một điều gì đó cho quê hương, đóng góp công sức để cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giầu mạnh. 

Còn Hồ Thanh Tùng, đến từ Nga, thì chia sẻ tham gia Trại hè lần này là dịp để hiểu thêm về văn hóa, con người và danh lam thắng cảnh của đất nước, hiểu thêm về truyền thống lịch sử vẻ vang, cũng như sự hy sinh anh dũng và truyền thống yêu nước nồng nàn của ông cha. Đây là lần đầu tiên Tùng tham dự một lễ cầu siêu tưởng niệm cho các liệt sỹ. Bạn rất bồi hồi xúc động khi tham dự đại lễ cầu siêu, khi nghĩ về ông cha mình, về những chiến sỹ hy sinh anh dũng trên chiến trường Tây Nam để bảo vệ Tổ quốc cũng như giúp đỡ nước bạn Campuchia và liên hệ đến trách nhiệm của thanh niên Việt Nam ngày nay. Theo Tùng, thanh niên ngày nay rất hạnh phúc vì được sống trong hòa bình, có điều kiện học tập và làm việc. Tùng xác định trách nhiệm của mình cũng như thế hệ trẻ là phải học tập thật tốt để có kiến thức, sau này về tham gia đóng góp xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn.

Trước Lễ tưởng niệm, các đại biểu thanh niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2010 đã dâng hương ở Đài tưởng niệm và thắp hương trên khu mộ các liệt sĩ vô danh đang yên nghỉ ở Nghĩa trang Tân Biên.

Chương trình do UBNVNONN phối hợp với Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 63 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2010), nhằm tôn vinh những chiến công hiển hách của cha anh, thể hiện tâm nguyện khát vọng hòa bình và sự tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân ta đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Một số hình ảnh của Đoàn Trại hè Việt Nam tại Đại lễ cầu siêu:



Hồ Thanh Tùng (ngoài cùng bên phải) và các đại biểu Trại hè
dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ của Nghĩa trang Tân Biên

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm