Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2008

Sáng nay 19/7, tại Bảo tàng Hùng Vương - Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng thiêng liêng, đã diễn ra trọng thể Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2008 dành cho thanh niên Việt Nam ở nước ngoài do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Trung ương Đoàn thanh niên tổ chức.

Đoàn Trại hè Việt Nam lên đền Thượng dâng hương 

Tới dự có ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Hà Văn Núi, Trưởng Ban Kinh tế và Đối ngoại Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; ông Nguyễn Hải, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ… và đại diện các ban ngành trung ương, các đại biểu thanh niên tỉnh Phú Thọ.  
 

 Các đại biểu kiều bào trong buổi khai mạc 

Trại hè Việt Nam năm nay hội tụ hơn 80 đại biểu đến từ 25 quốc gia và  vùng lãnh thổ, là những gương mặt tiêu biểu đã có những thành tích xuất sắc trong học tập và tích cực trong các hoạt động cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Trần Trọng Toàn bày tỏ: “Đảng và Nhà nước Việt Nam rất chú trọng thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam”, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào ta phát huy vai trò là một nguồn lực của dân tộc. Trên tinh thần đó, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động tích cực nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, văn hoá phục vụ cộng đồng, tăng cường quan tâm đến các thế hệ trẻ trong cộng đồng mà việc hàng năm chúng ta tổ chức Trại hè Việt Nam là một điển hình.

Ông Trần Trọng Toàn phát biểu trong Lễ Khai mạc 

Kể từ năm 2004 đến nay, Trại hè đã trải qua 5 lần tổ chức và thực sự là một cơ hội để các em gặp gỡ và giao lưu với thanh niên trong nước, cùng nhau tìm hiểu về lịch sử đất nước, các truyền thống văn hoá của dân tộc, nâng cao trình độ tiếng Việt… Qua đó, các em sẽ thấy tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha, sẽ được tận mắt chứng kiến những thay đổi lớn lao về mọi mặt của đất nước và cảm nhận được tình cảm sâu nặng nghĩa tình mà bà con ở trong nước dành cho kiều bào ta ở nước ngoài, giúp vun đắp tình cảm anh em cùng chung dòng máu “con Lạc cháu Hồng”… Tôi hy vọng rằng đó sẽ là nền tảng giúp các em củng cố niềm tự hào là người Việt Nam, cổ vũ các em hăng say hơn nữa trong các hoạt động hướng về cội nguồn, hình thành mối dây liên hệ bền chặt, cùng thế hệ trẻ trong nước góp phần xây dựng quê hương.” 

Bạn Đặng Xuân Bách phát biểu
trong niềm xúc động

Trong không khí Lễ Khai mạc ấm tình đồng bào nơi Đất Tổ vua Hùng, bạn Đặng Xuân Bách (21 tuổi) đến từ Áo phát biểu trong niềm xúc động: “Tôi rất vinh dự được đại diện cho sinh viên Áo tham dự Trại hè lần này. Tôi cùng gia đình sang Áo từ khi tôi 2 tuổi. Lúc đó tôi còn nhỏ nên chưa có khái niệm về Việt Nam. Nhưng trong gia đình tôi tôi luôn được bố mẹ dạy tiếng Việt và bản sắc văn hoá, phong tục tập quán của Việt Nam. Tham dự Trại hè lần này, tôi được giao lưu với các bạn sinh viên trong nước, đi dọc chiều dài đất nước để tìm hiểu văn hoá Việt Nam. 
 

Ông Trần Trọng Toàn trao món quà
của Đoàn Trại hè tới ông Nguyễn Hải

Ở Việt Nam tôi được gặp gia đình và những người thân của tôi. Tôi cảm thấy rất đỗi thân thương và gần gũi. Tôi đang học trường Y và dự định sẽ học y học cổ truyền Việt Nam để chữa bệnh cho mọi người. Tôi hứa sau khi dự Trại hè về, tôi sẽ học tập thật tốt để góp một phần nhỏ bé của mình cho đất nước Việt Nam”. 

