Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp mặt kiều bào Xuân Quê hương Ất Mùi 2015

Trong không khí của mùa Xuân mới đang đến cùng với không khí vui đón Tết cổ truyền của dân tộc, chiều nay 7/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp mặt kiều bào về tham dự Xuân Quê Hương 2015. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình Xuân Quê hương 2015 dành cho bà con kiều bào về quê đón Tết, sum vầy bên gia đình và người thân.

 

 Các đại biểu tham dự buổi họp mặt 

 

Ông Lê Hoàng Quân phát biểu tại buổi họp mặt 

Tham dự buổi họp mặt có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; ông Lê Thanh Hải- Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông  Lê Hoàng Quân - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; ông Võ Văn Thưởng - Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông Vũ Hồng Nam  - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; đại diện các cơ quan ban ngành của Trung ương và  Thành phố Hồ Chí Minh cùng hơn 600 đại biểu kiều bào đến từ khắp nơi trên thế giới về thăm quê hương trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Đã thành truyền thống vào mỗi dịp Xuân về, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt mừng Xuân để chào đón bà con kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập ở nhiều quốc gia trên thế giới trở về quê hương, về Thành phố Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt năm nay, Thành phố phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, tổ chức chương trình Xuân Quê hương nên bà con tham dự chương trình đông hơn với nhiều hoạt động phong phú, giúp gắn kết hơn kiều bào với quê hương đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Quân đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể các đại biểu và bà con kiều bào về thăm quê hương, đoàn tụ cùng gia đình; đồng thời thông báo tới bà con về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2014 vừa qua. Ông  nhấn mạnh, là địa phương có mối liên hệ với người Việt Nam ở nước ngoài đông nhất cả nước, trong hơn 10 năm qua Đảng bộ và Chính quyền Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện nhiều cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho bà con kiều bào về thăm quê hương, tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển Thành phố trên nhiều lĩnh vực. Trong không khí ấm áp của buổi họp mặt mừng Xuân, thay mặt Chính quyền Thành phố, ông Lê Hoàng Quân gửi lời cảm ơn chân thành sự hưởng ứng tích cực và đóng góp hiệu quả của bà con kiều bào vào sự phát triển chung của Thành phố.

Cũng tại buổi họp mặt này đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho những tập thể và cá nhân kiều bào có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2014.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng dành cho tập thể và cá nhân kiều bào có thành tích xuất sắc 

Ông Vũ Hồng Nam trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
cho tập thể và cá nhân kiều bào

Ông Lê Hoàng Quân  trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM
cho tập thể và cá nhân kiều bào

Chia sẻ cảm xúc về hoạt động này, ông David Dương (kiều bào tại Hoa Kỳ) cho biết: Tôi cảm ơn Nhà nước mỗi khi Tết đến Xuân về đều tổ chức cho kiều bào xa quê chúng tôi có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ thông tin về tình hình đất nước và đón nhận tình cảm của trong nước dành cho chúng tôi. Gần 40 năm sống xa quê hương nhưng thẳm sâu trái tim tôi vẫn luôn hướng về quê hương đất nước, mong muốn có đóng góp trách nhiệm của người con đất Việt. Và tôi thật sự vui sướng mỗi khi được đón Tết, vui Xuân bên người thân, niềm vui đó dường như nhân lên trước sự đổi mới và phát triển của đất nước.

Anh Ngô Chí Cường (trở về từ Thụy Điển) chia sẻ: Tôi rất vui được tham dự chương trình, đây là lần đầu tiên Chương trình được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh  nên tôi thấy có rất nhiều ý nghĩa. Tôi mong muốn đất nước luôn thanh bình để mọi người con đất Việt luôn được sống ấm no, hạnh phúc.

Sau buổi họp mặt thân mật, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bữa tiệc chiêu đãi đầm ấm dành cho cho bà con kiều bào.

* Trước đó - sáng 7/2, hơn 80 đại biểu kiều bào tiêu biểu về tham dự Xuân Quê Hương 2015 đã dâng hương tại Đền Liệt sĩ Bến Dược và thăm Di tích Địa đạo Củ Chi, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động mở đầu cho chương trình “Xuân Quê hương năm 2015”.

Đền tưởng niệm liệt sỹ Bến Dược cách Thành phố Hồ Chí Minh 70km về phía Tây Bắc. Đền được xây dựng để tưởng nhớ công lao của đồng bào chiến sỹ đã chiến đấu, hy sinh trên vùng đất Sài Gòn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Có trên 44.000 liệt sỹ được khắc tên trong Đền.

   

   

Đoàn kiều bào dâng hương tại Đền Bến Dược 

 

Tại Đền Bến Dược, bà con kiều bào không khỏi xúc động khi xem bức tranh ghép gốm lớn nhất Việt Nam thể hiện cuộc sống, chiến đấu của nhân dân Việt Nam từ khi khai hoang lập địa, chiến đấu chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc để giành lại độc lập tự do cho đất nước.

Tiếp đó, Đoàn tham quan Địa đạo Củ Chi. Đoàn cũng đã nghe thương binh Huỳnh Văn Trịa, trước đây là du kích Củ Chi giới thiệu về hệ thống địa đạo với nhiều tầng, nhiều ngõ ngách, dài trên 200km và tinh thần bất khuất của những người con quyết bám giữ và bảo vệ từng tấc đất cha ông, đấu tranh góp phần vào công cuộc giải phóng dân tộc.

Ngày mai các đại biểu kiều bào tiếp tục tham gia hoạt động dâng hương tại Đền tưởng niệm Vua Hùng ở Công viên Lịch sử Văn hóa các dân tộc, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bến cảng Nhà Rồng, tham gia Lễ thả cá chép theo truyền thống và tham dự chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Bến cảng Nhà Rồng.

* Một số hình ảnh hoạt động của bà con kiều bào trong ngày 7/2:  

 



Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chụp ảnh lưu niệm cùng bà con kiều bào
tại buổi họp mặt 



 Bà con xem bức tranh ghép gốm lớn nhất Việt Nam thể hiện cuộc sống, chiến đấu của nhân dân Việt Nam từ khi khai hoang lập địa, chiến đấu chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc để giành lại độc lập tự do cho đất nước tại Đền Bến Dược

 
Các đại biểu kiều bào chụp ảnh lưu niệm tại Đền Bến Dược 

 



Các đại biểu kiều bào nghe giới thiệu tổng quan chung về khu Địa đạo Củ Chi 

 



 Đoàn cũng đã nghe thương binh Huỳnh Văn Trịa, trước đây là du kích Củ Chi giới thiệu về hệ thống địa đạo

 

Hương Nhiên


Các tin khác

Tin tiêu điểm