A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê Hương 2021 dành cho kiều bào: Chương trình được dàn dựng công phu và truyền hình trực tiếp tối 4/2/2021

Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 cả ở trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài không thể về thăm quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc, vì vậy Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức duy nhất Chương trình giao lưu nghệ thuật từ 20h10-22h00 ngày 04/02/2021 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý) tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình sẽ không có khán giả và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 và nền tảng kỹ thuật số VTVgo, www.vtv.vn .

 Chương trình Xuân Quê Hương 2020 có hàng loạt hoạt động với sự tham dự của 1500 kiều bào. (Ảnh minh họa)

Hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chương trình “Xuân Quê hương” dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là dịp để đồng bào xa Tổ quốc gặp gỡ, giao lưu, đón Tết vui xuân với người dân trong nước; đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào ta ở xa Tổ quốc.

Tuy nhiên, năm nay do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 cả ở trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài không thể về thăm quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc. Chương trình Xuân quê hương 2021 cũng không thể đón bà con trực tiếp đến chung vui nên sẽ được tổ chức theo hình thức phù hợp.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm đáp ứng lòng mong mỏi của cộng đồng và đồng bào ta ở nước ngoài, dù trong hoàn cảnh khó khăn, thách thức, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức duy nhất một (01) hoạt động Chương trình giao lưu nghệ thuật từ 20h10-22h00 ngày 04/02/2021 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý) tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình sẽ không có khán giả và được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình VTV1, VTV4 và nền tảng kỹ thuật số VTVgo, www.vtv.vn .

Chương trình giao lưu nghệ thuật được dàn dựng công phu, ấn tượng với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương đất nước, truyền tải không khí đón xuân mới ấm áp, rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước với sự thể hiện của các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng trong nước và các nghệ sỹ Việt Nam ở nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ có bài phát biểu chúc Tết cộng đồng và đồng bào ta ở nước ngoài trong chương trình này.

Kể từ năm 1993, mở đầu bằng hội nghị gặp mặt thân mật các kiều bào nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Dậu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, chương trình được tổ chức thường niên và đến năm 2008, chương trình được lấy tên gọi “Xuân Quê hương” do Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan và một số địa phương tổ chức. Đây là dịp để bà con người Việt Nam trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu nhân dịp Tết đến, xuân về. Từ đó đến nay, Xuân Quê Hương đã trở thành sự kiện lớn thường niên, thu hút sự tham dự của đông đảo kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chờ đón mỗi năm mới đến.

Năm 2020 vừa qua, cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chịu tác động mạnh bởi dịch COVID-19 nhưng đại bộ phận bà con đều kiên trì bám trụ địa bàn, có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân sở tại và hướng về quê hương, đất nước. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt ở sở tại ngày càng được nâng cao.

- Tính đến tháng 10/2020, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Mặc dù chịu tác động bởi đại dịch COVID-19, nhưng lượng kiều hối về Việt Nam năm 2020 vẫn ở mức cao, ước đạt 15,7 tỷ USD, đứng thứ 9 trong số các quốc gia nhận kiều hối lớn nhất trên thế giới (theo Ngân hàng thế giới). Trong năm 2020, kiều bào đã quyên góp số tiền mặt lên tới 35 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước; quyên góp, ủng hộ hơn 40 tỷ đồng, cùng nhiều hàng hóa, vật phẩm qua các hội đoàn của người Việt ở nước ngoài nhằm hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

- Kiều bào ngày càng gắn bó và hướng về đất nước. Nhiều sáng kiến tập hợp, kết nối trí thức người Việt tại các địa bàn để đóng góp cho các vấn đề phát triển đất nước được đề xuất và triển khai. Thông qua những hoạt động kết nối này, các học giả, nhà khoa học người Việt tại nước ngoài đã được hỗ trợ kết nối với các nhà khoa học trong nước thực hiện nhiều dự án như: nghiên cứu về vấn đề phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo tại VN, sử dụng dữ liệu lớn trong vấn đề phòng chống sạt lở ở vùng núi phía Bắc, ứng dụng cho vấn đề xâm nhập mặn và khô hạn ở đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề ô nhiễm không khí... Kiều bào thuộc nhiều đối tượng, tầng lớp như chuyên gia, trí thức, doanh nhân, học sinh, sinh viên, người lao động... hiện đang sống ở trong nước hoặc đang sinh sống ở nước ngoài đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIII, cũng như các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như chuyển đổi số, các giải pháp khắc phục tác động của đại dịch COVID-19... 

Quê Hương


Các tin khác

Tin tiêu điểm