Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2010 “Đất nước rồng bay”

Sáng nay 16/7, Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2010 do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức đã diễn ra trang trọng và đầm ấm tại Dinh Độc Lập - địa danh lịch sử nổi tiếng của TPHCM và đất nước.

Dự Lễ khai mạc có ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNVNONN, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đại diện các ban ngành của TPHCM, đại biểu thanh niên, sinh viên trong nước, và đặc biệt là sự có mặt của 150 thanh thiếu niên Việt Nam tiêu biểu đang sinh sống, lao động, học tập ở khoảng 30 nước trên thế giới về dự Trại hè Việt Nam năm nay.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tuyên bố khai mạc Trại hè Việt Nam 2010

Phát biểu Khai mạc Trại hè Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Thanh Sơn nhiệt liệt chào mừng các đại biểu của Trại hè Việt Nam 2010. Ông khẳng định: Đại đoàn kết dân tộc là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Thế hệ trẻ kiều bào, tương lai của cộng đồng luôn được Đảng và Nhà nước dành cho sự quan tâm đặc biệt với sự tin tưởng rằng các em sẽ luôn là nhân tố tích cực trong việc gắn kết cộng đồng, duy trì tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hoá và truyền thống của dân tộc. Trại hè Việt Nam sẽ góp phần hỗ trợ các em thực hiện được vai trò của mình đối với cộng đồng. Thông qua các hoạt động của Trại hè, các em sẽ vừa chung vui với nhau và với thanh niên trong nước, vừa được tham quan các danh thắng, di tích văn hoá-lịch sử của đất nước, vừa có cơ hội trau dồi tiếng Việt, học hỏi, tìm hiểu về cội nguồn, về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Thay mặt cho Lãnh đạo TPHCM, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND thành phố - vui mừng chào đón các bạn trẻ tiêu biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Trại hè Việt Nam 2010 trên thành phố mang tên Bác. Ông giới thiệu với các bạn trẻ về TPHCM hôm nay cùng những thành tựu của thành phố, những kết quả mà thành phố đã làm được trong công tác kiều bào những năm vừa qua. Ông tin tưởng rằng, thông qua các hoạt động bổ ích và lý thú của Trại hè, các bạn thanh niên kiều bào sẽ thêm yêu quê hương đất nước, phát huy tinh thần tự hào dân tộc và ngày càng gắn bó hơn nữa với Việt Nam, đóng góp tri thức và trí tuệ cùng thanh niên trong nước xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh.



Đặng Trần Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc
 

Đại diện cho 150 thanh thiếu niên kiều bào tham dự Trại hè Việt Nam 2010, Đặng Trần Tùng về từ Đức xúc động phát biểu, “Chúng cháu rất vinh dự và tự hào được về thăm quê hương Việt Nam và được dự Trại hè. Được tận mắt thấy đất nước Việt Nam tươi đẹp, được về thăm đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng cháu càng tăng thêm niềm tự hào dân tộc... Chúng cháu hứa sẽ làm việc, học tập thật tốt để sau này có điều kiện góp sức mình xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta.”

Với chủ đề “Đất nước rồng bay”, Chương trình Trại hè sẽ đưa các bạn trẻ kiều bào đến với những di sản văn hóa, thể hiện chiều sâu lịch sử của dân tộc, đến với những kỳ quan thiên nhiên được cả thế giới ngưỡng mộ. Cùng với việc khám phá những giá trị vật thể đó, các em sẽ có cơ hội để hiểu hơn về các giá trị phi vật thể của nền văn hiến hàng ngàn năm của dân tộc, trong đó có các giá trị nổi bật về niềm tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, thương nòi, đạo lý “đền ơn đáp nghĩa”… và có điều kiện để hiểu biết sâu sắc hơn về những người con của dân tộc đã làm “rạng rỡ” non sông đất nước.  

Hoàng Huy Việt, sinh viên kinh tế năm thứ 2 về từ Đức chia sẻ: “Đây là những hoạt động rất bổ ích cho những thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài về thăm lại đất nước, nguồn gốc của mình. Chúng em sẽ có cơ hội khám phá những vùng đất khác nhau của đất nước, sẽ hiểu thêm nhiều về lịch sử, văn hóa Việt Nam… Đó là những điều rất cần thiết cho chúng em để khẳng định mình ở nước ngoài”.

Được tổ chức liên tục từ năm 2004, Trại hè Việt Nam ở trong nước và Festival thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài do UBNVNONN chủ trì tổ chức, với sự tài trợ của Quỹ hỗ trợ cộng đồng, ngày càng tạo được sức hút và đã trở thành điểm hẹn của thế hệ trẻ kiều bào. Hoàng Anh, năm nay 18 tuổi, sinh viên năm thứ nhất Đại học Belarus, luôn sôi nổi trong các hoạt động văn hóa văn nghệ của Trại hè, cho biết em có các bạn đã về từ Trại hè năm ngoái giới thiệu rằng đi Trại hè rất vui, có nhiều hoạt động sôi nổi, lý thú, lại có nhiều bạn đến từ các nước. Nên em rất mong chờ chuyến trở về này. Em vui vẻ chia sẻ: “Về Việt Nam em đã vui rồi, lại được tham dự Trại hè thật là tuyệt vời!”



