A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê hương 2018: Việt Nam rạng ngời tương lai

Đối với mỗi người Việt Nam, dù ở trong nước hay nước ngoài, Tết cổ truyền luôn là một nét văn hóa được gìn giữ và trân trọng. Đó là thời gian gia đình đoàn viên, là dịp để mỗi người nhớ về nguồn cội, tổ tiên, cầu chúc cho nhau những điều tốt lành nhất. Ngày 07/2 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Đinh Dậu), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức chương trình “Xuân Quê hương 2018” với chủ đề “Việt Nam rạng ngời tương lai” dành cho kiều bào ta ở nước ngoài.

Đến chung vui cùng kiều bào trong chương trình nghệ thuật có sự hiện diện của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và phu nhân; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các vị Lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các vị Đại sứ và Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước. Đặc biệt, chương trình vui mừng chào đón hơn 1.000 đại biểu kiều bào đại diện cho cộng đồng 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền dân tộc.

Trước đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn đại biểu kiều bào đã làm lễ dâng hương trang trọng tại Điện Kính thiên – Hoàng thành Thăng Long cẩn cáo với tổ tiên, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện nghi lễ thả cá chép tại Ao cá Bác Hồ - Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôn vinh truyền thống văn hoá lịch sử dân tộc.

Phát huy tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể bà con kiều bào tham dự Chương trình và đặc biệt gửi những tình cảm thân thương và những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới những người con của Tổ quốc đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài chưa có điều kiện về quê hương dịp Tết này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, bà con là một phần máu thịt không tách rời. Tổ quốc luôn chào đón những người con thân yêu trở về với đất Mẹ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, lần đầu tiên sau nhiều năm, Việt Nam đã hoàn thành toàn diện và vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra. Năm 2017 là năm đặc biệt trong lịch sử ngoại giao nước nhà. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang biến đổi nhanh chóng, phức tạp và khó lường, song công tác đối ngoại đã được tiến hành chủ động, tích cực và thu được những thành tựu to lớn trong việc thực hiện những mục tiêu và lợi ích chiến lược của đất nước.

Vị thế và sức mạnh của đất nước đang được nâng cao. Trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp vô cùng quý báu cả về vật chất và tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước sự phát triển về mọi mặt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch nước mong bà con tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hướng về quê hương đất nước. Phấn đấu để ngày càng nâng cao uy tín, vị thế của cộng đồng người Việt, cũng như góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước sở tại. Chủ tịch nước tin tưởng rằng mỗi kiều bào, dù cuộc sống thuận lợi hay khó khăn nhưng trong trái tim vẫn luôn ấm nồng tình yêu quê hương, đất nước, vẫn luôn giữ trong mình dòng máu con Lạc cháu Hồng, giữ gìn Tiếng Việt để cho con cháu có sợi dây liên kết với cội nguồn dân tộc, để “Tiếng Việt còn trong mọi người. Người Việt còn thì còn nước non”.

Với niềm tin hy vọng về một năm Mậu Tuất 2018 rạng ngời tương lai, Chủ tịch nước chúc các vị đại biểu tham dự Chương trình cùng toàn thể đồng bào ta ở nước ngoài một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Trong năm qua, Việt Nam đã thể hiện những nỗ lực rất lớn để đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các nước bạn bè truyền thống. Đóng góp vào những thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, công tác đối ngoại trong năm 2017 đã được triển khai một cách chủ động, tích cực, quyết liệt, nâng tầm cả về song phương và đa phương, phục vụ những mục tiêu chiến lược lớn đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra. Kết quả là năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất của đối ngoại Việt Nam. Đặc biệt, trong dịp Tuần lễ cấp cao APEC, Việt Nam đã nâng tầm và thúc đẩy mạnh mẽ các mối quan hệ với các đối tác lớn.

Trong những thành tựu đã đạt được, không thể không nhắc đến công lao to lớn và những đóng góp xuất sắc của bà con kiều bào. "Lần đầu tiên chúng ta có nhóm Sáng kiến Việt Nam, chúng ta có 4 giáo sư kiều bào là cố vấn cấp cao của Chính phủ... Điều đó cho thấy chúng ta đã tập hợp và thu hút đông đảo kiều bào tham gia trên mọi lĩnh vực của đất nước, triển khai chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, tạo điều kiện để kiều bào chung tay đóng góp xây dựng quê hương", Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tin rằng, với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, với sự đồng lòng của nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, mang lại những lợi ích thiết thực cho kiều bào, đồng thời góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kiều bào chung niềm tin về tương lai tốt đẹp của dân tộc

Năm nay, Chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương với chủ đề “Việt Nam – Rạng ngời tương lai” với niềm tin và hy vọng trên khắp mọi miền đất nước. Niềm vui được đón Tết cổ truyền dân tộc tại nơi mình sinh ra, ngắm nhìn quê hương xứ sở ngày một đổi mới, phồn vinh là niềm hạnh phúc lớn lao nhất với mỗi người Việt Nam, đặc biệt là những người con xa xứ.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng hoành tráng và công phu do NSND, nhạc sỹ Quang Vinh tổng đạo diễn với nhiều tiết mục đặc sắc và hấp dẫn do các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng biểu diễn như: NSƯT Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Hồng Nhung, Thu Phương, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương, Trọng Tấn, Anh Thơ, NSƯT múa Linh Nga, Saxophone Trần Mạnh Tuấn…, cùng các nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Nhà hát Ca Múa Nhạc dân tộc Bông Sen. Bà con kiều bào đã được thưởng thức những tiết mục ca ngợi vẻ đẹp của đất nước trên mọi miền Tổ quốc, về mùa Xuân trên quê hương. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của tài năng âm nhạc nhí Jayden Trịnh, mang hai dòng máu Việt Nam – Singapore, sinh ra và lớn lên tại New Zealand. Em là một trong hai nhân tố đáng chú ý nhất Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam – Vietnam Idol Kids 2016 - đã đem đến tiết mục đầy sôi động và hứng khởi của tuổi trẻ nhiều đam mê và nhiệt huyết.

