Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ Blockchain thế giới

Đó là câu hỏi của diễn giả Kimble Ngo - kiều bào trẻ Canada, nhà sáng lập Amp Marketing Blockchain - tại buổi Tọa đàm về công nghệ Blockchain sáng ngày 11/4 tại Hà Nội, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.

 Diễn giả Kimble Ngo, kiều bào trẻ Canada, nhà sáng lập Amp Marketing Blockchain

Tham dự buổi Tọa đàm có Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng đại diện Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, các đơn vị trong Bộ Ngoại giao và các sinh viên Học viện Ngoại giao.

Giới thiệu về sức hút mạnh mẽ của làn sóng Blockchain, loại công nghệ được cho là nòng cốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày đêm thay đổi diện mạo nền kinh tế thế giới, diễn giả Kimble Ngo chia sẻ: “Công nghệ Blockchain đang phát triển với tốc độ nhanh chưa từng thấy trên thế giới hiện nay. Là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, cùng với việc sở hữu một đội ngũ kỹ sư công nghệ trẻ tuổi, năng động, ham học hỏi và nhạy bén với cái mới, Việt Nam được xem là quốc gia có tiềm năng trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển Blockchain trên phạm vi toàn cầu.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành lá cờ đầu trong ngành công nghiệp Blockchain. Đây là lĩnh vực mới và Việt Nam may mắn sở hữu không ít những kỹ sư Blockchain xuất sắc nhất. Thứ duy nhất họ đang thiệt thòi so với Singapore hay Thung lũng Silicon của Mỹ là một tiếng nói – một tiếng nói để cho cả thế giới biết rằng Việt Nam đã thực sự sẵn sàng”.

Xuyên suốt 2 giờ đồng hồ giới thiệu về công nghệ Blockchain, Kimble Ngo đã cho mọi người cảm nhận được sức nóng mà Blockchain đang tạo ra tại Việt Nam và khẳng định công nghệ mới này sẽ tái định hình lại nền kinh tế và xã hội mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.

Anh cho biết, Việt Nam chúng ta đang có rất nhiều lợi thế trong việc tiếp nhận và ứng dụng Blockchain, bởi chúng ta không có quá nhiều cơ sở hạ tầng tiền đề, thứ có thể sẽ cản bước khi ta thử nghiệm cái mới, xây dựng một cái mới hoàn toàn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với xây dựng trên nền cái cũ. Và trên thực tế, cũng có rất nhiều vấn đề tại Việt Nam cần được giải quyết, và chỉ có công nghệ Blockchain mới làm được.

Có thể lấy ví dụ như việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lành mạnh dịch vụ đầu tư bất động sản, nâng cao chất lượng giáo dục hay quản lý bệnh án hiệu quả hơn… đều có thể được giải quyết bằng công nghệ Blockchain. Hay đối với dịch vụ thanh toán, Blockchain sẽ là cuộc thay đổi đầu tiên cạnh tranh với phương thức thanh toán truyền thống. Nếu không ứng dụng, các hình thức thanh toán cũ sẽ bị Blockchain đánh bại vì công nghệ này đã chứng minh được sự ưu việt của mình với thời gian giao dịch nhanh và chi phí rẻ.

Tuy nhiên, Blockchain tại Việt Nam cũng đang gặp không ít khó khăn, đó là chưa có một cơ chế pháp lý rõ ràng trong việc quản lí công nghệ này. Hiện tại Việt Nam chưa có một chương trình thí điểm pháp lý nào dành riêng cho việc quản lí Blockchain. Bên cạnh đó, cộng đồng nghiên cứu và phát triển Blockchain tại Việt Nam hiện còn phân tán, mang tính chất cá nhân, cục bộ. Chưa có nơi định hướng, đào tạo và phát triển công nghệ này một cách phổ biến và rộng rãi. Đây là một vấn đề đáng lưu tâm cho những đơn vị muốn áp dụng công nghệ Blockchain khi họ không có nơi đáng tin cậy để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khi triển khai, áp dụng Blockchain.

Trở ngại tiếp theo đến từ khía cạnh Blockchain có thể được sử dụng cho mục đích không hợp pháp. Đó là những giao dịch ẩn danh, tạo môi trường và cơ hội cho các giao dịch không chính đáng trái quy định gây thất thoát và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của quốc gia.

 Quang cảnh buổi Tọa đàm

Kết thúc phần chia sẻ của mình, Kimble Ngo chỉ rõ:“Blockchain sẽ được xem là một công nghệ đột phá và có tiềm năng tương tự như kỷ nguyên Internet vào đầu thập niên 90. Trong tương lai không xa, Blockchain còn có thể giữ vai trò trung tâm trong cách thức làm việc, thực hiện kinh doanh, chơi đùa và hoạt động trong xã hội. Đây là một lĩnh vực mà tôi nghĩ sẽ có tính cách mạng như Internet. Sẽ có hàng triệu người làm việc trong lĩnh vực này, nếu không muốn nói là hàng chục triệu người. Bạn sẽ cần kế toán viên, kiểm toán viên, luật sư và các nhà điều hành Chính phủ, những người hiểu cách thức hoạt động của Blockchain một cách thực sự”.

Trả lời câu hỏi của các bạn trẻ khi ứng dụng công nghệ Blockchain trong cuộc sống, Kimble Ngo cho biết: Chính phủ có thể tận dụng các đặc điểm ưu việt của Blockchain như không thể làm giả, không thể phá hủy, khả năng bất biến khi mã hóa hay bảo mật dữ liệu để cải thiện tính minh bạch, hiệu quả trong quản trị cũng như uy tín với nhân dân.

Công nghệ Blockchain có thể sẽ đi vào cuộc sống sớm hơn. Việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ này cũng sẽ là cơ hội để Việt Nam chủ động bắt nhịp với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt đối với các bạn trẻ khi khởi nghiệp, muốn áp dụng Blockchain cho doanh nghiệp của mình cũng cần trang bị kiến thức, bản lĩnh và nhân lực, sẵn sàng đối mặt với sự phát triển của nền kinh tế, tài chính và công nghệ trong một tương lai không xa.

Với tiềm năng to lớn của Blockchain, nhiều khả năng trong tương lai gần, những ứng dụng kỹ thuật này sẽ làm biến đổi đáng kể cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ Blockchain cũng cần được các nhà quản lý giám sát và điều tiết một cách phù hợp nhằm tuân theo đúng quy định của pháp luật.

Cảm ơn Kimble Ngo đã giới thiệu cho mọi người về công nghệ mới, đại sứ Lương Thanh Nghị khẳng định các kiều bào trẻ về quê hương lập nghiệp là lực lượng nhiệt huyết, có năng lực, có tri thức, có tầm nhìn và quan trọng nhất là mong muốn đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Ông chúc cho các kiều bào trẻ ngày càng có nhiều hoạt động hơn nữa để truyền cảm hứng cho các bạn thanh niên, sinh viên trong nước cùng khởi nghiệp để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp. Blockchain sở hữu tính năng vô cùng đặc biệt đó là việc truyền tải dữ liệu không đòi hỏi một trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống Blockchain tồn tại rất nhiều nút độc lập, thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống.

 

 



Thúy Phạm


Các tin khác

Tin tiêu điểm