Mới về Việt Nam từ ngày 15, nhưng các bạn trẻ kiều bào đã kịp tập
những tiết mục văn nghệ "rất hoành tráng" để biểu diễn tại Lễ khai mạc

Sau Lễ khai mạc, các bạn trẻ đi tham quan Hội trường Thống Nhất. Buổi chiều, các bạn đi dâng hoa tại tượng đài Nguyễn Tất Thành và tham quan Bến Nhà Rồng - nơi năm 1911 Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã ra đi tìm đường cứu nước khi Người mới 21 tuổi. Nhiều bạn trẻ thực sự cảm thấy thú vị khi được đi thăm địa danh lịch sử này. Hoàng Thanh Loan về từ Belarus dù sinh ra ở nước ngoài nhưng có vốn tiếng Việt rất “đáng nể” so với nhiều bạn trẻ trong Trại hè. Loan cho biết em hiểu được hết những lời giới thiệu của hướng dẫn viên, qua đó, em hiểu hơn nhiều về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. “Em rất tự hào về đất nước mình và thấy là mình phải học tập, phấn đấu hơn rất nhiều mới xứng đáng là con cháu của Bác”.

Khác với Loan, Nguyễn Văn Việt, sinh ra và lớn lên ở Thái Lan, thì gần như không nói được tiếng Việt. Tuy vậy, Việt vẫn chăm chú đi theo hướng dẫn viên, em trao đổi với các bạn và đọc phần tiếng Anh để tìm hiểu thông tin về cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của Bác Hồ. Việt cho biết, em biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi mới 2, 3 tuổi nhờ những câu chuyện của cha mẹ kể, xem truyền hình và bưu ảnh. “Em biết Hồ Chí Minh không chỉ là một vị Chủ tịch mà còn là một anh hùng dân tộc - người đã mang lại độc lập tự do cho Việt Nam” - Việt khoe. Việt cho biết, ở Thái Lan em ít khi dùng đến sổ hay vở viết, vì tất cả đã dùng máy tính xách tay, nhưng trong Trại hè Việt Nam lần này, Việt luôn mang theo bên mình một cuốn sổ để ghi chép những gì học được, thấy được qua các hoạt động bổ ích của Trại hè này. Tuy không nói được tiếng Việt, nhưng Việt gắn bó và yêu mến Việt Nam, mà như cậu nói “nhiều khi còn hơn cả Thái Lan”. Cậu không giải thích được tại sao, nhưng nói có lẽ vì Việt Nam vẫn là “quê cha đất Tổ” của mình. Việt bảo, "em có kế hoạch học tiếng Việt để trong vòng 2-3 năm tới có thể nói và nghe được tiếng Việt". Việt nhanh chóng học những câu tiếng Việt tôi vừa dạy. Lắng nghe cậu bạn trẻ chăm chú bập bẹ những câu tiếng Việt đầu tiên: “Tôi tên là Việt, đến từ Thái Lan. Năm nay tôi 23 tuổi…”, lòng tôi trào dâng một cảm xúc khó tả…

Trại hè Việt Nam đang đi những bước thiết thực và đúng hướng trong việc gắn kết những tâm hồn Việt Nam bốn phương trời với nhau và với quê hương.

Sau TPHCM, các đại biểu sẽ tham gia nhiều hoạt động lớn và ý nghĩa như dự lễ cầu siêu tại Tây Ninh, thăm thành cổ Quảng Trị, dâng hương tại Nghĩa trang Trường Sơn, dâng hương tại khu tưởng niệm 10 cô gái Đồng Lộc và chương trình “Kiều bào và tuần văn hoá dân tộc hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội”. Đặc biệt, các em sẽ là một trong những nhân vật chính của của chương trình Cầu truyền hình quốc tế Hà Nội-Viêng chăn-Paris/UNESCO: Hoà điệu văn hoá, Khát vọng hoà bình. Cầu truyền hình sẽ góp phần truyền tải tình cảm của kiều bào đối với Thủ đô nhân Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, lòng tôn kính và ngưỡng mộ của những người dân Việt Nam ở xa Tổ quốc và bạn bè quốc tế đối với Bác Hồ kính yêu nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác và 23 năm UNESCO ra quyết định công nhận Hồ Chí Minh là Danh nhân văn hoá và Anh hùng giải phóng dân tộc…

Một số hình ảnh hoạt động trong ngày khai mạc:



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và đại diện lãnh đạo của TPHCM
chụp ảnh lưu niệm với thanh niên kiều bào



Các bạn trẻ kiều bào trước Hội trường Dinh Thống Nhất 



Và cùng vui với các đội viên tại Dinh Thống Nhất
 



Đoàn dâng hương tại Bến Nhà Rồng 



Nghe hướng dẫn viên giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
 



Nilsson Anna Ingrid Lan - cô bạn mang trong mình hai dòng máu Việt Nam và Thuỵ Điển say sưa ghi lại những hình ảnh tư liệu về Bác Hồ
 



Nguyễn Văn Việt (người mặc áo trắng) tại Bến Nhà Rồng
 



 Hoàng Huy Việt đóng vai trò "hướng dẫn viên" 
cho cô bạn cùng Đoàn tại Dinh Thống Nhất



Trại hè vui 2010
 

Mai Chi

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm