Tin mới nhất
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ước nguyện trở về của Nhạc sĩ Phạm Duy trở thành hiện thực

Ngày 25/7, tại Hà Nội, trong buổi tiếp nhạc sĩ Phạm Duy, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình đã thông báo về quyết định của Nhà nước Việt Nam cho phép nhạc sĩ Phạm Duy cùng các con về nước sinh sống và tham gia các sinh hoạt văn hoá, nghệ thuật các tác phẩm âm nhạc có nội dung tích cực của nhạc sĩ cũng được phép phổ biến ở trong nước.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi bà con người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc. Sự trở về của nhạc sĩ Phạm Duy là góp thêm một nhịp cầu nối quê hương với người Việt xa xứ, nhất là cộng đồng người Việt ở Mỹ. Thứ trưởng khẳng định Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ để nhạc sĩ và gia đình có thể thực hiện được các ý nguyện tốt đẹp của mình trên quê hương.

Ông Nguyễn Phú Bình cũng cho biết từ nhiều năm nay mối quan hệ giữa đồng bào ta ở nước ngoài với đồng bào ở trong nước ngày càng gần gũi, gắn bó, giao lưu về mọi mặt ngày càng phát triển. Chúng ta biết rằng đồng bào ta ở nước ngoài cũng là cầu nối rất quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, thương mại... số người về nước ngày càng nhiều, và một lẽ tự nhiên là giao lưu văn hoá ngày càng phát triển. Trước đây có một số băng đĩa hải ngoại gửi về trong nước nhưng bây giờ những băng đĩa hình của các nghệ sĩ có tên tuổi ở trong nước được bày bán tại các sạp ở nước ngoài ngày càng nhiều, điều đó chứng tỏ việc hưởng thụ văn hoá phẩm là một nhu cầu của tất cả mọi người.

Trong nước cũng như vậy, khi bà con ta ở nước ngoài có những sáng tác hay, có ích, được công chúng đánh giá cao thì đồng bào ở trong nước cũng rất muốn được hưởng thụ. Và sự giao lưu của văn hoá này chính là một cầu nối rất quan trọng cho việc gắn bó tình cảm giữa đồng bào ta ở trong và ngoài nước. Việc khuyến khích giao lưu giữa trong và ngoài nước là điều nên làm và vẫn được Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao làm lâu nay.

Nhiều nghệ sĩ có tên tuổi đang sống ở nước ngoài, rất nhiều người có tấm lòng với đất nước và muốn gắn bó với đất nước, muốn tìm những cảm hứng từ cội nguồn của mình. Nhiều nghệ sĩ kiều bào đã về nước biểu diễn. Đó là những hoạt động hết sức bình thường cần được khuyến khích. Các nghệ sĩ ở trong nước đi ra ngoài biểu diễn cũng được khuyến khích để giao lưu, đóng góp cho tình hữu nghị giữa nước ta với các nước hữu nghị, đồng thời để biểu diễn phục vụ kiều bào ta ở nước ngoài. Tất cả các hoạt động đó là rất hữu ích. Với chủ trương này sẽ ngày càng có nhiều nghệ sĩ về nước biểu diễn và ngày càng có nhiều nghệ sĩ ở trong nước ra nước ngoài biểu diễn phục vụ kiều bào.

Trong niềm xúc động, nhạc sĩ Phạm Duy tâm sự rằng ông rất vui khi được biết những ước nguyện của ông đã được Chính phủ chấp thuận, ý nguyện đó không ngoài mục đích được về Việt Nam cùng các con. Đối với ông, đó là tin rất mừng, ông không ngờ là vào lúc cuối đời lại có được niềm hạnh phúc ấy. Và ông đã nói thật chân tình: “làm sao tả hết niềm hạnh phúc này, cám ơn Chính phủ và mọi người đã dành nhiều ưu ái cho gia đình tôi”.

Nói về sự trở về của mình, ông tâm sự: “Nếu tôi không về nước mà tôi cứ sống như 30 năm nay ở nước ngoài thì tôi không phải là Phạm Duy nữa”. Từ trong sâu thẳm trái tim mình, ông mong muốn được trở về bởi chính ông, một người nhạc sĩ, một người nghệ sĩ đã làm việc suốt một đời cho quê hương nên ông muốn những tác phẩm của ông được đến với đúng đối tượng mà ông đã cống hiến cả một đời ấy, đó chính là những người dân Việt Nam.

Nhạc sĩ Phạm Duy về nước lần đầu vào năm 1998, nhưng với tư cách là người về thăm quê hương chứ không phải với tư cách nhạc sĩ. Nhưng trong mấy năm qua, sau những chuyến đi về ấy, ông đã sáng tác trên dưới 10 bài hát, hợp thành đĩa “Hương ca”. Những tác phẩm này thấm đẫm hồn quê, hồn nước, dạt dào tình quê hương. Điều đó chứng tỏ, dù ở đâu ông cũng không xa rời được dân tộc Việt và cũng chính vì thế mà ước nguyện trở về của ông đã thành hiện thực.

Phương Thuận


 


Các tin khác

Tin tiêu điểm