A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trại hè Việt Nam 2010 trên quê hương Hồ Chí Minh

Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/ Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ…Câu ca dao xưa đưa Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 chúng tôi đến xứ Nghệ với biết bao háo hức, tò mò tìm hiểu về mảnh đất anh dũng kiên cường - mảnh đất sinh ra bao chiến sĩ cách mạng kiên trung đã đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trong đó người chiến sĩ, người cách mạng xuất sắc nhất chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 



Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 vào thăm Khu di tích Kim Liên 

Tiếp tục cuộc hành trình đang đi dần ra Bắc của Trại hè Việt Nam 2010, các đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào đã đến với 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An. Tại đây các bạn đã có những hoạt động rất ý nghĩa, bổ ích và sôi nổi.

Có lẽ hoạt động khiến nhiều đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 quan tâm và háo hức nhất khi đến với xứ Nghệ là việc đi thăm Khu di tích lịch sử Kim Liên - di tích tưởng niệm quan trọng bậc nhất Việt Nam về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Tại đây, các thanh niên, sinh viên kiều bào đã có dịp tìm hiểu, thăm viếng quần thể các di tích lưu niệm về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người thân của Người và hai lần Người về thăm quê hương. Cuộc viếng thăm đã để lại trong lòng các đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 những ấn tượng sâu sắc và xúc động.

Dù đã có ba lần về Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên Nguyễn Trần Đức Minh (đại biểu đến từ Pháp) được đến thăm quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Minh xúc động cho biết: Hồi còn nhỏ, em đã được nghe ông bà nội và cha mẹ kể về Hồ Chí Minh nên rất mong chờ chuyến đi thăm này. Đến đây, Minh hiểu hơn nhiều về cuộc đời giản dị, thanh tao mà vô cùng vĩ đại của Bác Hồ - vị cha già của dân tộc, người đã đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Minh khoe, gia đình em còn lưu giữ được tấm ảnh kỷ niệm mà gia đình rất trân trọng đó là lần Bác đến thăm ông bà nội em ở Pháp…

Giao lưu thanh niên là một sân chơi bổ ích của đại biểu Trại hè Việt Nam. Sau cuộc giao lưu với thanh niên Đà Nẵng, tại Nghệ An, các đại biểu của Trại hè Việt Nam có cuộc giao lưu với sinh viên của Trường Đại học Vinh. Buổi giao lưu đã diễn ra trong không khí rất sôi nổi, nồng hậu và ấm áp như giữa những người bạn lâu ngày gặp lại. Những lời tâm sự, chia sẻ, những bài ca, điệu múa đã đưa các thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước xích lại gần nhau hơn trong tình thân ái.



Đoàn lên dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Tại tỉnh Hà Tĩnh, sáng 24/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 đã có một hoạt động rất ý nghĩa và xúc động, đó là dự Lễ giỗ kỷ niệm 42 năm ngày hy sinh của 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2010). Theo chân đoàn đại biểu Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu, 150 đại biểu Trại hè Việt Nam đã lên dâng hương tưởng niệm và đi thăm mộ của các chị. Đoàn đã trao tặng Ban quản lý Di tích Ngã ba Đồng Lộc 23 triệu đồng quyên góp được tại chỗ để tặng cho Ban quản lý Di tích và gia đình của 10 nữ liệt sĩ anh hùng.

Tại Phòng trưng bày những kỷ vật của 10 chị, hòa trong dòng người vào thăm, tôi để ý đến một cậu bé mặt còn búng ra sữa cứ say sưa chụp những bức ảnh và hiện vật lưu giữ của các chị. Bắt chuyện làm quen, tôi được biết đây là Trần Ngọc Phú Văn, đại biểu đến từ Lào, năm nay mới 16 tuổi nhưng Văn đã có 1 năm học tiếng Việt ở Việt Nam để chuẩn bị cho việc học Đại học Y Dược Huế. Phú Văn chia sẻ, “Em rất xúc động khi được tham dự Lễ giỗ của 10 cô gái thanh niên xung phong Đồng Lộc, em thấy các chị cũng như mẹ, như chị mình ở nhà… Đến đây, em càng thêm hiểu và tự hào về lịch sử chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc và thấy rằng mình cần phải nỗ lực học tập nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa để sau này có cơ hội thì đóng góp xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn”.



Thanh niên kiều bào biểu diễn tại
Chương trình giao lưu nghệ thuật Nghĩa tình Đồng Lộc
 

Trước đó, tối ngày 23/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 đã tham dự và biểu diễn trong Chương trình giao lưu nghệ thuật “Nghĩa tình Đồng Lộc” tại Trung tâm văn hóa tỉnh Hà Tĩnh.

Hôm nay 25/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 sẽ tạm biệt Hà Tĩnh, Nghệ An để tiếp tục cuộc hành trình ra Bắc. Tại đây, Đoàn sẽ có nhiều hoạt động như Viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch, Chào Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tham dự Tuần lễ văn hóa hướng về 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Lễ rước Long Vị, cầu an, cầu siêu tại Hà Nội… Đặc biệt, các bạn sẽ tham gia Cầu Truyền hình Viêng Chăn – Hà Nội – Paris “Hòa điệu văn hóa, Khát vọng hòa bình”. Trại hè sẽ bế mạc vào ngày 1/8 tại Khu di tích lịch sử cách mạng Tân Trào, Tuyên Quang.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Hà Tĩnh, Nghệ An:



Một tiết mục trong Chương trình Giao lưu nghệ thuật 
"Nghĩa tình Đồng Lộc" tổ chức tại Hà Tĩnh





Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tặng hoa các thanh niên kiều bào
tham gia Chương trình giao lưu


 
Đoàn cùng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dâng hương
tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc



Dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc
 



Viếng mộ 10 nữ liệt sĩ anh hùng tại Nghĩa trang Ngã ba Đồng Lộc
 



Trần Ngọc Phú Văn tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc 



Dâng hoa tại Tượng đài Bác ở thành phố Vinh - Nghệ An



Đến thăm làng Chùa - quê ngoại của Bác Hồ



Đoàn thăm làng Sen-quê nội của Bác Hồ


 
Viếng mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Bác Hồ



 Viếng mộ cụ Hà Thị Hy- bà nội của Bác



Tham gia đêm Giao lưu "Gặp nhau trên thành phố Đỏ" 
với sinh viên trường Đại học Vinh


 
Thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng cất cao lời ca


 
Đoàn thanh niên kiều bào Thái Lan biểu diễn  trong đêm giao lưu



 Hoàng Thanh Tùng đến từ Nga cùng hát với thanh niên trong nước


Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm