Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân Quê hương 2012: Đoàn đại biểu kiều bào tham quan di tích Đền Đô

Ngày 13/1, nhân dịp các đại biểu kiều bào về tham dự chương trình Xuân Quê hương 2012, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) đã tổ chức cho Đoàn kiều bào đi thăm quan di tích lịch sử Đền Đô tại tỉnh Bắc Ninh.

Đoàn kiều bào dâng hương tại khu di tích Đền Đô 

Tại Khu di tích Đền Đô, Đoàn đã tham dự nghi lễ dâng hương lên Bát vị Tiên đế (8 vị Vua đời nhà Lý) và được nghe ông Nguyễn Đức Thìn, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động giới thiệu về nguồn gốc và những sự tích của Đền.
Chị Vương Bích Hà, một sinh viên trẻ sang Đức từ năm 2002 xúc động cho biết: ”Trước đây, tôi cũng có tìm hiểu về các đời vua nhà Lý, nhưng lại chưa có điều kiện được đến Đền Đô. Đây là lần đầu tiên tôi được đến tham quan Khu di tích này. Tôi cảm thấy nơi đây rất đặc biệt, gần gũi và có cảm giác yên ấm. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, tôi sẽ có cơ hội quay lại đây”.
Cũng là lần đầu tiên được đến Khu di tích Đền Đô, bà Vũ Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Hội người Việt tại Anh, có rất nhiều cảm xúc. Bà cho rằng: “Đền thờ 8 vị Vua nhà Lý là một di tích lịch sử lớn của cả nước, cần được chú trọng, quan tâm nhiều hơn nữa. Tôi thấy rất thú vị và xúc động khi được đến chốn địa danh linh thiêng này, chắc chắn rằng sau khi trở về Anh, tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè và những người thân của mình về di tích lịch sử Đền Đô”.
Còn ông Nguyễn Đức Cảnh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc, rất tự hào khi được nghe giới thiệu về lịch sử của Đền, về công lao của các vị Vua trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ông cho rằng nhiều bài học trong quá trình dựng và giữ nước từ nhiều triều đại trước đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị. Và được về đây để dâng nén hương lên các vị Tiên đế, được tham quan địa danh lịch sử này, với ông là một niềm vinh dự vô cùng lớn.
Chuyến tham quan là cơ hội cho các đại biểu kiều bào tìm hiểu về địa danh lịch sử của đất nước, tri ân và nhớ về tổ tiên, và cũng là dịp để kiều bào được hội ngộ, gặp gỡ và giao lưu. Chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về quê hương đất nước với các đại biểu kiều bào.
Ngày mai, Đoàn sẽ tiếp tục đi tham quan cơ sở gốm sứ Chu Đậu tại Hải Dương và dự lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền và nền độc lập của dân tộc tại Đồ Sơn, Hải Phòng.
 
Khu di tích Đền Đô nằm tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh, cách thủ đô Hà Nội gần 20 km về phía Bắc. Đền là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý nên còn có tên khác là Đền Lý Bát Đế, được khởi công xây dựng từ ngày mồng Ba tháng Ba năm Canh Ngọ (1030) bởi Vua Lý Thái Tông. Đây là một quần thể kiến trúc tín ngưỡng được bảo tồn khá trọn vẹn, là nơi tưởng niệm và thờ phụng của toàn dân đối với các vị vua nhà Lý.
 
* Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn tại Khu di tích Đền Đô:
 
Thủy Trần

Các tin khác

Tin tiêu điểm