Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc trại hè Thanh niên Việt kiều 2005: Hẹn ngày hội ngộ nơi đất mẹ khi thành tài

"... Chuyến đi về nguồn đã giúp chúng cháu có được những suy nghĩ mà từ trước đến nay, những người con xa quê hương Tổ quốc như cháu chưa từng nghĩ tới..." Vũ Thị Bích Hương, Việt kiều trẻ từ Đan Mạch nghẹn ngào nói trong buổi chia tay.

 “Tự hào con cháu rồng tiên chúng ta về đây, cùng nhau tay nắm bàn tay hát vang bài ca, lòng tự hào tràn đầy là người thanh niên Việt Nam đi muôn phương nhưng con tim vẫn luôn hướng về đất mẹ...”

Lời bài hát đồng ca của các bạn thanh niên Việt kiều dự Trại hè Việt Nam 2005, do Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nghẹn cất lên mở màn lễ bế mạc chương trình, kết thúc hành trình 14 ngày đi suốt chiều dài đất nước. Nét buồn sắp đến giờ phải chia tay hiện rõ trên gương mặt các bạn thanh niên Việt kiều tham dự lễ bế mạc tại Khu du lịch Bình Quới 2 (TP. Hồ Chí Minh) ngày hôm nay (25/7).

Dự lễ bế mạc có anh Đoàn Văn Thái, Bí thư T.Ư Đoàn, ông Trần Quang Hoan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài, các bạn thanh niên Việt kiều cùng các bạn thanh niên tình nguyện thuộc Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh.

Khác hẳn với những đêm giao lưu tại các địa phương trong suốt cuộc hành trình xuyên Việt, các thanh niên Việt kiều ngồi xích lại gần nhau hơn với những cái bắt tay nắm chặt không rời. Brian L. Nguyễn, chàng Bigboy nặng tới 105 kg của đoàn thường ngày nhắng nhít là vậy hôm nay cũng lặng lẽ ngồi ghi những dòng lưu niệm gửi những người bạn mới quen.

Thay mặt các thanh niên Việt kiều phát biểu tại lễ bế mạc chương trình Trại hè 2005, bạn gái đến từ Đan Mạch Vũ Thị Bích Hương nghẹn ngào: “Chúng ta đã cùng nhau sống trong 2 tuần. Đây là quãng thời gian không dài, không quá ngắn nhưng cũng đủ để lại cho chúng ta những kỷ niệm đẹp. Nhiều niềm vui và nỗi buồn. Chẳng còn bao lâu nữa là chúng ta phải chia tay nhau rồi, trong tim cháu và các bạn luôn ghi nhớ những ngày đã qua...Không biết năm nào, tháng nào chúng ta mới được hội ngộ...”

Lời phát biểu tắc nghẹn trong tiếng nấc, từng dòng nước mắt tuôn dài trên khuôn mặt bầu bĩnh của Bích Hương. Cả hội trường lặng đi. Tiếng thổn thức nhanh chóng lan khắp hội trường. Nhóm bạn đến từ Thái Lan, Campuchia ôm chặt lấy nhau để mặc những dòng nước mắt lã chã tuôn rơi. Bạn gái Việt kiều Australia Karen Cẩm Tân Nguyễn gục đầu trên vai Nguyễn Quỳnh Như (Italia) oà khóc. Các thành viên ban tổ chức, những bạn trai các đoàn lặng lẽ gạt dòng nước mắt đang lăn dài...

Gần 5 phút trôi qua, bình tĩnh trở lại, Bích Hương nói tiếp: Chuyến đi về nguồn này đã giúp cháu và các bạn mở mang kiến thức, được học hỏi rất nhiều về lịch sử hào hùng của dân tộc. Chuyến đi cũng giúp cháu có được những suy nghĩ mà từ trước đến nay chúng cháu, những người con xa quê hương Tổ quốc chưa từng nghĩ tới.

“Lát nữa đây sẽ không còn tiếng cười vui đùa nhộn nhịp. Còn lại chỉ là sự im lặng. Lát nữa sẽ không còn gì nữa, Trại hè sắp kết thúc rồi các bạn ơi. Các bạn đã được thấy những gì mình muốn chưa? Hẹn ngày hội ngộ nơi quê cha đất tổ khi chúng ta thành tài.... Bài hát tiếng Đan Mạch do Bích Hương tự sáng tác vang lên. Từng bàn tay lần lượt nắm chặt thay bao điều muốn nói.

Vẻ buồn bã, sự lưu luyến hiện rõ trên gương mặt bạn Trần Lương Quốc Thắng (đến từ Mỹ) khi thay mặt các thanh niên Việt kiều tham dự trại hè hứa quyết tâm học tập thật tốt để cùng quay trở về quê hương tham gia xây dựng đất nước. “Chuyến đi giúp chúng em hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của đất nước. Chúng em xin hứa sẽ phấn đấu để xứng đáng là những người con của quê hương Việt Nam”.

Thay mặt ban tổ chức, anh Đoàn Văn Thái, Bí thư Trung ương Đoàn lên phát biểu bế mạc chương trình Trại hè. “Những ngày qua thật đáng nhớ khi các bạn thanh niên Việt kiều trở về quê cha đất tổ. Các bạn đã được tham quan các di tích lịch sử, được tận mắt chứng kiến sự phát triển của đất nước và phong trào thanh niên ở Việt Nam... Cái kết đọng lại trong mỗi chúng ta đó là tình yêu quê hương, đất nước con người, tình yêu đối với các giá trị văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta. Chúng ta luôn ghi nhớ rằng dù có khác nhau về địa bàn, điều kiện sinh sống nhưng chúng ta có chung một Tổ quốc, một cuội nguồn Việt Nam” - anh Đoàn Văn Thái nhấn mạnh.

Chương trình bế mạc kết thúc nhưng các bạn vẫn cố nán lại hội trường để chụp ảnh lưu niệm. Những dòng chữ lưu niệm, các địa chỉ mail, số điện thoại ghi vội nhoà đi vì những giọt nước mắt rơi trên các cuốn sổ tay lưu niệm.

Những ngọn nến trong những bông sen đỏ dọc 2 bên con đường dẫn các thanh niên Việt kiều ra xe như sáng lung linh hơn với lời hẹn một ngày những người con xa quê sẽ trở về tham gia phát triển đất nước cùng tri thức khoa học công nghệ có được trong thời gian học tập ở nước ngoài.

Phạm Tuyên
(Tiền phong)

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm