A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chặng dừng chân ở thành phố mang tên Bác

Tiếp tục hành trình Trại hè trên đất phương Nam, ngày 1/8, các thanh thiếu niên kiều bào của Trại hè Việt Nam 2009 đã có một chuyến thăm thú vị và xúc động tới đất thép Củ Chi – di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng không chỉ của TPHCM mà là của cả Việt Nam.

 



Đền tưởng niệm Bến Dược
 



Đoàn dâng hương tưởng niệm tại Đền Bến Dược
 

Trước khi đi thực địa hệ thống Địa đạo Củ Chi, Đoàn đã vào thắp hương tưởng niệm nhân dân và chiến sĩ đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc tại Đền tưởng niệm Bến Dược. Được thiết kế theo phong cách cổ truyền của dân tộc với các hàng cột tròn, trên lợp ngói âm dương, cổng vào với những hoa văn, họa tiết, mái cong của những cổng đình làng…, Đền Bến Dược tạo nên sự hùng tráng, trang nghiêm nhưng cũng thật gần gũi, thân thuộc. Có tất cả 44.279 bia anh hùng liệt sĩ được tạc và thờ tại gian chính điện của Đền. Lễ tưởng niệm diễn ra thật xúc động và ấn tượng với các thanh thiếu niên kiều bào.

Rời Đền Bến Dược, Đoàn sang thăm và đi thực địa hệ thống địa đạo của Củ Chi. Hệ thống địa đạo nơi đây với bệnh xá, phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất… với tổng chiều dài khoảng 200 km đã gây sự chú ý và thán phục của các thanh thiếu niên kiều bào. Nhiều bạn trong Đoàn ồ lên khi nghe người hướng dẫn giới thiệu về hệ thống địa đạo nổi tiếng này và sốt sắng được đi thực địa hệ thống.



Đỗ Minh Đức khám phá hệ thống địa đạo
 

Trong khi mọi người chỉ dám đi thực địa ở những đoạn địa đạo nông nhất và thoáng nhất, thì Đỗ Minh Đức đến từ Bungary, năm nay 16 tuổi, xung phong thử chui xuống một cửa hầm nhỏ xíu dẫn xuống một đoạn địa đạo khác. Đức cho biết, đây là lần thứ hai bạn đến Củ Chi nhưng lần này đến thăm lại bạn vẫn thấy rất thích thú và tò mò muốn khám phá. “Đi đến tận nơi như thế này, em mới hiểu được những khó khăn gian khổ và quyết tâm của nhân dân ta nhằm giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Lúc dâng hương tại Đền Bến Dược, em rất buồn vì đã có rất nhiều người phải hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc, của mọi người, trong đó có em. Nhưng em cũng rất tự hào vì Việt Nam có những người như thế và em tự hào được là người Việt Nam” – Đức chia sẻ.

Chiều cùng ngày, Đoàn đã đến thăm Khu Du lịch sinh thái văn hoá Làng tôi của doanh nhân Việt kiều Canada Phan Thành - một “Làng quê Việt” thu nhỏ nằm êm đềm bên sông Sài Gòn, ngay giữa lòng thành phố sôi động. Tại đây, các thanh thiếu niên kiều bào trở về từ 25 nước đã có buổi giao lưu thân thiết, ấm cúng và rất cởi mở với ông Phan Thành và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM. Tất cả các câu hỏi của các bạn thanh thiếu niên kiều bào đề nghị ông Phan Thành chia sẻ về những kinh nghiệm, cơ hội đầu tư ở Việt Nam cũng như những khó khăn mà ông gặp phải khi trở về đều được ông giải đáp một cách thẳng thắn và chân tình. Tâm sự với các bạn trẻ, ông Phan Thành nói “Chú rất hài lòng và hạnh phúc khi quay về Việt Nam. Chú đã đi nhiều nơi, nhưng quả thật không đâu bằng Việt Nam mình. Chú vui mừng khi thấy Việt Nam phát triển như ngày nay và mong các cháu hãy học thành tài và quay trở về đóng góp xây dựng quê hương. Vì dù ở đâu, đi đâu thì mình cũng là người Việt Nam, mình không được quên nguồn cội và phải luôn hướng về quê hương”. Buổi giao lưu kết thúc bằng bữa tiệc tối với những món ăn đậm đà hương vị quê hương và những bài hát, lời ca nồng nàn, thắm đượm tình quê.



Giao lưu tại Khu du lịch sinh thái văn hóa "Làng tôi" 

Trước đó, ngày 31/7 – ngày đầu tiên trên thành phố mang tên Bác, Đoàn đã đi thăm Dinh Độc Lập và viếng tượng đài Bác Hồ ở trung tâm thành phố.

Ngày mai 2/8, Đoàn sẽ tiếp tục hành trình phương Nam bằng chuyến thăm Mỹ Tho để được lênh đênh trên sông nước Tiền Giang và thưởng thức trái cây miệt vườn Nam Bộ. Trại hè Việt Nam 2009 sẽ bế mạc tại Bến Nhà Rồng – TPHCM vào sáng 4/8.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:



Đoàn đến viếng và chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Bác
 



Đoàn đi thăm Dinh Độc Lập
 



Tại địa đạo Củ Chi...



Tò mò khám phá hệ thống địa đạo nổi tiếng
 



Đi thăm "Làng tôi"
 



Chụp ảnh lưu niệm với doanh nhân Phan Thành
 

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm