Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc Trại hè Việt Nam 2010

Sau 18 ngày hoạt động sôi nổi, lý thú và bổ ích với hành trình từ Nam ra Bắc, tối 1/8, Lễ bế mạc Trại hè Việt Nam 2010 “Đất nước rồng bay” đã diễn ra tại Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang – nơi được coi là cái nôi của cách mạng Việt Nam, thủ đô kháng chiến của dân tộc, nơi Bác Hồ từng sống và có những quyết sách quan trọng cho cách mạng Việt Nam và tương lai của dân tộc.

Tới dự lễ bế mạc có tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên VN, ông Nguyễn Hữu Hoan – Phó Bí thư Thường trực tỉnh Tuyên Quang, bà Vũ Thị Bích Việt- Phó Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang, đại diện các ban ngành tỉnh Tuyên Quang, 150 thanh niên trở về từ 30 quốc gia trên thế giới và đông đảo thanh niên, sinh viên tỉnh Tuyên Quang.


Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn tuyên bố Bế mạc Trại hè 

Ông Nguyễn Hữu Hoan – Phó Bí thư Thường trực tỉnh Tuyên Quang đã phát biểu chào mừng Đoàn về tới Tuyên Quang và tổ chức Lễ bế mạc Trại hè Việt Nam 2010 tại quảng trường Tân Trào. Trong lời phát biểu, ông đã giới thiệu một số nét cơ bản về tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là Khu di tích lịch sử Tân Trào - nơi gắn liền với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, Mặt trận, các bộ, ban, ngành trong những năm tháng cam go tiền khởi nghĩa và 9 năm kháng chiến chống Pháp. Tân Trào cũng được coi là Thủ đô lâm thời Khu giải phóng, Thủ đô cách mạng Việt Nam. Khu di tích lịch sử Tân Trào với những địa danh nổi tiếng như Lán Nà Lừa, đình Tân Trào, cây đa Tân Trào, đình Hồng Thái… đã đi vào lịch sử, là niềm vinh dự, tự hào của đồng bào cả nước. Ông hy vọng các em trại sinh khi đến với tỉnh Tuyên Quang sẽ có thêm những hiểu biết về truyền thống lịch sử cách mạng dân tộc, có một buổi tối giao lưu vui vẻ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa thanh niên sinh viên kiều bào với thanh niên sinh viên tỉnh Tuyên Quang nói riêng và các bạn trẻ trong nước nói chung để cùng chung tay xây dựng VN “Đất nước rồng bay” - như chính tên gọi của chủ đề Trại hè năm nay - được bay cao, bay xa sánh vai với các nước tiên tiến như Bác Hồ từng mong muốn.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn thay mặt Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các đại biểu Trại hè Việt Nam 2010 cảm ơn những tình cảm nồng thắm của lãnh đạo và bà con tỉnh Tuyên Quang dành cho Đoàn và tuyên bố bế mạc Trại hè Việt Nam. Trong bài phát biểu Bế mạc ông cho biết, trong suốt hành trình với thời gian gần 20 ngày, các thanh thiếu niên kiều bào đã tham gia nhiều hoạt động hết sức bổ ích, sôi nổi và ý nghĩa. Trại hè Việt Nam 2010 với chủ đề “Đất nước rồng bay” có một ý nghĩa rất sâu sắc bởi đã được khai mạc tại Dinh Độc Lập (Hội trường Thống Nhất) nơi từng diễn ra thời khắc lịch sử mang ý nghĩa to lớn thống nhất non sông đất nước. Hôm nay đây, trên mảnh đất Tân Trào - nơi đã từng gắn bó máu thịt với cách mạng VN từ những ngày đầu - các em trại sinh đã được tham quan Lán Nà Lừa, cây đa Tân Trào…, được tận mắt chứng kiến và hiểu thêm về truyền thống cách mạng Việt Nam, và đây cũng là chặng dừng chân cuối cùng bế mạc Trại hè Việt Nam 2010.

Qua những chặng đường mà các em đã đi qua, các em được tận mắt chứng kiến những thành tựu của cách mạng VN và thành tựu của hơn 20 năm đổi mới; trên mỗi chặng đường, các địa phương các em đi qua đã giúp cho các em càng thêm hiểu, thêm yêu quê hương mình, thêm tự hào về đất nước Việt Nam và truyền thống lịch sử đấu tranh bất khuất của dân tộc, nhất là được chứng kiến những tình cảm sâu nặng của bà con các địa phương dành cho NVNONN, hành trang của các em mang theo sau này ngày càng nặng thêm bởi tình cảm quê hương. Gần 20 ngày bên nhau trên quê hương Việt Nam với những hoạt động tập thể, những cuộc giao lưu sôi nổi cùng thanh niên trong nước giúp các em có những kết nối với nhau và với quê hương và có dịp trau dồi vốn tiếng Việt. Ông mong muốn rằng khi các em về nước sẽ có những hành động thiết thực đóng góp cho quê hương. 


Bạn Lê Hương Thảo đến từ Bungary

Thay mặt cho các đại biểu tham dự Trại hè Việt Nam 2010, Lê Hương Thảo đến từ Bungary xúc động bày tỏ những cảm nhận của mình sau những ngày tham gia Trại hè. Thảo và các bạn rất vinh dự được tham gia Trại hè Việt Nam 2010, đặc biệt là được tham dự vào Tuần lễ văn hóa dân tộc hướng về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với những sự kiện mà như Thảo nói "1000 năm mới có một lần". 18 ngày của Trại hè trôi đi quá nhanh, nhưng đã để lại trong lòng các em những tình cảm và ấn tượng sâu đậm về quê cha đất tổ và đặc biệt là những tình cảm quê hương thân thương và nồng ấm. Hương Thảo thay mặt các bạn cảm ơn Ban tổ chức đã cho các em một cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu về quê hương VN. Trại hè Việt Nam theo Thảo "từ khâu tổ chức đến các hoạt động đều không có gì không hài lòng". Thảo cũng cảm ơn tỉnh Tuyên Quang đã dành cho các em một lễ Bế mạc khó có thể nào quên. Thảo xúc động nói: Trong giờ phút chia tay đầy quyến luyến này, thật khó có thể nói thành lời những cảm xúc trong lòng mình, em chỉ có thể nói: Cảm ơn, xin cảm ơn tất cả!

Đối với bạn Nguyễn Thị Hoà đến từ Thái Lan thì đó là những ngày rất ấn tượng, em được gặp gỡ và có thêm nhiều bạn mới. Đây là lần đầu tiên Hoà về VN, em rất thích ở VN và muốn sống, làm việc ở VN. Điều đặc biệt làm Hoà rất vui là được về thăm quê nội của mình là mảnh đất Tuyên Quang.


Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn trao quà cho tỉnh Tuyên Quang 

Tại buổi lễ Bế mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã tặng Quỹ khuyến học tỉnh Tuyên Quang 10 triệu đồng, Đoàn Trại hè Việt Nam 2010 ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Tuyên Quang 20 triệu đồng, các bạn thanh thiếu niên đoàn Bungary ủng hộ Quỹ Trái tim cho em 1000 USD.

Với chủ đề chính “Đất nước rồng bay”, Trại hè Việt Nam 2010 với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích và lý thú đã diễn ra trên nhiều tỉnh thành từ Bắc chí Nam. Đi qua mỗi tỉnh thành các thanh thiếu niên kiều bào đều được chào đón rất nồng nhiệt. Trại hè đã giúp các bạn hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là tìm hiểu về Thủ đô Hà Nội, tham gia vào một số hoạt động hướng về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội như: Lễ rước Long vị các Vua triều Lý, Lễ Khai mạc Kiều bào và Tuần văn hoá dân tộc hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Cầu truyền hình Hà Nội - Viêng Chăn - Paris/ UNESCO: Hoà điệu văn hoá, khát vọng hoà bình... Bên cạnh đó, các bạn được giao lưu với thanh niên các địa phương Đà Nẵng, Nghệ An, Tuyên Quang; đi thăm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng trải dài 3 miền đất nước...


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn thanh niên sinh viên kiều bào 

Khi lửa trại được ông Nguyễn Thanh Sơn và ông Nguyễn Hữu Hoan thắp lên, các bạn thanh niên sinh viên cùng các vị lãnh đạo đã nắm chặt tay cùng chung vui bên lửa trại, thắp lên tình cảm ấm cúng trước giờ phút chia tay đầy lưu luyến và cảm động, như câu thơ của nhà thơ Tố Hữu đã nhắc tới trong bài thơ Việt Bắc:

"... Mình về mình có nhớ ta
Mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào"

Dương Tiên

 * Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn trong ngày bế mạc:


Buổi sáng cùng ngày, Đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ công lao
các Vua Hùng trên đỉnh núi linh thiêng Nghĩa Lĩnh - tỉnh Phú Thọ 

 


Đoàn dâng hương tại Đền Hạ 

 


Dâng hương tại Đền Trung 

 


Chụp ảnh lưu niệm tại Đền Giếng - nơi ngày 19/9/1954, Bác Hồ nói chuyện
với Đại đoàn quân tiên phong trước khi về tiếp quản Thủ đô. Người căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.

 


 Đoàn đi thăm Lán Nà Lừa - Khu di tích lịch sử cách mạng Tân Trào, Tuyên Quang

 


Lán Nà Lừa nơi Bác Hồ từng ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/ 8/1945 

 


Tìm hiều về các di tích lịch sử tại Tân Trào trên sa bàn 

 


Cùng tìm hiểu về các ngày giải phóng các tỉnh thành năm 1945 

 


Thăm khu trưng bày di tích Tân Trào 

 


Đại biểu Trại hè Việt Nam biểu diễn giao lưu tại Đêm bế mạc

 


Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn cùng nắm tay vui lửa trại
bế mạc Trại hè cùng các em trại sinh 

 


Cùng nắm chặt tay bên lửa trại 

 


Múa sạp với thanh niên Tân Trào 

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm