A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Trại hè Việt Nam 2007

Sáng 19/7, lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2007 đã diễn ra tại khu di tích nhà sàn Bác Hồ do Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Trung ương đoàn thanh niên tổ chức.

Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Thứ trưởng BNG, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình
chụp ảnh lưu niệm cùng thanh niên kiều bào

Sáng 19/7, Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2007 đã diễn ra tại khu di tích nhà sàn Bác Hồ  với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình, Bí thư Trung ương đoàn Đoàn Văn Thái, Phó Giám đốc khu di tích Hồ Chí Minh Đỗ Đức Hinh, và đại diện các ban ngành trung ương, đặc biệt là sự có mặt của hơn 60 đại biểu thanh, thiếu niên Việt Nam từ 22 quốc gia trên thế giới.


Thứ trưởng BNG, Chủ nhiệm UBNVNONN Nguyễn Phú Bình phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm UBVNVNONN Nguyễn Phú Bình nhiệt liệt chào mừng các bạn thanh niên Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Trại hè. Ông bày tỏ hy vọng thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè, các bạn sẽ cảm nhận được tình cảm sâu nặng của bà con trong nước dành cho kiều bào ở nước ngoài  cũng như có dịp để chia sẻ với đồng bào và các bạn trẻ trong nước những khó khăn vất vả trong cuộc sống hàng ngày, từ đó thêm gắn bó với quê hương, tự hào là nòi giống con Lạc cháu Hồng. Thứ trưởng Nguyễn Phú Bình cũng nhắc nhở các em trong thời gian tham dự Trại hè nên trau dồi tiếng Việt và tỏ hy vọng rằng tiếng Việt của các em sẽ tiến bộ hơn khi Trại hè kết thúc.

Sau lễ khai mạc đoàn đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nghe giới thiệu về khu di tích, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm về cuộc đời và hoạt động của Bác Hồ và đến chào Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

 

Cũng trong ngày khai mạc, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã gặp thân mật các trại sinh tại Phủ Chủ tịch. Trong bầu không khí chân tình, cởi mở Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và thanh niên kiều bào trong việc xây dựng đất nước cũng như giới thiệu hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Phó chủ tịch cũng hoan nghênh sáng kiến tổ chức Trại hè của Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài và Trung ương Đoàn và mong rằng ngày càng có thêm nhiều thanh niên kiều bào được trở về tham dự Trại hè hơn nữa để  hiểu biết thêm về quê hương đất nước và nâng cao tiếng mẹ đẻ của mình.

Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao quà
cho  em Dương Thuý Hà 

Thay mặt các bạn sinh viên kiều bào, em Dương Thị Thuý Hà học sinh lớp 10 trường chuyên toán tại Ucraina và em Nguyễn Quốc An 16 tuổi, học sinh tại Bungary bày tỏ xúc động sâu sắc và niềm vinh dự lớn lao được Phó Chủ tịch nước tiếp. Các em cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự quan tâm của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các em được dịp về nước giao lưu cùng nhau và với bạn trẻ trong nước. Các em hy vọng rằng sẽ có những ngày tháng khó quên trên quê hương mình. Các em hứa với Phó Chủ tịch nước sẽ cố gắng rèn luyện để trở thành những người hữu ích, góp phần xứng đáng xây dựng quê hương.

Thuý Hà cho biết dù đang sinh sống ở nước ngoài nhưng hình ảnh quê hương yêu dấu từ thuở ấu thơ với con đường làng, con đê, con sông, con đò, rồi cây cầu, cánh diều, cây đa bến nước... mà ông bà, cha mẹ nhắc tới luôn ở trong tâm hồn em. Em cũng  rất tự hào và cảm động vì được lựa chọn tham dự Trại hè năm nay. Em nghĩ rằng đó là chương trình rất hay và bổ ích cho tuổi trẻ  ở nước ngoài cũng như ở trong nước và tin rằng nếu chương trình này được đăng tải trên các trang báo hoặc phát sóng trên VTV4 thì sẽ có rất nhiều bạn muốn phấn đấu để ít nhất được một lần về Việt Nam tham dự. Theo em: "Được thực tế tận mắt tham quan những di tích, danh lam thắng cảnh,  thưởng thức các món ăn ngon của từng vùng, được gặp các bác lãnh đạo cấp cao... Điều đó đã tự nhiên tiếp thêm nguồn sức mạnh cho chúng em”.

Lê Thuỳ Dương

Lê Thuỳ Dương, cô sinh viên 24 tuổi, Chủ tịch Hội SVVN thành phố Khaccốp – Ucraina, nói tiếng Việt khá lưu loát khi nhận xét về các hoạt động của Trại hè: “Đây là hoạt động rất bổ ích. Nhất là đối với những bạn trẻ không có điều kiện nói tiếng Việt thì đây là cơ hội tốt cho các bạn thực hành. Em nhớ trong buổi gặp mặt đầu tiên, một bác lãnh đạo đã nói: chúng ta giữ được tiếng Việt thì chúng ta sẽ mãi là người Việt Nam. Cuộc giao lưu Trại hè này, việc học tiếng Việt và văn hóa, lịch sử Việt Nam rất quan trọng vì bọn em là người Việt Nam thì phải biết tiếng Việt Nam, biết về lịch sử, văn hoá Việt Nam”.

Trại hè Việt Nam 2007 diễn ra từ 19/7- 30/7. Trong những ngày tới các bạn sẽ có một cuộc hành trình đầy lý thú để tìm hiểu về lịch sử đất nước, con người Việt Nam; về Chủ tịch Hồ Chí Minh; về cộng đồng người VNONN và những hoạt động hướng về đất nước; đi thăm một số di tích lịch sử như: Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Dân tộc học, thăm Quốc tử Giám,  Đền Hùng, Bến Nhà Rồng; thăm một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Ngũ Hành Sơn, Nhà thờ Đức Bà, chùa Vĩnh Nghiêm... Các bạn cũng sẽ tham gia các hoạt động từ thiện, lao động tình nguyện cùng thanh niên trong nước;  ngoài ra cũng có những chương trình vui chơi, giải trí như: tắm biển, thi đấu thể thao và giao lưu văn nghệ với báo Tuổi trẻ và thanh niên tại một số địa phương.

Thuý Vũ


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm