A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Bác Giáp" gặp gỡ thanh niên Việt kiều

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chiều 25/7 đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn thanh niên Việt kiều lần đầu tiên về dự "Trại hè Việt Nam 2004" tại nhà riêng. Gần gũi, ấm áp, các bạn trẻ từ 23 nước trở về đã xin được gọi Đại tướng là "Bác Giáp".

86 thanh, thiếu niên Việt Nam trở về từ 23 nước Mỹ, Pháp, Bỉ, Na Uy, Đan Mạch, Nga, Ba Lan, Campuchia, Lào, Trung Quốc... đã vinh dự được đến thăm và gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng dân tộc mà từ lâu, các bạn trẻ mới chỉ nghe tiếng hoặc biết đến qua các trang sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc hoặc qua lời kể của ông bà, bố mẹ. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình thay mặt cho các thành viên trong đoàn báo cáo với Đại tướng lịch trình, kế hoạch tổ chức cũng như ý nghĩa của Trại hè dành riêng cho thanh niên, học sinh Việt Nam đang sinh sống, định cư ở nước ngoài lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.  

Thứ trưởng Bình nói: Trại hè Việt Nam được tổ chức với mong muốn tạo điều kiện cho thanh niên, sinh viên, học sinh Việt kiều có dịp tìm hiểu sâu hơn về quê hương, đặc biệt là quá khứ lịch sử hào hùng của dân tộc. Nghe đến đây, Đại tướng nhắc vui: "Thời gian ngắn mà hiểu hết lịch sử cũng khó đấy". 

Được gặp và trò chuyện cởi mở với Đại tướng, những bạn trẻ từ nhỏ đã sống xa quê hương đều có cảm giác ấm áp, gần gũi. Họ cùng gọi Đại tướng với cái tên thân mật: bác Giáp. Bác chỉ vào mình và hỏi thành viên bé nhất trong đoàn tên là Quỳnh Hương (16 tuổi): cháu có biết ông bộ đội này là ai không? Hương lập tức trả lời: Cháu biết bác là anh hùng ạ!

Các bạn thanh niên trong đoàn đã hỏi "bác Giáp" nhiều câu khá thú vị. Nguyễn Thị Ngọc Mai, 28 tuổi, là thanh niên Việt kiều đang định cư ở Pháp hỏi: Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vừa rồi có giúp mọi người nhớ về sự kiện lịch sử này không? "Bác Giáp" nhẹ nhàng trả lời: Điện Biên Phủ là mốc son vàng trong lịch sử nước ta cùng với Đống Đa, Chi Lăng, Bạch Đằng... Và Điện Biên Phủ không chỉ là thắng lợi to lớn của Việt Nam mà còn là thắng lợi của các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Nhờ thắng lợi này mà các dân tộc bị áp bức có quyền ngẩng cao đầu.

Trả lời câu hỏi của một sinh viên Việt kiều đang theo học ngành Y tại Pháp rằng: Bác có nhắn nhủ gì với chúng cháu? Đại tướng nói: "Bác Hồ, Đảng, Chính phủ ta luôn coi kiều bào xa tổ quốc mang đậm dòng máu con Lạc cháu Hồng. Mong các cháu luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để luôn hướng về đất nước với tâm niệm: đất nước mình anh hùng nhưng vẫn còn nghèo, mình phải giúp đất nước mình giàu lên".

Trước khi chia tay, các thành viên trong đoàn cùng đồng ca bài "Trại hè Việt Nam" của tác giả Hồ Trọng Tuấn tặng "bác Giáp". Được chụp ảnh kỷ niệm cùng Đại tướng, bạn Trịnh Phương Mai, Việt kiều đang theo học ngành Kinh tế thương mại ở Pháp xúc động: "Em sẽ nhớ mãi kỷ niệm đẹp đẽ này. Bác Giáp là một anh hùng thật bình dị, giống hệt như một người ông thân thuộc của em vậy".

Nguyệt Minh 


Các tin khác

Tin tiêu điểm