Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Nhà nước về NVNONN: Thăm và làm việc tại Karlovy Vary, CH Séc

Ngày 30/10, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại CH Séc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban) Đặng Trần Phong cùng Đoàn công tác đã gặp gỡ và làm việc với Ban chấp hành Chi Hội người Việt Nam tại thành phố Karlovy Vary.

Đoàn công tác đã đến dâng hương tại chùa Vĩnh Nghiêm và thăm hỏi đời sống của bà con phật tử và cộng đồng người Việt tại đây. Đón đoàn có ông Nguyễn Duy Nhật - Chủ tịch Hội người Việt ở tỉnh Karlovy Vary, ông Vũ Đình Duyên – Chủ tịch Chi hội người Việt ở thành phố Karlovy Vary cùng các Phó Chủ tịch Chi hội người Việt, đại diện Hội Phụ nữ, Hội Phật tử và bà con kiều bào .

Thay mặt Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại tỉnh Karlovy Vary, ông Nguyễn Duy Nhật bày tỏ vui mừng được Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) tới gặp gỡ, thăm hỏi. Ông Nhật cho biết, Hội người Việt Nam tại Karlovy Vary được thành lập từ tháng 4/2015 gồm 5 chi hội người Việt trong tỉnh nhằm phát triển hơn nữa hoạt động cộng đồng vì lợi ích của bà con trong tỉnh. Bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại và cùng nhau hướng về cội nguồn dân tộc, gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Ông Nhật cũng chia sẻ, chùa Vĩnh Nghiêm chính là nơi duy trì nhu cầu tâm linh của bà con kiều bào, đồng thời cũng giới thiệu với nước sở tại về văn hóa Việt Nam với những hoạt động tâm linh mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như Lễ Vu lan báo hiếu, Lễ Phật Đản, phong tục lễ chùa đầu năm…

Ông Vũ Đình Duyên cho biết, ở thành phố Karlovy Vary, người Việt tập trung khá đông với khoảng 2000 người. Chi hội người Việt ở thành phố Karlovy Vary thành lập được 4 năm, công tác cộng đồng ở đây luôn sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao để gắn kết cộng đồng. Ông Duyên cũng bày tỏ sự trăn trở về phong trào thanh niên ở thành phố ít hoạt động do khó khăn về ngôn ngữ, các em còn hạn chế tiếng Việt. Việc dạy và học tiếng Việt ở đây cũng gặp nhiều khó khăn bởi thiếu giáo viên tiếng Việt trong cộng đồng và các cô giáo ít được nâng cao trình độ. Ông Duyên mong muốn được cơ quan đại diện Việt Nam ở Séc và Ủy ban Nhà nước về NVNONN quan tâm đến việc dạy và học tiếng Việt ở đây hơn nữa. Ông mong được Ủy ban tạo điều kiện cho các cô giáo ở đây được về nước tập huấn dạy tiếng Việt trong chương trình của Ủy ban tổ chức hoặc trong nước có thể cử giáo viên sang Séc tập tuấn cho các thầy cô giáo trên toàn nước Séc.

Lắng nghe tâm tư của bà con kiều bào ở Karlovy Vary, ông Đặng Trần Phong đã ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng của bà con kiều bào. Ông Đặng Trần Phong nhấn mạnh, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội sở tại; giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước. Ông Phong mong rằng, bà con kiều bào sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống yêu nước, đẩy mạnh công tác dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Ông Phong cũng bày tỏ ấn tượng về sự đoàn kết của cộng đồng người Việt ở đây. Sự đoàn kết ấy đã mang lại sức mạnh cho cộng đồng để cùng nhau hội nhập vào xã hội sở tại, được chính quyền Séc ghi nhận. Thăm hỏi Hội Phật tử, ông Đặng Trần Phong chia sẻ sự vui mừng khi thấy cộng đồng người Việt ở đây có một ngôi chùa khang trang mang đậm nét văn hóa Việt Nam, giúp bà con sinh hoạt tâm linh và không quên nguồn cội, quê hương Việt Nam của mình.

Phương Thuận

 


Các tin khác

Tin tiêu điểm