A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thăm Huế - kinh đô của triều đại phong kiến cuối cùng

Tiếp tục cuộc hành trình của Trại hè Việt Nam 2010 tại miền Trung, ngày 20/7 thanh niên sinh viên kiều bào đã đến với Huế - thành phố được mệnh danh là thành phố di sản Việt Nam, địa danh nổi tiếng với vẻ đẹp dịu dàng, trầm mặc bên dòng Hương và núi Ngự thơ mộng cùng những đền chùa, thành quách, lăng tẩm gắn liền với triều Nguyễn - triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam.
 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam lên dâng hương tại đền thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông và đền thờ Huyền Trân Công Chúa

Sáng nay 21/7, Đoàn đại biểu thanh niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2010 do Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đã đến thăm Trung tâm Văn hóa Huyền Trân - Huế. Tại đây, các thanh niên sinh viên kiều bào được nghe giới thiệu về hai nhân vật lịch sử nổi tiếng và có công lao to lớn trong việc mở cõi và xây dựng, bảo vệ nước Đại Việt ta thời đó. Đó là Phật hoàng Trần Nhân Tông - vị vua nổi tiếng nhân từ, hòa nhã, quyết đoán, hết lòng vì dân vì nước, trong 14 năm ở ngôi đã hai lần lãnh đạo nhân dân ta chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông hùng mạnh nhất thế giới thời bấy giờ và Huyền Trân Công chúa - người con gái tài sắc của vua Trần Nhân Tông, người đã vì tình hòa hiếu với lân bang mà dấn thân ngàn dặm, xa quê hương đi làm dâu xứ người; châu Ô, châu Lý - vùng đất từ bờ Nam sông Hiếu, Quảng Trị đến bờ Bắc sông Thu Bồn, Quảng Nam ngày nay - chính là món sính lễ mà chàng rể - vua Chiêm - là Chế Mân dâng lên nhạc phụ Trần Nhân Tông.

Đoàn đã lên dâng hương tại đền thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông và đền thờ Huyền Trân Công Chúa để thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn các bậc tiền bối đã có công lao to lớn trong việc đặt nền móng và góp phần mở mang, dựng xây nên đất nước Việt Nam ta ngày nay. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã trồng cây lưu niệm tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân trước sự chứng kiến của các đại biểu Trại hè Việt Nam 2010.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trồng cây lưu niệm tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân 

Buổi chiều, Đoàn đi thăm Chùa Thiên Mụ - ngôi chùa cổ kính nhất của Huế và vào thăm cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới nổi tiếng của Huế và Việt Nam. Cái nóng giữa tháng 7 của miền Trung không cản được các bạn thanh niên kiều bào có một buổi chiều khám phá thú vị tại Đại Nội - Hoàng cung của 13 triều vua Nguyễn.

Mắt lấp lánh, Trịnh Thị Hằng - trở về từ Ucraina – vui vẻ cho biết: “Hầu như năm nào em cũng cùng gia đình về thăm Việt Nam. Những TPHCM, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Cửa Lò, Hạ Long… em đều đã đi thăm, nhưng lần này được cùng đi với các bạn trong Trại hè Việt Nam em vẫn rất vui. Như Huế chẳng hạn, em đã đến từ năm 2008, nhưng lần này về vẫn thấy rất thú vị. Vì mỗi lần trở về, mỗi lần đến thăm một nơi nào đó trên đất nước Việt Nam ta, em lại phát hiện ra những điều rất mới lạ, không lần nào giống lần nào”.


Đoàn vào thăm Đại Nội Huế 

Trước đó, trên đường ra Huế, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam đã đi thăm phố cổ Hội An và tắm biển ở Vịnh Lăng Cô - vịnh được Câu lạc bộ các vịnh biển thế giới (Worldbays) bình chọn là một trong 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới hồi tháng 6/2009. Đặc biệt, ở chặng dừng chân tại Đà Nẵng – thành phố năng động và xinh đẹp của miền Trung, thanh niên sinh viên kiều bào đã có một buổi tối giao lưu vui vẻ và đầm ấm với hơn 100 thanh niên Đà Nẵng. Trần Văn Phúc đến từ Lào, hiện đang học Đại học Y Thái Bình, chia sẻ Phúc mong sẽ có nhiều cơ hội giao lưu với các bạn Việt Nam. Buổi giao lưu thật là vui và sôi nổi, các bạn Việt Nam rất nhiệt tình… Theo Phúc, Trại hè Việt Nam là một chương trình rất tốt và bổ ích cho những thanh niên Việt Nam ở nước ngoài, vì ở nước ngoài, các bạn trẻ thường bận rộn với học tập và cuộc sống xứ người, ít có thời gian và cơ hội để tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Được về Việt Nam và đi thăm các địa danh lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, để hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam quả là một cơ hội tuyệt vời. Đây sẽ là những kỷ niệm mà Phúc và các bạn sẽ mãi không quên.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:



Tiết mục biểu diễn văn nghệ của đại biểu Trại hè Việt Nam 2010
trong buổi giao lưu với thanh niên Đà Nẵng
 



Đốt lửa trại, chơi các trò chơi tìm hiểu kiến thức và giải trí...
 



... và tổ chức sinh nhật cho bốn bạn thanh niên kiều bào có sinh nhật vào tháng 7
 



Thăm chùa Thiên Mụ
 



Đoàn nghe giới thiệu về Hội quán Quảng Đông - Hội An
 



Ồ, đèn lồng đẹp quá!
 



Một đại biểu Trại hè thích thú với hình ảnh người thợ thủ công đang chế tác sản phẩm



"Còn mình thì muốn thử xem làm có khó không!"



Xem biểu diễn ca múa nhạc truyền thống ở Hội An
 



Lăng Cô thật tuyệt vời!



Thăm một trung tâm bán các sản phẩm làm từ đá ở Ngũ Hành Sơn- Đà Nẵng
 

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm