A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các hoạt động của Trại hè Việt Nam ở các tỉnh phía Bắc

Trại hè 2004 do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức, đây là dịp để thanh niên là con em người Việt Nam định cư ở nước ngoài được về thăm quê cha, đất tổ, giao lưu với thanh niên trong nước để khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc thấy được sự đổi thay của quê hương, đất nước, nâng cao hiểu biết về cội nguồn, đặc biệt là truyền thống văn hóa và củng cố vốn tiếng Việt của họ.

 

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 86 đại biểu thanh niên người Việt Nam từ 23 quốc gia và lãnh thổ, Trại hè Việt Nam 2004 được tổ chức từ ngày 14/7 đến 8/8/2004. Trại hè 2004 do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức, đây là dịp để thanh niên là con em người Việt Nam định cư ở nước ngoài được về thăm quê cha, đất tổ, giao lưu với thanh niên trong nước để khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc thấy được sự đổi thay của quê hương, đất nước, nâng cao hiểu biết về cội nguồn, đặc biệt là truyền thống văn hóa và củng cố vốn tiếng Việt của họ. 

Lễ khai mạc chính thức Trại hè 2004 đã được tổ chức trong không khí trang nghiêm vào chiều 24/7/2004 tại di tích lịch sử Đền Hùng, nơi các Vua Hùng đã đặt đô khởi nguồn của đất nước và dân tộc Việt Nam.

Chiều 25/7, các đại biểu thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài đã có cuộc gặp gỡ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã cùng nhân dân và các lực lượng vũ trang Việt Nam làm nên những kỳ tích hào hùng của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước ở thế kỷ XX. Tại buổi gặp, Đại tướng đã căn dặn các bạn trẻ: “Các cháu ở nước ngoài nhưng vẫn là thanh niên Việt Nam. Hãy luôn nhớ đến Tổ quốc. Bác Hồ đã nói, dân tộc ta là dân tộc có nền văn hóa ngàn năm, mà cốt lõi là tinh thần yêu nước. Đất nước mình là đất nước anh hùng nhưng còn nghèo. Các cháu cố gắng học giỏi để đóng góp cho đất nước”.

Từ 26-28/7 các bạn trẻ đi thăm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh, tham quan Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, về thăm di tích Đền Đô tại Bắc Ninh, thăm làng Nghề truyền thống Đồng Kỵ, thăm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, gặp gỡ giao lưu với thanh niên Quảng Ninh, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, lao động tình nguyện vì vệ sinh môi trường sạch đẹp góp phần bảo vệ khu di sản thiên nhiên Hạ Long, thăm di tích Côn Sơn, Kiếp Bạc và gặp gỡ với doanh nghiệp may Đông Tài của Việt kiều tại Hải Dương...

Được về thăm quê hương đất nước, các bạn trẻ rất phấn khởi và tự hào về đất nước, dân tộc Việt Nam. Nhiều bạn còn chưa biết nói tiếng Việt hoặc nói chưa thông thạo nhưng đã bày tỏ sau này sẽ được tiếp tục trở về Việt Nam để làm việc, góp phần vào việc xây dựng Tổ quốc giàu đẹp. Bạn Trần Thị Oanh ở Lào nói: Em rất mừng được tham dự Trại hè 2004, trước khi đi mẹ em lo em nói không thạo tiếng Việt. Về đây em được hòa đồng cùng các bạn người Việt đến từ các nước. Em làm phiên dịch cho một bạn từ Thái Lan về không biết tiếng Việt. Bùi Hương Giang sinh năm 1981 tại Hungary, vừa tốt nghiệp đại học đã bày tỏ vui mừng được về tham dự trại hè để giao lưu với các bạn trẻ trong và ngoài nước, vừa để tranh thủ dịp này tìm hiểu cơ hội làm việc tại Việt Nam. Nguyễn Ngọc Mai từ Pháp về cho biết, cô đã 3 lần về Việt Nam, lần về dự trại hè này, Mai muốn có cơ hội để trao đổi với các bạn đến từ nước khác để phối hợp tổ chức các hoạt động hướng về Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Phương Thanh Hương mới tốt nghiệp đại học ở Mỹ có mong muốn được về làm việc lâu dài tại Việt Nam.

Tối ngày 28/7 Đoàn đã lên tàu hoả đi Huế bắt đầu hành trình hoạt động tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.  Theo chương trình, Trại hè 2004 sẽ được tổ chức vào những ngày tiếp theo tại Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Vũng Tàu với những hoạt động tham quan di tích cố đô Huế, các di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh ở miền Trung và Nam Bộ, giao lưu với thanh niên các địa phương, thăm các doanh nghiệp và các khu công nghiệp để các em thêm hiểu biết hơn về đất nước, con người Việt Nam, thấy được sự đổi mới, phát triển không ngừng của Tổ quốc.

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm