A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Nhà nước về NVNONN: Thăm và làm việc với cộng đồng người Việt Nam ở Lào và Thái Lan

Từ ngày 21-28/1/2013, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) do tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc với cộng đồng người Việt Nam ở Lào và Thái Lan.

 



Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại
Lễ ra mắt Ban chấp hành và khai trương Trụ sở Hội NVN toàn TL
 

Cũng trong chuyến công tác này, Thứ trưởng - Chủ nhiệm Nguyễn Thanh Sơn đã đến chào xã giao Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon và Udon Thani (Thái Lan), trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại đây, về khả năng mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước với sự đóng góp, cầu nối là kiều bào. Tham dự các hoạt động của Đoàn công tác còn có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Ngô Đức Thắng và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khỏn - kèn Nguyễn Hữu Định.

Đồng hành với bước phát triển của các tổ chức hội đoàn kiều bào

Chiều 24/1, tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, đại diện Chính phủ Việt Nam, đã dự và phát biểu tại Lễ ra mắt Ban chấp hành và khai trương Trụ sở Hội người Việt Nam toàn Thái Lan (Tổng hội) được tổ chức tại tỉnh Sakon Nakhon - Thái Lan. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới và vai trò ngày càng cao của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.  

Hội người Việt Nam toàn Thái Lan

- 27/10/2010: Thành lập Tổng hội.

- 17/7/2012:  Được chính quyền Thái Lan cấp giấy phép chính thức hoạt động.

- 24/1/2013: Ra mắt Ban chấp hành và khai trương Trụ sở Tổng hội.

Lễ ra mắt và khai trương có gần 3000 người tham dự gồm: quan khách đại diện cho Chính phủ Việt Nam và Thái Lan, kiều bào ta tại Thái Lan, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Sakon Nakhon, các Hội người VN ở Thái Lan và 13 đoàn đại biểu từ các tỉnh thành VN, Tổng hội người VN tại Lào, Campuchia cùng tổ chức hữu nghị Việt - Thái.

- Tổng hội hiện có 19 hội cơ sở trên toàn Thái Lan.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng – Chủ nhiệm Nguyễn Thanh Sơn đã nhiệt liệt chào mừng ông Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục Suwat Tantipipat đại diện Chính phủ Thái Lan (TL), Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon Bunsong Techamaneesathit và các vị đại biểu đã đến tham dự hoạt động ý nghĩa này. Thứ trưởng bày tỏ cảm ơn chính quyền trung ương và địa phương TL, các cơ quan hữu quan tỉnh Sakon Nakhon và các tỉnh khác đã tích cực hỗ trợ để Tổng hội sớm được ra mắt. Ông khẳng định: “Sự vững mạnh của các tổ chức hội người VN tại TL trong những năm vừa qua đã đóng góp nhiều thành tích to lớn trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước VN và TL. Mong rằng sau khi được thành lập, Tổng hội sẽ thực sự trở thành mái nhà chung của Việt kiều trên toàn Thái, có nhiều hoạt động tập hợp và đoàn kết cộng đồng, không ngừng phát triển và góp phần vào sự phồn thịnh của TL và quan hệ 2 nước, trở thành điển hình cho các cộng đồng người VN trên toàn thế giới”.  

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục TL Suwat Tantipipat phát biểu chúc mừng Hội người VN toàn TL chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Ông đặc biệt nhấn mạnh sự hợp tác nhiều mặt ngày càng phát triển giữa TL và VN, đồng thời đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của người VN tại TL.



Lễ cắt băng khai trương trụ sở Hội người Việt Nam tại Thái Lan 

Theo Đại sứ Việt Nam tại TL Ngô Đức Thắng, có thể coi đây là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành mới của cộng đồng người VN tại TL, Tổng hội đã có cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động của mình, sẽ góp phần củng cố quan hệ hợp tác và phát triển VN – TL theo xu thế khu vực. Ông khẳng định: Các tổ chức hội người VN ở TL dù ở quy mô nào, trong lịch sử, vẫn luôn là cộng đồng tích cực đóng góp cho xã hội TL và tình hữu nghị 2 nước VN- TL mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công xây dựng và vun đắp. Sự đóng góp chủ động và tích cực của cộng đồng đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng quan hệ tốt đẹp với các địa phương ở TL. 

Là người tâm huyết với hoạt động cộng đồng, có thể nói đây là ngày trọng đại đối với ông Cao Văn San – Chủ tịch Tổng hội. Ông xúc động bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Chính quyền trung ương và địa phương TL đã tạo điều kiện thuận lợi để Tổng hội chính thức đi vào hoạt động hợp pháp, tới sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các cơ quan đại diện ngoại giao VN tại TL để cộng đồng có được ngày hôm nay. Với vai trò là Chủ tịch, ông quyết tâm sẽ cùng với các vị trong Ban chấp hành xây dựng một Tổng hội vững mạnh, là đầu tàu trong tập hợp và đoàn kết Việt kiều trên toàn Thái với nhau và Việt kiều Thái với Việt kiều khắp thế giới, góp phần vào sự vững mạnh của cộng đồng và thúc đẩy phát triển quan hệ mọi mặt giữa VN và TL.

Anh Trần Đình Dũng, một kiều bào tại Sakon Nakhon, vui mừng chia sẻ: Gia đình tôi gốc Nam Định, tản cư sang Thái Lan từ hồi chiến tranh, tính đến nay đã đến thế hệ thứ 4 sinh sống và gắn bó với quê hương thứ hai này. Chúng tôi – kiều bào ở Sakon và kiều bào trên toàn Thái Lan - hết sức sung sướng, tự hào được Chính phủ Thái công nhận và cho phép thành lập tổ chức cộng đồng và hoạt động chính thức trên đất TL. Kiều bào chúng tôi luôn làm theo lời Bác dạy, không ngừng hướng về Tổ quốc, kể cả trong lúc khó khăn nhất. Sự kiện Tổng hội chính thức ra mắt có ý nghĩa vô cùng to lớn, chứng tỏ chúng ta đã thành công trong cuộc đấu tranh để có quyền sống ngang hàng với người Thái và các dân tộc khác sinh sống trên đất TL.

Tại Lễ khai trương, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tặng kỷ niệm chương cho các quan chức TL và Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao, Giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho các Việt kiều có thành tích trong hoạt động Hội và đóng góp cho sự thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa hai nước VN-TL.

Trước đó, sáng 22/1 tại Vientiane (Lào), Đoàn công tác của Ủy ban do tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và đại diện của Tổng hội người Việt Nam tại Lào để bàn việc củng cố phong trào, gia tăng sự gắn kết trong cộng đồng, động viên bà con phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau không ngừng tiến bộ, hội nhập, tích cực đóng góp cho quan hệ hữu nghị Việt - Lào và hướng về quê hương.

Đem mùa Xuân quê hương đến với kiều bào

Đến với bà con kiều bào tại Lào và Thái Lan trong dịp Tết cổ truyền Quý Tỵ năm nay, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã mang đến tình cảm ấm áp và không khí của mùa Xuân quê hương bằng chương trình biểu diễn nghệ thuật với những tiết mục đặc sắc và đậm đà bản sắc dân tộc do Đoàn nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc quân đội biểu diễn tại 4 điểm Vientiane (Lào), Sakon Nakhon, Udon Thani và Bangkok (Thái Lan).  



Tiết mục “Việt Nam quê hương tôi”
tại Liên hoan mừng Xuân Quý Tỵ của NVN tại Bangkok

Hàng ngàn lượt kiều bào đến liên hoan Tết và dự các hoạt động biểu diễn nghệ thuật nói trên đã không ngừng vỗ tay động viên và nồng nhiệt cổ vũ cho các bài ca đi cùng năm tháng như “Việt Nam quê hương tôi”, “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Quảng Bình quê ta ơi”, “Cô gái Sầm Nưa”… Nếu giọng ca trẻ Thủy Dung với các ca khúc “Quê hương tình yêu và tuổi trẻ”, “Mùa Xuân đến” mang đến không khí sôi động cho các sân khấu, thì các tiết mục đàn bầu “Ru con Nam bộ” và “Lên ngàn”… của Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Tiến, Giám đốc Nhà hát lại mang đến cho bà con những giây phút lắng đọng trong làn điệu ngọt ngào và da diết của quê hương. Nghệ sĩ trẻ Bá Nha khiến mọi người phải thán phục vì khả năng chơi đàn điệu nghệ của mình, đặc biệt là việc đưa tác phẩm nhạc cổ điển thế giới vào biểu diễn bằng nhạc cụ dân tộc. Khán giả cũng nhiệt tình tán thưởng, tham gia giao lưu sôi nổi và cùng hát các bài hát Lào và Thái Lan do ca sĩ Ngọc Lâm, nghệ sĩ ưu tú Thúy Nội, nghệ sĩ ưu tú Hồng Hạnh và nam ca sĩ Minh Hải biểu diễn… Các nghệ sĩ quân đội đã cháy hết mình trong các chương trình biểu diễn phục vụ bà con, danh sách các bài hát yêu cầu bà con đưa lên đều được các nghệ sĩ đáp ứng với tinh thần phục vụ cao nhất.

Cũng tại chuyến công tác này, Đoàn công tác của Ủy ban đã tham dự Lễ Khánh thành Đài tưởng niệm liệt sĩ Việt kiều tại chùa Bạn Chích, Udon Thani, Thái Lan. Công trình do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) tài trợ, nhằm tôn vinh và ghi nhớ công lao to lớn của 5 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

* Một số hình ảnh của Đoàn công tác:



Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban NNVNVNONN Nguyễn Thanh Sơn cùng Trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục Suwat Tantipipat, Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon Bunsong Techamaneesathit thăm trụ sở Tổng hội người VN tại TL



TS Nguyễn Thanh Sơn tặng kỷ niệm chương cho các quan chức TL tích cực hỗ trợ kiều bào, đóng góp cho quan hệ hữu nghị VN-TL 



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn trao tặng Bằng khen
cho các Việt kiều có công trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng



Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn
làm việc với Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan



Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN làm việc với
Đại sứ quán và Tổng hội NVN tại Lào



 Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn hội kiến
với ngài Seni Chittakasem - Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani



 Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn hội kiến
với ngài Bunsong Techamaneesathit - Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon



TS Nguyễn Thanh Sơn, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Pracha Promnok (bìa trái) và các quan chức TL và VN tại tiệc liên hoan Xuân Quý Tỵ của NVN toàn TL



Liên hoan mừng Xuân Quý Tỵ của NVN ở Vientiane 



Bà con kiều bào hòa lời ca cùng NSƯT Thúy Nội
tại Liên hoan mừng Xuân Quý Tỵ của NVN toàn TL



Múa “Sắc Xuân” tại Liên hoan mừng Xuân Quý Tỵ của NVN toàn TL



TS Nguyễn Thanh Sơn được mời hát giao lưu
tại Liên hoan mừng Xuân Quý Tỵ của NVN tại Bangkok
 

TS Nguyễn Thanh Sơn, Đại sứ VN tại TL Ngô Đức Thắng và bà con kiều bào
tại Liên hoan mừng Xuân Quý Tỵ của NVN tại Bangkok



TS Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Lễ Khánh thành Đài tưởng niệm liệt sĩ Việt kiều
tại chùa Bạn Chích, Udon Thani, TL

Mai Chi


Các tin khác

Tin tiêu điểm