Việt Nam - hai tiếng thân thương và tự hào luôn khiến trái tim mỗi người con Lạc Hồng, đặc biệt những người con xa quê hương bồi hồi, rộn rã mỗi khi nhắc nhớ về. Đối với mỗi người con đất Việt, cho dù ở nơi đâu trên trái đất này, đều luôn đau đáu tình cảm về quê hương, nơi đã sinh ra và lớn lên, nơi có người thân, bạn bè, nơi có nhiều ký ức êm đềm đã in sâu vào tâm khảm. Với những người con Việt Nam, ký ức ấy có thể là màu xanh của đồng lúa vườn cây, bến nước con đò từ tuổi ấu thơ… sự dung dị và bình yên ấy mang lại nỗi nhớ da diết.

Chị Trịnh Liên (mẹ của thần đồng âm nhạc Jayden Trịnh) chia sẻ: "Trong thời khắc sum họp gặp mặt bà con trên khắp mọi miền thế giới hội tụ ở đây, cùng hân hoan chào đón năm mới, đón Tết cổ truyền của dân tộc, thật khó diễn tả hết những tâm tư, tình cảm của chúng tôi, những người con xa quê hương trở về với đất Mẹ. Chỉ biết rằng, đó là tình cảm vô cùng thiêng liêng đã in sâu vào tâm khảm, là tình người, tình dân tộc, nghĩa đồng bào, rất đáng tự hào. Tôi xin cảm ơn Ban tổ chức, cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức một chương trình thật ý nghĩa".

Từng tham dự nhiều chương trình Xuân Quê hương, ông Sim Chy (Châu Văn Chi) – Chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam tại Campuchia cho biết: "Mỗi lần tôi về quê hương là mỗi lần cảm xúc khác nhau. Về đây, tôi mới cảm nhận được không khí rộn ràng, háo nức khi Tết đến Xuân về. Mặc dù cộng đồng người Việt tại Campuchia cũng thường niên tổ chức mừng năm mới, chúc Tết, nhưng cảm giác được ăn Tết tại quê nhà thật sự rất ấm áp và ý nghĩa với nhiều bà con ở các nước khác nhau cùng chung vui. Hội người Việt tại Campuchia luôn hướng về Tổ quốc và mong muốn góp phần nhỏ bé cho sự phát triển của đất nước. Ông cũng thổ lộ, cuộc sống của bà con tại Campuchia còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, cộng đồng người Việt vẫn luôn cố gắng duy trì dạy tiếng Việt cho các thế hệ con em để duy trì và gìn giữ bản sắc văn hóa Việt trong mỗi người dân.

Anh Xuân Quỳnh – một doanh nhân, kiều bào sống tại Đức hơn 30 năm, đang có nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam, tâm sự: “Mỗi khi Tết đến, trong dòng chảy người Việt Nam trên khắp thế giới mong muốn được về quê hương sum họp với người thân. Tôi vô cùng phấn khởi khi Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới những tâm tư, tình cảm của bà con kiều bào và tự hào thấy đất nước ngày càng phát triển và đổi mới. Những chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước đối với các dự án của kiều bào ngày càng thiết thực như giảm thuế, cắt giảm các thủ tục cấp phép đầu tư… Tôi hy vọng bằng những bước đi cụ thể đó, đất nước ta ngày càng có nhiều dự án có ý nghĩa đối với cuộc sống cộng đồng trong xã hội.

Chung niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn, khi tham dự Chương trình, bạn Thu Nguyen (kiều bào trẻ ở Ba Lan) cho biết: "Là thế hệ thứ 2 sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, tôi cũng như bao bạn trẻ khác đều có ước mơ sẽ làm điều gì đó để góp phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng đất nước. Hiện tại, tôi và các bạn của mình đang có dự án nghiên cứu về trồng và sản xuất cây dược liệu phục vụ đời sống nhân dân, hạn chế một số bệnh nhiễm khuẩn tại Việt Nam. Tôi hy vọng trong tương lai, dự án sẽ phát triển và có kết quả tốt đẹp đúng như ý nghĩa của dự án là phục vụ cộng đồng".

Mùa Xuân mang đến không chỉ cho vạn vật sức sống mới mà còn làm cho lòng người mỗi độ Xuân về cũng rạo rực bao điều mới lạ. Dòng chảy của ước mơ và khát vọng theo gió Xuân tràn ngập tình người. Những đổi mới trên quê hương như thắp sáng thêm niềm tin và khát vọng trong mỗi chúng ta. Và dù ở đâu, trong nước hay ngoài nước, những người con đất Việt luôn cùng chung tay góp sức cho một Việt Nam giàu đẹp.

Thúy Phạm


Các tin khác

Tin tiêu điểm