Trong lễ khai mạc, UBND tỉnh Phú Thọ đã tặng các bạn thanh niên kiều bào những món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của đồng bào nơi đây, và Đoàn Trại hè Việt Nam cũng đã trao tặng nhân dân Phú Thọ món quà biểu trưng mang đậm tình cảm của các bạn trẻ Việt Nam ở khắp bốn phương trời luôn luôn hướng về cội nguồn dân tộc. 
 

 Điệu múa "Dòng máu Lạc Hồng" của các bạn trẻ kiều bào

Cũng trong Lễ Khai mạc, những bài ca điệu múa ngợi ca quê hương, đất nước đã được các bạn thanh niên kiều bào cùng các thanh niên, sinh viên tình nguyện tỉnh Phú Thọ biểu diễn thật ấn tượng. Các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới với biết bao ngôn ngữ nhưng cùng nhau cất vang lời ca Việt Nam với biết bao tình yêu đồng bào, yêu Tổ quốc gửi gắm vào trong đó.
 

 Các đại biểu lên đền Thượng dâng hương 

Sau phần khai mạc, các đại biểu đã vượt qua 539 bậc thềm dâng hương lên đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh, nơi có lăng mộ Vua Hùng, người đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam, các đại biểu ai nấy đều tỏ lòng thành kính. 
 

 Niềm vui trong ngày trở về nguồn cội 

Hòa mình cùng các bạn trẻ từ khắp bốn phương trời về với Đền Hùng, chúng tôi ghi nhận được nhiều những tình cảm đặc biệt dành cho quê hương:
 

Ông Nguyễn Hải tặng quà 
cho các đại biểu kiều bào

Bạn Nguyễn Văn Đức trong
ca khúc Giai điệu Tổ quốc tôi

Đứng bên lăng mộ vua Hùng, bạn Nguyễn Văn Đức (28 tuổi) đến từ CH Séc tâm sự: Hôm nay được đến với khu di tích lịch sử đền Hùng, được thắp những nén nhang thơm trước anh linh các vị Vua Hùng em rất xúc động. Đứng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng và hùng vĩ này, em thấy đất nước mình sao giàu bản sắc văn hoá và đẹp đến thế.

Nụ cười trên miền đất Tổ -
Bạn Đặng Thị Hải Yến
(ngoài cùng bên phải)

Trên đường lên đền Thượng, các bạn thanh niên kiều bào được đọc rất nhiều những câu ca dao, thành ngữ của Việt Nam dọc 2 bên đường. Tất cả đều tỏ ra thích thú rồi cùng đọc cho nhau nghe: “Con người có tổ có tông/ Như cây có cội như sông có nguồn” hay “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng 3”… Và bạn Đặng Thị Hải Yến (24 tuổi) đến từ Lào bày tỏ: Những câu ca dao này em đã được cha mẹ đọc cho nghe từ nhỏ, nhưng hôm nay được về với cội nguồn của quê hương Việt Nam, đứng trên mảnh đất thiêng hồn sông núi này em càng thấy hiểu sâu sa hơn ý nghĩa và nét đẹp của nó. Hẳn rằng em sẽ không bao giờ quên.  

Lễ Khai mạc diễn ra trên vùng đất Tổ, nơi cội nguồn dân tộc với nhiều ý nghĩa sâu sắc. Thanh niên Việt kiều từ khắp bốn phương trời được trở về với cội nguồn của tổ tiên, được trở về với quá khứ oai hùng của cha ông, được trở về với thiên nhiên hoang sơ thời Văn Lang  Âu Lạc, hẳn trong lòng mỗi con cháu Lạc Hồng này đều có chung một niềm tự hào thiêng liêng, niềm tự hào dân tộc.  

Phương Thuận


Các tin khác

Tin tiêu điểm